Chứng kiến người dân phơi cà phê phải dùng những công cụ thô sơ trong khi số lượng cà phê thu hoạch rất lớn, hai em học sinh lớp 11 đã quyết tâm thực hiện dự án “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3”.

Bất ngờ với sáng kiến máy đảo cà phê của 2 học sinh lớp 11 ở Kon Tum

Theo Infornet | 14/12/2022, 15:38

Chứng kiến người dân phơi cà phê phải dùng những công cụ thô sơ trong khi số lượng cà phê thu hoạch rất lớn, hai em học sinh lớp 11 đã quyết tâm thực hiện dự án “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3”.

Em Ngô Tuấn Anh (học sinh lớp 11B6) và em Lê Thanh Hà (học sinh lớp 11B7) của Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thị trấn Đăk Hà (Kon Tum) vừa đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022 với sáng kiến “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3”. Đây được xem là một thành tích nổi bật của 2 em học sinh ở tỉnh nghèo Kon Tum.

maydaocafe1.jpg
Hai em Tuấn Anh và Thanh Hà cùng nhau chế tạo máy đảo cà phê

Trước khi đưa ra sáng kiến này, Tuấn Anh và Thanh Hà đã khảo sát người dân trên địa bàn khi phơi cà phê đều phải dùng những công cụ thô sơ như cào, vét bằng tay trong khi số lượng cà phê thu hoạch rất lớn. Có gia đình đạt sản lượng 15- 20 tấn, có nhà lên tới 40- 50 tấn nên cần tốn nhiều công sức và thời gian để phơi cà phê.

Từ mong muốn giúp đỡ bà con nông dân, hai em học sinh này đã bắt tay vào nghiên cứu để tạo ra chiếc máy đảo cà phê nhanh, nhiều, đều và đỡ tốn sức hơn.

Máy đảo cà phê của Tuấn Anh và Thanh Hà được chế tạo dựa vào động cơ xe máy dung tích 50cm3. Thiết kế máy nhỏ gọn với dàn phay hoạt động theo nguyên tắc các sợi dây cu roa dẫn lực. Chiếc máy này có động cơ chạy bằng xăng, người sử dụng có thể vận hành dễ dàng, rút ngắn thời gian và công sức đảo cà phê hơn nhiều so với làm thủ công.

maydaocafe.jpg
Chiếc máy đảo cà phê này giúp tiết kiệm được thời gian, sức lực trong việc phơi cà phê

Em Tuấn Anh chia sẻ, cứ mỗi chiều đi học về nhìn thấy cảnh bà con dùng các dụng cụ thô sơ để đảo cà phê trên các trục đường ven quốc lộ 14 hay từ các sân phơi ở các kho nhập là em lại muốn làm gì đó có ích, giúp đỡ mọi người. Em bắt đầu lên kế hoạch làm một chiếc máy với hy vọng được người dân ứng dụng vào thực tế để làm giảm công sức, chi phí phơi cà phê.

Còn em Thanh Hà cho biết thêm, để có thể hoàn thiện chiếc máy đảo cà phê thì em và Tuấn Anh phải đi đến các điểm sửa chữa xe máy trên địa bàn tìm kiếm động cơ 50cc. Ban đầu em cũng rất bỡ ngỡ với sáng kiến chế tạo máy đảo cà phê, chỉ hình dung sơ khai mô hình qua bản vẽ bằng giấy.

Sau đó, hai người bạn đi sâu vào từng chi tiết nhỏ để lắp ráp mỗi bộ phận sao cho phù hợp với động cơ xi lanh chạy bằng xăng. Cuối cùng chiếc máy cũng được hoàn thiện sau những giờ làm việc say mê, nghiêm túc của các em.

Tuấn Anh và Thanh Hà rất vui mừng khi dự án "Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3” đạt giải khuyến khích trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022.

Hai em quyết tâm trong thời gian tới sẽ tích cực học tập, rèn luyện hơn nữa để hoàn thiện bản thân và có nhiều sáng kiến thực tế, có hiệu quả để đưa những sản phẩm của mình ứng dụng vào trong đời sống sản xuất của bà con trong vùng.

Bà Bùi Thị Cẩm (trú tại thị trấn Đắk Hà) cho biết: "Tôi có biết về sáng kiến đạt giải thưởng này của hai cháu, nếu sáng kiến này được hiện thực hóa thì những người làm cà phê như gia đình tôi rất khỏe, tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như tạo cho chất lượng hạt cà phê được tốt hơn, vì trong quá trình phơi hạt cà phê được đảo đều hơn so với việc phơi và đảo thủ công như hiện nay".

Ông Mai Xuân Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng rất vui mừng khi các em học sinh của trường đạt được giải trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nên nhi đồng toàn quốc năm 2022. Ông Kiên cho rằng đây là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và bản thân hai em.

“Cá nhân tôi mong muốn trong thời gian tới sáng kiến chiếc máy đảo cà phê của các em sẽ được sản xuất và đưa ra thị trường cho bà con làm cà phê sử dụng. Đồng thời mong muốn có thêm nhiều học sinh của trường giỏi về thành tích học tập, đạt được nhiều giải thưởng cao hơn trong các cuộc thi được phát động như thế này”, ông Kiên bày tỏ.

Tiến Nhuệ - Hải Dương

Bài liên quan
TP.HCM: Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo được đánh giá năng động nhất nước
Ngày 28.3, UBND TP.HCM tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo (ĐMST) TP.HCM. Trong buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP.HCM lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách hỗ trợ quá trình khởi nghiệp, ĐMST.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với sáng kiến máy đảo cà phê của 2 học sinh lớp 11 ở Kon Tum