Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa bắt quả tang 1 ghe cào và 1 xuồng máy sử dụng xung điện để khai thác nguồn thủy sản.

Bắt nhóm người đánh cá kiểu tận diệt ở An Giang

Tô Văn | 25/12/2020, 18:59

Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa bắt quả tang 1 ghe cào và 1 xuồng máy sử dụng xung điện để khai thác nguồn thủy sản.

Tối 25.12, Công an TP.Long Xuyên cho biết vừa phối hợp cùng Công an P.Mỹ Xuyên, bắt quả tang 4 người sử dụng ghe cào và xuồng máy dùng xung điện để đánh bắt cá.

Khoảng 21 giờ ngày 24.12, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an TP.Long Xuyên) phối hợp cùng Công an P.Mỹ Xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên. Khi đến đoạn thuộc P.Mỹ Xuyên, tổ công tác phát hiện bắt quả tang ông Phan Thanh Võ (SN 1970, ngụ tại xã Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên) sử dụng xuồng máy dùng xung điện đánh bắt cá.

Đến khoảng 21 giờ 55 phút cùng ngày, cũng trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên đoạn thuộc P.Bình Khánh, tổ công tác tiếp tục phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn Thoại (SN 1993, ngụ H.Chợ Mới) cùng Nguyễn Thành Chí và Lê Thái Cường sử dụng ghe cào dùng xung điện đánh bắt cá.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản và thu giữ tang vật gồm 2 bình ắc quy loại 120 AH, 2 thiết bị xung kích điện, 1 gọng cào và 1 vợt điện cùng nhiều tang vật liên quan.

Một cán bộ công an cho biết đánh cá bằng chích điện là kiểu đánh cá phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người dân sử dụng trên các cánh đồng, dưới sông, kênh, rạch...

“Đánh bắt cá bằng điện là hoạt động nguy hại, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên và cũng gây ra nguy hiểm cho người thực hiện và những người khác. Dù đã bị nghiêm cấm nhưng hiện nay tại nhiều địa phương, tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt cá vẫn diễn ra khiến nguồn lợi thủy sản nước ngọt đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt và đe dọa trực tiếp tới tính mạng người đánh bắt”, người này nói.

Cũng theo vị cán bộ này, điểm khác biệt giữa đánh cá bằng lưới và đánh cá bằng điện nằm ở chỗ nếu cá bị đánh lưới, những con cá lớn mắc lưới nhưng cá nhỏ sẽ thoát qua mắt lưới và tiếp tục sinh trưởng, sinh sản. Đánh bằng bằng điện thì cá lớn cá nhỏ đều bị bắt giết, kể cả con non của những loài cá lớn. Khi sử dụng máy kích điện đánh cá khiến môi trường bị ảnh hưởng vì ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái.

“Những nơi thường xuyên bị đánh bắt như vậy sẽ không còn loài thủy sinh nào tồn tại. Một hậu quả khác là sự nguy hiểm cho người thực hiện do thiếu biện pháp an toàn điện. Nhiều người khi thực hiện chích điện bắt cá, do bất cẩn, chủ quan đã bị điện giật gây tử vong.

Hình thức chích điện này rất nguy hiểm tới tính mạng của con người khi sơ suất bị điện giật. Không chỉ dùng ghe mà nhiều người còn lội dọc bờ sông để chích điện, tự gây nguy hiểm đến tính mạng",
cán bộ công an cho biết thêm.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt nhóm người đánh cá kiểu tận diệt ở An Giang