Tối 16.12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC03) đã tống đạt lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Bắt tạm giam ông Tất Thành Cang

P.V | 16/12/2020, 21:15

Tối 16.12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC03) đã tống đạt lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

th.jpg
Ông Tất Thành Cang nghe đọc các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam - Ảnh: Thanh Tuyền/Thanh Niên

Theo đó, ông Tất Thành Cang bị CQĐT khởi tố, bắt giam 4 tháng để làm rõ hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Công an TP.HCM cho biết quá trình điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty Tân Thuận và Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn Sadeco, Cơ quan CSĐT đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015- 2020).

Sau khi VKS phê chuẩn các quyết định tố tụng trên, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Công an TP.HCM cho rằng việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền".

Ông Cang được cho có sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim (cổ đông chiến lược) tại Công ty Sadeco.

Theo điều tra ban đầu, Sadeco là công ty con của IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước với vốn điều lệ khoảng 2.900 tỉ đồng). Trong tổng 170 tỉ đồng vốn điều lệ của Sadeco, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%, Văn phòng Thành ủy TP.HCM 2,6%, Công ty Tân Thuận 14,1%...

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, Sadeco đã phát hành 9 triệu cổ phiếu và bán cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng mỗi cổ phiếu. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn nhà nước tại Sadeco.

Sự việc này, năm 2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu Sadeco chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Hoạt động kinh doanh tại Sadeco rất hiệu quả, tỉ lệ chia cổ tức hằng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%). Hành vi này của Sadeco được cho gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng ngân sách nhà nước.

Đồng thời phi vụ bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco. Sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỉ lệ 34,6% vốn tại Sadeco; trong khi đó tỉ lệ sử hữu của IPC, Công ty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy tại Sadeco còn lần lượt là 28,8%, 9,2%, 1,7%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt tạm giam ông Tất Thành Cang