Các nhà khoa học đã có thể xác định những khu vực nào của Úc trong thời đại cổ đại từng khai thác đất son và các sản phẩm được sơn đất son đã phổ biến khắp lục địa này như thế nào.

Bắt vi khuẩn trong bột mầu ochre lên tiếng

Vũ Trung Hương | 25/10/2017, 17:57

Các nhà khoa học đã có thể xác định những khu vực nào của Úc trong thời đại cổ đại từng khai thác đất son và các sản phẩm được sơn đất son đã phổ biến khắp lục địa này như thế nào.

Một nhóm nhà nghiên cứu đã tìm ra cách xác định nguồn gốc địa lý của loại chất bột mầu ochre, còn gọi là đất son hay hoàng thổ được sử dụng như một loại sơn trong các sản phẩm của người Úc bản địa, qua RNA (axít ribonucleic) của các loài vi khuẩn sống trong còn sót lại trong các mẫu đất son.

Bây giờ, các nhà khoa học đã có thể xác định những khu vực nào của Úc trong thời đại cổ đại từng khai thác đất son và các sản phẩm được sơn đất son đã phổ biến khắp lục địa này như thế nào.

Theo Phys.org, các sắc tố khoáng vật tự nhiên, trước hết là hoàng thổ (ochre) tạo ra sắc thái màu vàng, màu đỏ, màu vàng cam và vàng khác nhau được người dân Úc đánh giá cao từ thời kỳ định cư ở lục địa này và vẫn tiếp tục được sử dụng trong các nghề thủ công truyền thống hiện nay.

Tuy nhiên, mặc dù sử dụng rộng rãi, hoàng thổ chỉ được khai thác ở những địa điểm phát triển có ý nghĩa văn hoá nhất định và sau đó lan truyền qua giao thương đôi khi xa hàng trăm cây số. Các nhà khoa học đã phân tích các loại khác nhau của chất ochre gồm hỗn hợp sắt oxit với đất sét theo các tỷ lệ khác nhau, quyết định màu của chúng.

Ngoài ra, ochre còn chứa tạp chất của các khoáng chất khác, cho phép các nhà khoa học làm rõ nguồn gốc địa chất của nó. Nếu chúng ta sử dụng các thành phần sinh học của ochre - các loại vi sinh vật khác nhau, trong số đó có thực vật, nấm và vi khuẩn thì những dữ liệu thu được còn chính xác hơn.

Sự trích xuất ADN và RNA của chúng sẽ tạo ra một bức "chân dung" độc đáo của mẫu bột mầu. Phương pháp phân tích này cũng có thể được áp dụng cho hiện vật được tạo tác có sử dụng hoàng thổ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt vi khuẩn trong bột mầu ochre lên tiếng