Ngày 26.5, người dân ở 21 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đi bỏ phiếu để chọn ra đại diện nước mình trong Nghị viện châu Âu.

Bầu cử Nghị viện châu Âu bước vào ngày cuối

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 26/05/2019, 14:20

Ngày 26.5, người dân ở 21 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đi bỏ phiếu để chọn ra đại diện nước mình trong Nghị viện châu Âu.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) tại khu vực phía đông của khối và đóng cửa lúc 11 giờ tối tại Ý.

Bầu cử Nghị viện châu Âu kéo dài từ ngày 23 - 26.5, trong ba ngày trước đã có 7 quốc gia tiến hành: Anh, Hà Lan, Cộng hòa Czech, Latvia, Malta, Slavakia.

Người dân Latvia đi bỏ phiếu hôm 25.5 - Ảnh: Reuters

Một số cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử cho thấy những đảng dân túy cánh hữu dẫn đầu tại 2 trong 4 thành viên lớn trong EU là Anh và Ý, thậm chí có thể chiến thắng cả ở Pháp – nơi Tổng thống Emmanuel Macron nỗ lực vận động cho chiến dịch ủng hộ khối.

Nhưng khảo sát ngoài phòng phiếu ở nước đã bầu cử lại cho kết quả lực lượng đảng ủng hộ EU đang dẫn trước. Tại Hà Lan, 70% số phiếu bầu cho các đảng ủng hộ EU, đảng Thierry Baudet mới nổi chủ trương chống nhập cư chỉ đạt 11%.

Tại Ireland, đảng Fine Gael thuộc nhóm đảng Nhân dân châu Âu (PPE, lớn nhất tại Nghị viện châu Âu) dự kiến cũng dẫn đầu. Đặc biệt đảng Xanh quan tâm đến môi trường và biến đổi khí hậu nhiều khả năng có ghế.

Một điểm bầu cử tại Ý - Ảnh: AP

Kết quả khảo sát ngoài phòng phiếu tại Ý, Đức, Pháp sẽ có vào chiều tối ngày 26.5. Sau đó các đảng trúng cử tiếp tục mất vài tuần thương lượng lập liên minh nhằm chiếm thế đa số trong Nghị viện châu Âu, rồi chọn người kế nhiệm hàng loạt quan chức hàng đầu EU.

Thách thức mà Nghị viện châu Âu mới phải đối mặt không hề nhỏ, bao gồm vị Tổng thống Mỹ ủng hộ những chính trị gia dân túy tại lục địa già, căng thẳng biên giới quanh vấn đề người nhập cư, nợ công, sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Nghị viện châu Âu bước vào ngày cuối