Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ hôm 24.5 kêu gọi các đảo quốc Thái Bình Dương nên duy trì sự công nhận ngoại giao đối với Đài Loan khi đối mặt với sức ép của Bắc Kinh.

Mỹ kêu gọi các quốc đảo Thái Bình Dương không bỏ rơi Đài Loan

Hoàng Vũ | 26/05/2019, 06:26

Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ hôm 24.5 kêu gọi các đảo quốc Thái Bình Dương nên duy trì sự công nhận ngoại giao đối với Đài Loan khi đối mặt với sức ép của Bắc Kinh.

“Mỹ khuyến khích các quốc gia có quan hệ với Đài Loan vẫn duy trì hiện trạng”, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và Thái Bình Dương W. Patrick Murphy đã phát biểu với các phóng viên ở Canberra trong chuyến thăm 3 ngày tới Úc, để hội đàm với các quan chức của chính phủ mới về mở rộng liên minh an ninh giữa hai nước.

Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Theo AP, sáu đảo quốc Thái Bình Dương công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao, chiếm 1/3 trong tổng số các đồng minh ngoại giao của hòn đảo tự trị này trên thế giới. Tuy nhiên, các nước này đang gặp sức ép ngày càng mạnh mẽ từ Bắc Kinh phải chuyển phe vào lúc Trung Quốc đang gây dựng ảnh hưởng trong khu vực.

Hiện này Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với chỉ 17 quốc gia, hầu hết tất cả các quốc gia nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. Năm quốc gia khác đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016. Các quốc gia như Quần đảo Solomon, đang cân nhắc lợi ích của quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

“Trung Quốc đang âm mưu thay đổi hiện trạng (Thái Bình Dương) và đây là một ví dụ điển hình trong đó Bắc Kinh đang cố gắng làm cô lập quan hệ ngoại giao của Đài Loan trong khu vực. Đâylà một đòn mạnh tay”, ông Murphy nói và nhấn mạnh rằng, “Các quốc gia có thể tự đưa ra lựa chọn độc lập cho các đối tác của mình trong quan hệ ngoại giao chứ không nên dựa vào ảnh hưởng từ nước ngoài”.

Được biết, trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã đề nghị giúp đỡ các nước đang phát triển bao gồm cả ở khu vực Thái Bình Dương bằng việc cho vay tiền phát triển nền kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Murphy cho biết, Mỹ rất muốn giúp các quốc gia bảo vệ chủ quyền và độc lập để có những lựa chọn khả thi hơn nhằmđáp ứng nhu cầu phát triển, nhu cầu cơ sở hạ tầng và xây dựng quốc gia.

Bên cạnh đó,vị quan chức Ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho rằngviệc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở khu vực Thái Bình Dương sẽ gây bất ổn giống như như đã làm ở các hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông.

“Sự hiện diện quân sự ngày càng tăngcủa Trung Quốc ở bất cứ nơi đâu trong khu vực vốn không hành động dựa trên các chuẩn mực quốc tế là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Mỹ hiện có rất nhiều lợi ích quốc gia trong khu vực vốn được xây dựng dựa trên nền tảng của sự tự do thương mại, tự do hàng hải và tự do trên các vùng trời. Chúng tôi có những đối tác chủ chốt và việc Trung Quốc thiết lập sự hiện diện quân sự ở đó thật sự là rất đáng quan ngại”, ông Murphy nói.

Hoàng Vũ (theo AP, Reuters)
Bài liên quan
Cải tạo nước hoa và mỹ phẩm để cứu Trái đất khỏi bị đầu độc
Đã đến lúc phải loại bỏ hóa chất độc hại trong ngành công nghiệp dựa vào chất hữu cơ, chất thải nhựa và carbon dioxide làm nguyên liệu thô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi các quốc đảo Thái Bình Dương không bỏ rơi Đài Loan