Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày bầu cử sơ bộ tại bang Nevada, bang thứ 3 tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ. Theo cuộc thăm dò mới nhất, bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders gần như ngang bằng nhau.

Bầu cử sơ bộ tại Nevada, bà Clinton khó thắng

Một Thế Giới | 19/02/2016, 20:00

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày bầu cử sơ bộ tại bang Nevada, bang thứ 3 tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ. Theo cuộc thăm dò mới nhất, bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders gần như ngang bằng nhau.

Sau nhiều tháng dẫn trước ông Sanders khá xa tại bang Nevada, những cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng cách giữa hai ứng cử viên đảng Dân chủ đã thu hẹp dần và đến nay khi chỉ còn cách ngày bỏ phiếu sơ bộ tại Nevada 2 ngày thì hai ứng cử viên gần như có sự ủng hộ ngang bằng nhau.
Nevada được coi là "thành trì" kiểm nghiệm lại khả năng chiến thắng của bà Hillary Clinton trước ông Sanders. Thành phần cử tri ở Nevada "đa dạng" hơn hai tiểu bang Iowa và New Hampshire, đồng thời cũng là nơi có số lượng cử tri da màu rất lớn vốn là đối tượng chính ủng hộ bà Clinton thời điểm này. Đồng thời, chiến thắng ở Nevada còn rất quan trọng đối với chiến dịch của bà Clinton khi bà đã nhận một thất bại nặng nề ở New Hampshire.
Trong cuộc khảo sát của CNN/ORC được công bố hôm 17.2, có 48% cử tri đảng Dân chủ tại Nevada ủng hộ bà Clinton trong khi có 47% khẳng định sẽ ủng hộ ông Sanders. Trong khi đó, trong cuộc thăm dò hồi tháng 10.2015 tại Nevada của CNN/ORC thì có tới 50% cử tri ủng hộ bà Clinton và chỉ có 34% ủng hộ ông Sanders.
Cuộc khảo sát tại Nevada cho thấy sự áp đảo của ông Sanders đối với các cử tri "trẻ" dưới 55 tuổi, trong khi phần lớn người trên 55 tuổi ủng hộ bà Clinton. Trước đó, tại Iowa và New Hampshire, ông Sanders cũng có được sự ủng hộ lớn của các cử tri trẻ, thậm chí gần như "tuyệt đối" trong nhóm cử tri dưới 30 tuổi.
Cần nhắc lại, về nhân khẩu học, trong số cử tri tham gia cuộc họp kín năm 2008 tại Nevada thì có đến 30% cử tri là người da màu. Trong khi đó, hồi tuần trước tại cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire có tới 93% cử tri là người da trắng.
Hiện tại, bà Clinton vẫn dẫn điểm khá xa trước ông Sanders trong nhóm cử tri da màu khi có tới 55% ủng hộ so với 30% cử tri da màu ủng hộ đối thủ của bà. Nhưng chỉ đầu năm nay, bà Clinton có được tới 66% sự ủng hộ trong cộng đồng da màu so với chỉ 17% của ông Sanders.
Tóm lại, đối với bà Clinton, cuộc họp kín tại Nevada ngày 20.2 sẽ là một trở ngại lớn đối với chiến dịch tranh cử của bà nếu một kết quả bất lợi được đưa ra.
Thiên Hà (theo .MIC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
một giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử sơ bộ tại Nevada, bà Clinton khó thắng