Giới chức Indonesia đang dự đoán trước tất cả các hình thức tấn công mà các tên khủng bố có thể thực hiện, bao gồm cả việc sử dụng chất độc xyanua. 

Indonesia đề phòng các cuộc tấn công bằng chất độc xyanua

Một Thế Giới | 18/02/2016, 20:30

Giới chức Indonesia đang dự đoán trước tất cả các hình thức tấn công mà các tên khủng bố có thể thực hiện, bao gồm cả việc sử dụng chất độc xyanua. 

Theo Bộ trưởng An ninh Luhut Panjaitan, Indonesia đang dự đoán trước tất cả các hình thức tấn công khủng bố, bao gồm cả việc sử dụng xyanua để đầu độc các nhân viên quân sự và cảnh sát.

Ông Panjaitan cho biết trong một báo cáo vào ngày 16.2: “Chúng tôi đã xem xét nhiều hình thức khác nhau liên quan đến các mối đe dọa và Indonesia sẽ chuẩn bị để đối mặt với khả năng các cuộc tấn công khủng bố được tiến hành bằng chất độc xyanua”.

Tuyên bố của ông Panjaitan đưa ra một ngày sau khi Cảnh sát trưởng quốc gia, Tướng Badroding Haiti, cho biết các quan chức an ninh nhận được thông tin cho thấy một số tay súng đang lên kế hoạch tẩm độc xyanua vào thực phẩm để phục vụ cho cảnh sát và nhân viên quân sự.

Trong một thông báo mới gửi đến người đứng đầu lực lượng cảnh sát tại các tỉnh trên khắp Indonesia, tướng Badrodin nhấn mạnh cơ quan an ninh phải thường xuyên nhắc nhở các nhân viên về kế hoạch sử dụng các gói thực phẩm có chứa xyanua của phần tử khủng bố.

Trước đó, một phụ nữ tên Mirna Salihin, 27 tuổi, đã tử vong ngay lập tức sau khi uống cà phê được người bạn đặt mua tại một quán cà phê vào đầu tháng 1.2016. Cảnh sát sau đó phát hiện ly cà phê có chứa xyanua và cái chết đáng ngờ đã nhận được sự chú ý của giới truyền thông. Người bạn của Salihin, cô Jessica Kumala Wongso, 27 tuổi, là nghi phạm quan trọng của vụ án. Tuy nhiên, Wongso cho rằng mình vô tội.

Tướng Badrodin khẳng định các tay súng khủng bố đang nhắm mục tiêu vào cảnh sát và nhân viên quân sự, đặc biệt là những người tham gia ngăn chặn các cuộc tấn công chống lại phương Tây.

Từ năm 2005-2009, 12 cảnh sát đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương do các cuộc tấn công khủng bố. Con số này đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2010-2014, với 25 cảnh sát tử vong và 48 người bị thương. Trong cuộc tấn công khủng bố hôm 14.1 tại Jakarta với mục tiêu là một đồn cảnh sát và một cửa hàng Starbucks, đã khiến 8 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Năm 2012, kỹ thuật viên máy tính Santhanam, người trở thành một phần tử cực đoan sau khi xem các bộ phim và sách bạo lực, đã lên kế hoạch đầu độc các cảnh sát. Nhóm của Santhanam quyết định chọn gian hàng bên ngoài một đồn cảnh sát ở khu vực Kemayoran, Jakarta để thực hiện âm mưu. Tuy nhiên, nhóm khủng bố bị bắt giữ khi cố gắng bỏ xyanua vào lọ tương ớt của gian hàng này.

Hàn Giang (theo The Straitstimes)

Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia đề phòng các cuộc tấn công bằng chất độc xyanua