Ngày  17.2, cảnh sát Tây Ban Nha bắt các lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc phạm tội rửa tiền, đồng thời khám xét chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại Madrid.

Tây Ban Nha bắt 5 lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc rửa tiền

Một Thế Giới | 18/02/2016, 15:02

Ngày  17.2, cảnh sát Tây Ban Nha bắt các lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc phạm tội rửa tiền, đồng thời khám xét chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại Madrid.

Sau đợt khám xét, cảnh sát Tây Ban Nha bắt lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc rửa tiền, trong đó có phó giám đốc và giám đốc chi nhánh ICBC.
Theo báo The Wall Street Journal, cuộc khám xét nhằm điều tra nghi án rửa tiền, ít nhất là 40 triệu euro của các nhóm tội phạm.

Tổ chức cảnh sát châu Âu - Europol, đơn vị phối hợp với cảnh sát Tây Ban Nha trong đợt lục soát này, cho biết ICBC bị cáo buộc “chuyển các khoản tiền về Trung Quốc mà không kiểm tra nguồn gốc theo yêu cầu của luật”.

Về phía ICBC, người đại diện trụ sở ngân hàng này tại Bắc Kinh hôm qua tuyên bố: “Việc tuân thủ chống rửa tiền là một trong những nguyên tắc hoạt động cơ bản của ICBC và chi nhánh Madrid sẽ tích cực phối hợp điều tra”.

Vụ khám xét ICBC là một phần trong “Chiến dịch rắn” được tiến hành từ đầu năm 2015 nhắm đến một mạng lưới tội phạm Trung Quốc ở Madrid chuyên nhập khẩu lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc đến Tây Ban Nha nhưng không kê khai hải quan để trốn thuế.

Theo thông tin của Europol, mạng lưới ấy đã được thành lập và bắt đầu hoạt động từ năm 2009 và là một phần của một hệ thống tội phạm lớn hơn có trụ sở tại Trung Quốc, từng thông qua các nước Nam Âu để rửa hơn 300 triệu euro “tiền bẩn”.

Vào năm 2015 khi “Chiến dịch rắn” được khởi động, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ được 32 người dính líu. Sau đó, cơ quan điều tra Tây Ban Nha còn phát hiện số tiền phi pháp mà tổ chức tội phạm trên có được đều gửi tại ICBC chi nhánh Madrid, Europol cho biết.

Cuộc điều tra đã được tiếp tục, cơ quan chức năng Tây Ban Nha cũng như Europol đã phát hiện chi nhánh ICBC tại Tây Ban Nha chính là “địa điểm ưa thích” để nhiều nhóm tội phạm Trung Quốc lẫn Tây Ban Nha chuyển số tiền phi pháp kiếm được về Trung Quốc.

Theo ông Igor Angelini, người đứng đầu nhóm tình báo tài chính của Europol, “đợt truy bắt này cho thấy thách thức mới trong việc phát hiện hoạt động chuyển tiền xuyên biên giới của bọn tội phạm: chúng đã không còn dùng tiền mặt mà lại sử dụng hệ thống tài chính với cấu trúc phức tạp để thực hiện việc này”.

Hiện tại, danh tính 5 lãnh đạo ICBC bị bắt giữ vẫn chưa được cơ quan chức năng Tây Ban Nha tiết lộ.

Cẩm Bình (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha bắt 5 lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc rửa tiền