Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản (BĐS) 2016 tại hội nghị bất động sản 2016 với chủ đề “Kịch bản và hành động” vào ngày 17.5, ông Marc Townsend - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang là 1 trong 5 thị trường có triển vọng tốt nhất trong khu vực châu Á.

'BĐS Việt Nam nằm trong top 5 thị trường triển vọng nhất châu Á'

tuyetnhung | 17/05/2016, 17:11

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản (BĐS) 2016 tại hội nghị bất động sản 2016 với chủ đề “Kịch bản và hành động” vào ngày 17.5, ông Marc Townsend - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang là 1 trong 5 thị trường có triển vọng tốt nhất trong khu vực châu Á.

"Nóng" thị trường BĐS năm nay

Theo ông Marc Townsend, triển vọng của thị trường BĐS nhà ở và thương mại Việt Nam đang được cải thiện rõ rệt từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Cụ thể, giá bán căn hộ cao cấp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã gia tăng mạnh. Các nhà đầu tư có xu hướng mua đất đầu tư dài hạn nên thị trường BĐS Việt Nam sắp tới sẽ diễn ra hết sức sôi nổi.

Quang cảnhhội nghị bất động sản 2016 với chủ đề “Kịch bản và hành động” ngày 17.5. Ảnh: Tuyết Nhung

Bên cạnh đó, ông Marc Townsend cũng dự báo Hà Nội và TP.HCM sẽ chứng kiến sự xuất hiện trở lại của các khu đô thị, trong đó phân khúc nhà ở bình dân và cao cấpchi phối thị trường, những căn hộ sẽ có giá khoảng 1 tỉ đồng. Hai thị trường này sẽ tiếp tục thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khi TPP có hiệu lực.

Nhiều chuyên gia, lãnh đạo tại hội thảo cũng đánh giá: Thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm nay sẽ vẫn sôi động do Việt Nam đang nổi lên như một điểm nghỉ dưỡng mới. Trong khi đó, BĐS công nghiệp cũng được kì vọng tăng trưởng mạnh mẽ khi các tập đoàn đa quốc gia mở rộng các cơ sở sản xuất ở Việt Nam để tận dụng lợi thế của hiệp định TPP và những ưu thế về giao thương khác.

Kinh tễ vĩ mô tác động sâu tới nguồn vốn BĐS

Góp mặt tại hội thảo với tư cách là chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - đã có nhiều chia sẻ về tác động của nền kinh tế vĩ mô tới thị trường BĐS 2016.

Theo TS Thành, thị trường BĐS trong những năm gần đây đã "nóng" trở lại. Điều này sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế vĩ mô, giúp nền kinh tế hồi phục dần. Ngược lại, việc kiểm soát nền kinh tế vĩ mô cũng sẽ có tác động rất lớn tới nguồn vốn BĐS. Cụ thể, khi lạm phát tăng lên, ngân hàng sẽ kiểm soát, thắt chặt vốn nên nguồn vốn sẽ hạn chế hơn. Điều này khiến người dân e ngại trong việc sử dụng vốn cho thị trường BĐS. Ngoài ra, việc quản lý ngân sách yếu kém cũng có tác động lớn tớithị trường này như việc tạo ra bong bóng BĐS.

"Trong thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát lạm phát rất tốt, đặc biệt con số lạm phát đã giảm đi trông thấy. Điều này chứng tỏ rằng chính sách tiền tệ đang kiểm soát tốt, khiến lạm phát đi ngang nên chưa gây bất lợi cho nguồn vốn và thị trường BĐS vẫn đang diễn ra năng nổ", ông Thành nói.

Chỉ ra những yếu tố trong nền kinh tế thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS, ông Thành cũng cho biết, quá trình hội nhập sâu rộng đã tạo nguồn vốn FDI lớn, người tiêu dùng tiết kiệm, tăng trưởng bán lẻ đi lên...đã thúc đẩy thị trường BĐS và nền kinh tế phát triển mạnh.

Tại hội thảo, một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là "thông tư 36 có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?". Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Phấn – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay: "Thông tư 36 có ý đồ thắt chặt nguồn vốn cho thị trường thì không phải nhưng sẽ khắc phục những tồn tại từ trước để giúp thị trường phát triển lành mạnh".

"Luật Kinh doanh Bất động sản vừa có hiệu lực gần 1 năm. Hiện chúng tôi đangnghe ngóng để làm sao hướng tới mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư một cách tốt nhất", ông Phấn khẳng định.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'BĐS Việt Nam nằm trong top 5 thị trường triển vọng nhất châu Á'