Gia đình một bé trai hơn 8 tháng tuổi ở Thừa Thiên-Huế đã kịp dừng lại sau khi con họ đã uống 1/8 gói thuốc hạ sốt loại Hapacol 150mg được cho là mua từ quầy thuốc lẻ thuộc Bệnh viện đa khoa Chân Mây.

Bé 8 tháng tuổi uống phải thuốc hết hạn 5 tháng mua từ quầy thuốc bệnh viện

Lê Đình Dũng | 26/04/2018, 10:28

Gia đình một bé trai hơn 8 tháng tuổi ở Thừa Thiên-Huế đã kịp dừng lại sau khi con họ đã uống 1/8 gói thuốc hạ sốt loại Hapacol 150mg được cho là mua từ quầy thuốc lẻ thuộc Bệnh viện đa khoa Chân Mây.

Ngày 25.4, vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Nhungtrú ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biếtgia đình chị vừa ngưng dùng thuốc hạ sốt Hapacol 150mg cho bé L., hơn 8 tháng tuổi, con trai vợ chồng chị, sau khi nhận ra loại thuốc này hết hạn đãgần 5 tháng.

Vợ chồng chị Nhung cho haycách nay hơn 1 tuần bé L. sốt cao nên anh chị đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa Chân Mây (bệnh viện tuyến tỉnh đóng tại xã Lộc Thủy) khám, sau đó được bác sĩ chẩn đoán sốt siêu vi nên nhập viện điều trị.

Sau khi điều trị 5 ngày, bé L. được xuất viện về nhà, bé được phát (theo thẻbảo hiểm y tế) 2 gói thuốc Hapacol 150mg, nhưng bố mẹ làm rơi ở bệnh viện 1 gói. Vợ chồng chị Nhung được hướng dẫn mua thêm thuốc Hapacol 150mg tại quầy thuốc Tốt số 33 đặt trong bệnh viện nên chị Nhung đã mua thêm 8 gói thuốc, thành 9 gói.

Về nhà, bố mẹ cháu L. cho bé uống 2 gói thuốc, trong đó có 1 gói thuốc thuốc phát từ bảo hiểm y tế và 1 gói thuốc cùng loại Hapacol 150mg mua ở quầy thuốc Tốt số 33.

Sau khi con uống thuốc thì vợ chồng chị Nhung đọc báo biết thông tin quầy thuốc Tốt 33 có bán loại thuốchết hạn đã lâu này. Đối chiếu thông tin với số thuốc đã mua từ quầy thuốc ấy, vợ chồng chị Nhung tá hỏa phát hiện 7 gói thuốc còn lại là thuốc hạ sốt hết hạn như thông tin từ báo chí.

Cụ thể, ngoài 1 gói bé L. đã trót uống, các gói thuốc còn lại đang được bố mẹ cháu L. giữ, khi kịp dừng lại không cho cháu uống tiếp, là loại thuốc Hapacol 150mg do Công ty TNHH một thành viên Dược phẩm DHG (Hậu Giang) sản xuất, ngày sản xuất ghi là 15.12.2015, hết hạn sử dụng 15.12.2017.

Bố mẹ cháu L.cho biết hiện sức khỏe bé tạm ổn và đang thu xếp để đưa cháu đến bệnh viện Chân Mây tái khám, yêu cầu bệnh viện và đơn vị bán thuốc có trách nhiệm với bé.

Quầy thuốc Tốt 33 được doanh nghiệp chủ quản niêm phong

Sự việc bán thuốc Hapacol 150mg hết hạn xảy ra tại quầy thuốc Tốt 33, hợp đồng đặt trong Bệnh viện Chân Mây, thuộc Công ty cổ phần Dược Medipharco (đóng tại số 8đường Phan Chu Trinh, TP.Huế), được phát hiện ngày 20.4, sau khi người nhà bệnh nhi phản ánh và PV Một Thế Giới bắt quả tang khi nhân viên quầy thuốc này bán cho người nhà bệnh nhi.

Sự việc sau đó được lập biên bản, Ban Giám đốc bệnh viện cũng như Công ty cổ phần Dược Medipharco đã gặp người nhà bệnh nhi thăm hỏi, xin lỗi và bàn biện pháp khắc phục hậu quả sau khi bệnh nhân đã uống loại thuốc hết hạn gần 5 tháng này.

Vụ việc hiện đã được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Ytế tỉnh Thừa Thiên-Huế tìm hiểu, xác minh và xử lý sai phạm (nếu có), báo cáo kết quả về Bộ.

4 ngày sau khi xảy ra sự việc, sáng 24.4, Thanh tra Sở Ytế tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm việc với các bên liên quan, kiểm tra quầy thuốc Tốt số 33 nói trên, đồng thời nắm bắt nguyện vọng của người nhà bệnh nhi trót uống phải thuốc hết hạn để có hướng xử lý. Ngay trong ngày 24.4, quầy thuốc này cũng đã được niêm phong, đợi kết quả xử lý vụ việc.

Đoàn thanh tra Sở Ytế tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra quầy thuốc Tốt 33 vốngây nhiều lo ngại trong những ngày gần đây

Trước đó, ngay sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược Medipharco Phan Thị Minh Tâm đã quyết định tạm đình chỉ công tác dược sĩ Nguyễn Thị Tự, mậu dịch viên bán thuốc kiêm người phụ trách quầy thuốc Tốt do vi phạm về quản lý chất lượng thuốc cũng như những quy định khác của công ty và pháp luật về y tế; ban hành quyết định thu hồi toàn bộ số thuốc Hapacol 150mg, số lô 151215, loại hộp 24 gói trong toàn hệ thống của công ty.

BS chuyên khoa 2 Hoàng Văn Thám, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây cho biếtngoài 1 trường hợp phát hiện ngày 20.4, bệnh viện sẽ tiếp nhận bệnh nhi khác nếu có uống thuốc Hapacol 150mg hết hạn từ quầy thuốc Tốt số 33 để khám, điều trị nhằm khắc phục hậu quả.

Bài, ảnh: Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé 8 tháng tuổi uống phải thuốc hết hạn 5 tháng mua từ quầy thuốc bệnh viện