VKS đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự của các bị cáo. Ngoài ra, VKS cũng không chấp nhận đơn kháng cáo của các tổ chức, cá nhân liên quan có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, VKS quyết định chấp nhận một phần đơn kháng cáo, giảm một phần hình phạt cho một số bị cáo thuộc cấp.

VKS đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Thu Anh | 26/04/2018, 10:01

VKS đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự của các bị cáo. Ngoài ra, VKS cũng không chấp nhận đơn kháng cáo của các tổ chức, cá nhân liên quan có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, VKS quyết định chấp nhận một phần đơn kháng cáo, giảm một phần hình phạt cho một số bị cáo thuộc cấp.

Ngày 26.4, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo đó, kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS trình bày phần luận tội đối với các bị cáo. Đại diện VKS nhân định: Trong quá trình hoạt động, OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay, chi vượt trần lãi suất… dẫn đến nợ xấu, âm vốn chủ sở hữu, gây thiêt hại nặng nề cho Nhà nước, OceanBank và các tổ chức cá nhân.

Cụ thể, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là cấp dưới tại ngân hàngcó nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Các hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỉ đồng.

Xét kháng cáo của các bị cáo đối với hành vi “Vi phạm quy định cho vay”, theo VKS, các bị cáo đã cho vay không đúng mục đích, cho vay vươt quá tỉ lệ quy định, vi phạm điều kiện vay vốn, không kiểm tra, giám sát vốn vay… Hiện nay, OceanBank không có khả năng thu hồi khoản vay 500 tỉ đồng của công ty Trung Dung. Trong đó, Hà Văn Thắm đóng vai trò chính; các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn đóng vai trò đồng phạm giúp sức. Vì vậy, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo là đúng người, đúng pháp luật.

Về hành vi “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”, theo VKS, Nguyễn Xuân Sơn là người quản lý vốn góp của PVN tại OceanBank. Với vai trò đối tác chiến lược, PVN có số tiền gửi rất lớn tại OceanBank, qua đó cho thấy bị cáo Sơn là người có ảnh hưởng và chi phối rất lớn đối với việc gửi tiền của PVN tại OceanBank. Như vậy, Sơn đã lợi dụng vị thế của mình buộc Hà Văn Thắm chi tiền cho mình và đã chiếm đoạt số tiền 49 tỉ đồng. Hành vi này của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đã cùng lúc phạm 2 tội danh: “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.

Xét kháng cáo của những bị cáo thuộc cấp - kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin miễn trách nhiệm hình sự, VKS nhận thấy: Hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật về kế toán thống kê, vi phạm chi vượt trần lãi suất huy động vốn… Hành vi diễn ra liên tục, hậu quả không thu hồi được đã cho thấy việc làm của các bị cáo không lành mạnh khiến các khoản nợ xấu của OceanBank lên tới hơn 14.000 tỉ đồng, từ đó, NHNN phải mua lại 0 đồng, gánh toàn bộ nợ xấu của OceanBank…

Tuy nhiên, đối với những bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank, VKS cho rằng các bị cáo đều có nhân thân tốt, các bị cáo đều là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, có một số bị cáo đã khắc phục toàn bộ hoặc một phần hậu quả… Vì vậy, VKS thấy có đủ cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Từ đó, VKS đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự của các bị cáo. Ngoài ra, VKS cũng không chấp nhận đơn kháng cáo của các tổ chức, cá nhân liên quan có đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, VKS cũng quyết định chấp nhận 1 phần đơn kháng cáo, giảm một phần hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Thùy Dương (nguyên GĐ Khối Kế toán và Giao dịch trong nước), Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên GĐ Khối khách hàng cá nhân), Nguyễn Hoài Nam (nguyên GĐ Khối nguồn vốn), Nguyễn Thị Loan (nguyên GĐ phòng giao dịch Trung Yên), Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên GĐ phòng giao dịch Đông Đô), Trần Anh Thiết (nguyên GĐ chi nhánh Hà Nội).

Nhã Thanh

Vợ của Nguyễn Xuân Sơn xin đền bù, mong chồng được hưởng khoan hồng

Nguyễn Xuân Sơn: Không nhận tiền của OceanBank, chỉ nhận qua Hà Văn Thắm​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn