Theo Newsweek, luật sư của ông Biden hôm 21.1 xác nhận rằng nhiều tài liệu mật đã được tìm thấy ở nhà riêng của tổng thống Mỹ tại Delaware.

Bê bối rò rỉ tài liệu mật của Tổng thống Mỹ ngày càng trầm trọng

Hoàng Vũ | 22/01/2023, 22:49

Theo Newsweek, luật sư của ông Biden hôm 21.1 xác nhận rằng nhiều tài liệu mật đã được tìm thấy ở nhà riêng của tổng thống Mỹ tại Delaware.

“Ngay từ đầu, tổng thống đã chỉ đạo các luật sư riêng của mình hợp tác đầy đủ với Bộ Tư pháp. Theo đó, đã xác định và báo cáo cho Bộ Tư pháp một số lượng tài liệu mật tại nhà của tổng thống ở Wilmington (bang Delaware)”, luật sư riêng của Tổng thống Biden, ông Bob Bauer cho báo giới biết hôm 21.1".

Bộ Tư pháp (DOJ) bắt đầu khám xét dinh thự của Biden bắt đầu từ sáng 20.1 (giờ Mỹ) và kết thúc vào tối hôm đó, bao gồm "tất cả không gian làm việc, sinh hoạt và kho chứa trong nhà", theo ông Bauer.

biden-233.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Newsweek

“Bộ Tư pháp có toàn quyền tiếp cận nhà của tổng thống, bao gồm các ghi chú viết tay cá nhân, hồ sơ, giấy tờ, bìa hồ sơ, kỷ vật, danh sách việc cần làm, lịch trình và lời nhắc từ nhiều thập niên trước. Bộ Tư pháp đã thu thập các tài liệu thuộc phạm vi điều tra bao gồm 6 các tài liệu mang dấu "mật" có từ thời Biden còn là thượng nghị sĩ đại diện bang Delaware từ năm 1973 đến 2009, giai đoạn làm phó tổng thống của chính quyền Obama”, luật sư Bauer cho hay.

Đây là lần thứ 3, các tài liệu mật phát hiện liên quan tới ông Biden. Trước đó, các luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 11.2022 đã phát hiện những tài liệu mật từ thời ông Biden còn làm phó tổng thống tại một trung tâm nghiên cứu Penn Biden ở Washington, D.C. Nhà Trắng ngày 12.1 cũng xác nhận một số lượng nhỏ các tài liệu đóng dấu "mật" được phát hiện trong nhà xe tại dinh thự của tổng thống Mỹ ở Wilmington (bang Delaware).

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã chỉ định ông Robert Hur, quan chức do chính quyền Trump bổ nhiệm, làm công tố viên đặc biệt điều tra sự việc. Các ủy ban tại Hạ viện Mỹ, dẫn đầu bởi các thành viên đảng Cộng hòa, cũng mở cuộc điều tra liên quan, đồng thời giám sát những động thái của Bộ Tư pháp Mỹ.

Nhà Trắng trước đó đã từ chối bình luận về các tài liệu được tìm thấy, nói rằng chúng "đã được chuyển giao cho các cơ quan có thẩm quyền thích hợp và sẽ là một phần của cuộc điều tra đang diễn ra".

Cuộc khám xét mới nhất làm gia tăng những rủi ro pháp lý và chính trị đối với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Nhà của cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago (Florida) đã bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đột kích vào năm ngoái vì nghi ngờ có tài liệu mật.

Đáng chú ý, tờ The New York Times hôm 21.1 dẫn nguồn thạo tin cho biết Chánh văn phòng Nhà Trắng - ông Ron Klain sẽ từ chức trong những tuần tới. Sự ra đi của ông Klain sẽ gây thay đổi ở vị trí cực kỳ quan trọng trong chính quyền đã tương đối ổn định của Tổng thống Biden, nhất là trong bối cảnh ông Biden chuẩn bị tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ tới.

Việc ông Klain từ chức cũng diễn ra vào thời điểm Nhà Trắng phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa chính trị và pháp lý liên quan xử lý sai tài liệu mật của Tổng thống Biden và các yêu cầu điều tra từ phe Cộng hòa tại Hạ viện.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bê bối rò rỉ tài liệu mật của Tổng thống Mỹ ngày càng trầm trọng