Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 18.1 đã đưa ra một điều kiện mới mà ông nói phải được thực hiện trước khi cuộc chiến ở Ukraine có thể kết thúc.

Ngoại trưởng Nga đưa ra yêu cầu cho Ukraine để đổi lấy hòa bình

Hoàng Vũ | 19/01/2023, 16:36

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 18.1 đã đưa ra một điều kiện mới mà ông nói phải được thực hiện trước khi cuộc chiến ở Ukraine có thể kết thúc.

Theo Newsweek, trong một cuộc họp báo, ông Lavrov cho biết, xung đột sẽ chỉ chấm dứt khi Ukraine không còn là mối đe dọa quân sự đối với Nga.

Ngoại trưởng Nga cũng nói rằng những lo ngại về an ninh của đất nước ông là một trong những lý do chính khiến cuộc chiến đang diễn ra.

"Ukraine, giống như bất kỳ lãnh thổ nào khác giáp với Nga, tất nhiên không nên đặt cơ sở hạ tầng quân sự gây ra mối đe dọa trực tiếp cho đất nước của chúng tôi", hãng tin RT dẫn lời ông Lavrov khi bình luận về những gì cần thiết để chấm dứt chiến tranh.

ngoai-truong-nga.png
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: Newsweek

Quan chức ngoại giao cấp cao Nga được cho là nói thêm rằng "các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt được "xác định bởi các lợi ích an ninh cơ bản, hợp pháp của Liên bang Nga".

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sớm bắt đầu một đợt huy động quân khác nhằm tiến hành một cuộc tấn công mới ở Ukraine.

Một đánh giá được công bố hôm 17.1 từ nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã báo cáo rằng, những dấu hiệu gần đây của Nga cho thấy ông Putin có thể thông báo về đợt huy động quân thứ hai trong những ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cùng ngày tuyên bố rằng ông sẽ tuân theo kế hoạch cải cách quân sự quy mô lớn trong vài năm tới theo chỉ thị của Tổng thống Putin. Shoigu cho biết, các cải cách bao gồm việc giám sát các lực lượng quân sự mở rộng lên 1,5 triệu quân từ 1,35 triệu hiện tại.

Trong những tuần trước thềm năm mới, các quan chức Ukraine và Nga cho biết họ sẽ sẵn sàng đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, bất kỳ cơ hội đàm phán hòa bình thực sự nào cũng không đạt được kết quả do các bên bất đồng về một số vấn đề cơ bản như: công nhận bốn vùng lãnh thổ của Ukraine—Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia — mà Nga đã đơn phương sáp nhập vào tháng 9.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
22 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga đưa ra yêu cầu cho Ukraine để đổi lấy hòa bình