Vừa xem tivi vừa gặm đùi gà, bé gái đã nuốt luôn cả xương đùi gà lớn vào thực quản, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bé gái 13 tuổi suýt chết vì hóc xương gà

Hồ Quang | 04/04/2018, 18:37

Vừa xem tivi vừa gặm đùi gà, bé gái đã nuốt luôn cả xương đùi gà lớn vào thực quản, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bé gái P.T.H.(13 tuổi ở TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nuốt vướng, khạc ra máu, đau nhiều vùng hạ họng.

Theo người nhà,bé gái này có thói quen vừa ăn vừa xem tivi. Trong lúc đang xem,bé H. vừa gặm chiếc đùi gà thì vô tình nuốt chửng xương đùi gà vào họng, khiến bé gào khóc dữ dội, ho khạc ra máu, gia đình lập tức chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và chụp X-quang vùng thực quản, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật chưa rõ loại tại thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân nội soi thực quản an thần để gắp dị vật. “Sau hơn 1 giờ đồng hồ,ê kíp thủ thuật đã gắp thành công dị vật là một mảnh xương đùi gà dài 2,5cm, rộng 1cm nhiều cạnh, sắc nhọn, nham nhở. Đến chiều nay (4.4), sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hết nuốt vướng, không ho khạc ra máu”, bác sĩ Sơn Parắchh (Khoa Nội soi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1), người trực tiếp thực hiện thủ thuật cho biết.

Theo bác sĩ Sơn Parắchh, nuốt dị vật là một rủi ro mà y khoathường gặp. Tuy nhiên, trường hợp nuốt phải một dị vật lớn như bệnh nhi này là một trường hợp hiếm gặp, ítkhi xảy ra.Nếu bệnh nhi không đến bệnh viện kịp thời để được can thiệp thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản, gây viêm trung thất hoặc có thể di chuyển xuống ruột nonruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột, dẫn đến viêm phúc mạc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp này, bác sĩ Sơn Parắchh khuyến cáo người dân khi ăn uống nên kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn; những thức ăn có nhiều xương cần chế biến kỹ và lọc sạch xương; ăn chậm nhai kỹ, không được xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Khi ăn nên ăn trong phòng ăn đủ tiêu chuẩn ánh sáng, ngồi ăn trên ghế đúng tư thế.

Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi khi trẻ hóc vì có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, nhanh chóng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 13 tuổi suýt chết vì hóc xương gà