Liên quan đến vụ bé gái 3 tuổi tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2, phóng viên đã có cuộc làm việc với bệnh viện này, nhưng đại diện bệnh viện đã từ chối đề cập đến việc có hay không sai sót của những bác sĩ ở đây cũng như đánh giá quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhi trên là đúng hay sai.

Bé gái 3 tuổi chết, BV Nhi đồng 2 chưa biết chẩn đoán đúng hay sai

Hồ Quang | 23/07/2019, 17:01

Liên quan đến vụ bé gái 3 tuổi tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2, phóng viên đã có cuộc làm việc với bệnh viện này, nhưng đại diện bệnh viện đã từ chối đề cập đến việc có hay không sai sót của những bác sĩ ở đây cũng như đánh giá quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhi trên là đúng hay sai.

Sở Y tế TP.HCM: "Vụ bé gái tử vong tại BV Nhi đồng 2 là thông tin nội bộ"

Bức xúc của gia đình có bé gái 3 tuổi tử vong ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Bác sĩ “né” nói về cái chết của bệnh nhi

Sau nhiều lần liên lạc với ông Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 không được, phóng viên đã trực tiếp đến bệnh viện này thì gặp trợ lý giám đốc bệnh viện ngồi ngay trước phòng giám đốc. Dù bên trong phòng giám đốc vẫn sáng đèn, nhưng khi nghe chúng nói mốn gặp Ban giám đốc bệnh viện để tìm hiểu thông tin về cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) xảy ra tại bệnh viện này, thì người trợ lý giám đốc bệnh viện này nói giám đốc bận đi họp, không có ở đây.

Sau đó, trợ lý giám đốc mời chúng tôi ra ngoài để liên lạc với giám đốc rồi sẽ thông báo sau. Chờ một hồi khá lâu, trợ lý giám đốc của bệnh viện này đến thông báo, giám đốc ủy quyền cho bác sĩ Thu (Ths.BS Huỳnh Minh Thu - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2), vì bác sĩ này nắm rõ vấn để trả lời các câu hỏi liên quan đến cái chết của bé gái trên.

Tuy nhiên khi gặp Ths.BS Huỳnh Minh Thu thì vị bác sĩ này nói không được giao trả lời về những vấn đề liên quan đến cái chết của bé gái Tr. như: quy trình, tiếp nhận, điều trị bé gái này đúng hay sai, bác sĩ điều trị có lỗi hay không... mà chỉ nói về chuyên môn. Vì hiện nay, hồ sơ bệnh án của bé gái này đã được Sở Y tế TP niêm phong, việc phán xét đúng sai để cơ quan cấp trên.

Bất ngờ chúng tôi hỏi, bác sĩ nhận định như thế nào về thông tin cái chết của bé gái 3 tuổi xảy ra tại Bệnh viện Nhi đồng 2 mà các phương tiện truyền thông đã đưa, bà Thu nói rằng, bà không đọc báo, nên không biết báo chí nói gì, nói có chính xác hay không chính xác về trường hợp tử vong của bé gái 3 tuổi.

Theo bà Thu, sau khi bé gái N.H.T.Tr. tử vong, bà được giao nhiệm vụ tổ chức kiểm thảo tử vong. Sau đó đã họp Hội đồng chuyên môn của bệnh viện do bác sĩ Võ Quốc Bảo - Phó giám đốc bệnh viện làm chủ tịch hội đồng chuyên môn và một số thành viên khác, trong đó có bà.

Khi có kết quả của Hội đồng chuyên môn, Phòng quản lý chất lượng của bệnh viện đã tổ chức buổi gặp gỡ người nhà bệnh nhân và mời bà đến dự với tư cách là phát ngôn của Hội đồng chuyên môn. Trong buổi gặp gỡ đó, có phòng quản lý chất lượng, khoa cấp cứu nhưng không có khoa điều trị trong ngày - nơi điều trị bé Tr. trước khi tử vong.

“Phòng quản lý chất lượng có giải thích một số quy trình mà người nhà thắc mắc. Bác sĩ Phát - khoa khám bệnh cũng có giải thích về quy trình nhận bệnh của khoa cấp cứu nhưng có vẻ như người nhà không đồng ý với cách giải thích đó. Việc giải thích đó, người nhà có đồng ý hay không là quyền của người nhà”, bà Thu nói.

Chưa biết chẩn đoán đúng hay sai

Đề cập đến vấn đề lúc bệnh nhi mới nhập viện bác sĩ nói bị rối loạn đường tiêu hóa, nhưng sau 4 giờ đồng hồ bị tử vong thì lại kết luận viêm cơ tim tối cấp, bà Thu cho biết điều này đã được các thành viên trong Hội đồng chuyên môn giải thích với người nhà bệnh nhi. Các bác sĩ cũng đã giải thích vì sao có thể nghĩ nhiều đến nguyên nhân tim mạch hoặc bị xoắn dạ dày.

Tuy nhiên, bà Thu không dám khẳng định chẩn đoán như trên của các bác sĩ ở đây là đúng hay sai. “Đúng hay sai thì tôi không biết được. Tại vì mình nói đúng thì tại sao bệnh nhân tử vong nhanh như vậy, vì rối loạn tiêu hóa không gây tử vong nhanh như vậy. Còn nếu nói sai thì cũng không đúng, vì lúc đó bệnh nhân chỉ có triệu chứng ói và đau bụng thôi nên cũng không thể nói là viêm cơ tim. Bác sĩ chẩn đoán tại thời điểm đầu là dựa vào triệu chứng lúc đó, bác sĩ chẩn đoán cuối cùng là cả một quá trình diễn ra bao gồm những dữ liệu trước đó”, bà Thu giải thích.

Bà Thu khẳng định triệu chứng ói mửa, ho, khò khè là một phần của biểu hiện bệnh viêm cơ tim. Bệnh viêm cơ tim tối cấp có thể bệnh khởi phát ban đầu từ một triệu chứng nhiễm siêu vi đường hô hấp hoặc nhiễm siêu vi đường tiêu hóa.

“Đôi khi bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp nhập viện không có triệu chứng của bệnh tim mạch mà có thể là triệu chứng của tiêu hóa, triệu chứng của hô hấp. Trước ca này, bệnh viện có 2 ca nhập vào khoa hô hấp chẩn đoán là viêm hô hấp với biểu hiện ban đầu là ho, sổ mũi nhưng sau đó tiến triển rất là nhanh, được xác định là viêm cơ tim tối cấp”, bà Thu cho biết.

Bà Thu cho rằng có rất ít những trường hợp viêm cơ tim tối cấp khi nhập viện có triệu chứng của tim mạch, rối loạn nhịp tim. Chỉ có những trường hợp này mới đo nhịp tim thì mới phát hiện ra bệnh liền.

Đối với trường hợp bé gái trên có phải xác định chính xác là viêm cơ tim tối cấp hay không, bà Thu cho biết Hội đồng chuyên môn không kết luận bé gái này là viêm cơ tim tối cấp.

“Muốn kết luận viêm cơ tim tối cấp phải sinh thiết cơ tim có phản ứng viêm hay không. Đây chỉ mới là chẩn đoán có thể viêm cơ tim tối cấp. Với những biểu hiện ghi trong hồ sơ bệnh án, Hội đồng chuyên môn đã đưa ra nhận định, nhiều khả năng đây là một ca đột tử. Trên cơ sở đó, Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân nào gây đột tử và nghĩ đến có thể là viêm cơ tim tối cấp. Hiện không ai xác định được em bé này bị viêm cơ tim tối cấp cả”, bác sĩ Thu cho biết.

Như vậy đến lúc này Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây tử vong của bé gái này là bệnh gì, do đâu.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 23.7, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở chỉ mới nhận đượcbáo cáo nhanh của Bệnh viện Nhi đồng 2 về sự việc bé gái 3 tuổi trên tử vong tại đây. Hiện phòng nghiệp vụ y của Sở đang yêu cầu bệnh viện này báo cáo một cách tường tận, cụ thể hơnvụ việc. Sở Y tế TP vẫn đang tiếp tục làm việc với Bệnh viện Nhi đồng 2.

Đọc tiếp:

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Sở Y tế TP.HCM ‘đẩy’ trách nhiệm?

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 3 tuổi chết, BV Nhi đồng 2 chưa biết chẩn đoán đúng hay sai