Chiều 22.7, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, gia đình bệnh nhi N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị tử vong sau 4 giờ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đã có đơn khiếu nại lên Sở Y tế TP.HCM đề nghị làm rõ cái chết của bệnh nhi này tại đây.

Bức xúc của gia đình có bé gái 3 tuổi tử vong ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Hồ Quang | 23/07/2019, 09:26

Chiều 22.7, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, gia đình bệnh nhi N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị tử vong sau 4 giờ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đã có đơn khiếu nại lên Sở Y tế TP.HCM đề nghị làm rõ cái chết của bệnh nhi này tại đây.

Thông tin làm gia đình bức xúc

Theo ông L. (ông ngoại cháu Tr.), bệnh viện này đã không trung thực trong việc cung cấp thông tin về cái chết của cháu gái ông. Tất cả những thông tin mà bệnh viện đưa ra sau khicháu gái ông tử vong, từ việc chăm sóc đến tình trạng sức khỏe, chỉ định thuốc điều trị... đều không đúng với thực tế trước đó.

Cụ thể, trong tóm tắtbệnh án số 1044/TTBA- ND2 ngày 15.7.2019 của phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 gửi cho gia đình bệnh nhi N.H.T.Tr. có rất nhiều điều sai sự thật, nhiều thông tin bất lợi cho bệnh viện này đã bị che giấu.

Trong tiền sử bệnh của cháu Tr., gia đình khẳng định bé gái này không bị ho và sổ mũi, nhưng trong tóm tắtbệnh án của bệnh viện này lại nói bé bị ho, sổ mũi. Bệnh án ghi bé Tr.ói có ít máu cũng sai sự thật vì bé gái này ói hoàn toàn không có máu.

Trong tóm tắtbệnh án mà bệnh viện này gửi cho gia đình bệnh nhân nêu: “Tại phòng 104, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang khám và giải thích khả năng bébị rối loạn tiêu hóa, phân biệtvới nhiễm trùng tiêu hóa cần xét nghiệm huyết đồ. Sau khi xem xét kết quả siêu âm bụng, thấy giấy chỉ định có đóng dấu khoa cấp cứu nên hướng dẫncho người nhà quay lại khoa cấp cứu cho bác sĩ Bạo xem lại ( bác sĩ Nguyễn Trung Bạo)...”

Về điều này, người nhà bệnh nhân khẳng định, bác sĩ Trang sau khi xem kết quả siêu âm không hề hướng dẫn người nhà quay lại khoa cấp cứu để gặp bác sĩ Bạo xem lại.

Bệnh nhi được chỉ định dùng thuốc 3 loại thuốc là: Bicebid 100mg, Hoa stex 90ml và Mutilium - Ảnh: PV

Ông L. cho biết bệnh viện này tiếp tục nói saivề tình trạng bệnh của cháu ông. Cháu ông chuyển đến khoa điều trị ban ngày được bác sĩ Khưu Bạch Linh tiếp nhận lúc 2 giờ 55 phút ngày 3.7trong tình trạng môi tái, chứ không phải môi hồng như bệnh án nêu. Ngay cả huyết áp đo cháu ông thời điểm đó, bệnh án cũng ghi sai, lúc đó huyết áp cháu ông là 92, chứ không phải là 100/60.

Tiếp đến bệnh án ghi, vào lúc 5 giờ 30 phút bệnh nhi mệt, da xanh xao, bứtrứt nhưng môi hồng, tim đều, phổi trong, bụng mềm, gan, lách không to, chẩn đoán sốc chưa rõ nguyên nhân và chuyển đến khoa cấp cứu. ÔngL.cho biết, điều này là sai sự thật, vì thực tếlúc đó cháu ôngmôi tái, tim không đều, hơi thở gấp gáp, ngã người bất động.

Điều đáng nóitrong tóm tắtbệnh án, Bệnh viện Nhi đồng 2 đãkhông có2 loại thuốc mà bệnh viện này đã chỉ định cho cháu sử dụng, thay vào đó là 2 loại thuốc từ “trên trời rơi xuống”. Bệnh viện này cho biết đã chẩn đoán bệnh nhi bị viêm họng, rối loạn tiêu hóa và cho bé uống 3 loại thuốc là : Cefixim, Astex và Motilium.

Tuy nhiên, hóa đơn mua thuốc của người nhà bệnh nhi cho thấy cũng có 3 loại thuốc, nhưng không hề có tên 2 loại thuốc Cefixim và Astex. Thay vào đó, theo đơn thuốc mà người nhà mua tại bệnh viện cho bệnh nhi sử dụng là Bicebid 100mg, Hoa stex 90ml và Mutilium. Như vậy 2 loại thuốcCefixim, Astex từ đâu rơi xuống?

Từ việc này, người nhà bệnh nhân tỏ ra hoài nghirất có thể 2 loại thuốc đó là tác nhân gây ra những biến chứng làm trụytim mạch dẫn đến bệnh nhân tử vong.

...nhưng trong báo cáo bệnh án củaBệnh viện Nhi đồng 2 lại nói bé gái này được chỉ định dùng 3 loại thuốc :Cefixim, Astex và Motilium - Ảnh : PV

Bên cạnh đó, có một chi tiết rất đáng chú ý mà bệnh viện này đã "bỏ quên” là khi bé gái nàytử vong, bụng của bé phình to, nhưng trong báo cáo bệnh án, bệnh viện này không đề cập đến.

“Có thể bệnh viện bỏ qua chi tiếtbé tử vong trong tình trạng trướng bụng là để phù hợp với kết luận cháu tôi tử vong là do viêm cơ tim tối cấp. Chứ nếu để tử vong trong tình trạng phình bụng mà nói nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim tối cấp thì hơi khó thuyết phục”, ông L. đặt vấn đề.

Và những điều khó hiểu

Theo ông L., khi vào nhập viện cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán cháu ông bị rối loạn tiêu hóa và chỉ định cho siêu âm. Kết quả siêu âm kết luận “các quai ruột nhiều dịch” và đề nghị kết hợp cận lâm sàng khác.

Sau đó,bé được chuyển sang khoa ngoại khám và làm xét nghiệm huyết đồ thì được bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang thông báo bạch cầu trong máu của bệnh nhi cao và chuyển qua khoa điều trị trong ngày.

Tại đây, bác sĩ Khưu Bạch Linh thăm khám và chẩn đoán cháu bị viêm họng, rối loạn tiêu hóa và chỉđịnh cho cháu dùng 3 loại thuốc: Bicebid 100mg, Hoa stex 90ml và Mutilium.

“Tôi không biết bác sĩ Linh có xem kết quả siêu âm và xét nghiệm huyết đồ không mà kết luận cháu tôi bị viêm họng, rối loạn tiêu hóa rồi chỉ định cho dùng 3 loại thuốc trên không đúng bệnh khiến cháu tôi bị sốc dẫn đến tử vong”, ông L. nói.

Kết quả siêu âm bác sĩ kết luận bệnh nhi bị "cácquai ruột nhiều dịch" nhưng khi tử vong lại nói "theo dõi viêm cơ tim tối cấp" - Ảnh: PV

Hiệnbệnh viện thông báo đã có kết luận của Hội đồng chuyên mônbệnh viện về cái chết của bé Tr.và đã gửi cho Sở Y tế TP.HCM, nhưng người nhà bệnh nhi không hề có được cái kết luận này; còn Sở Y tế TP thì nói kết luận này là thông tin nội bộ, không cung cấp cho báo chí.

Ông L. cho biết đến giờ ông chẳng biết “mặt tròn mặt méo” của cái kết luận này ra sao,chỉ nghe các bác sĩ thông báo kết luận về cái chết của cháu ông là “theo dõi viêm cơ tim tối cấp”.

Ông L. cũng cho biết trong cuộc gặp mặt với bệnh viện này hôm 16.7, ông đã đặt vấn đề, cháu ông chết vì bệnh gì, nguyên nhân vì sao chết, trách nhiễm thuộc về ai... thì vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ông L. tiếp tục đặt câu hỏi với bệnh viện, có phải cháu gái ông chết trong lúc bụng phình to là do các quai ruột nhiều dịch tràn ra thành bụng hay chết do uống thuốc không đúng bệnh gây sốc truy tim... thì cũng tiếp tục nhận được sựim lặng.

“Các bác sĩ kết luận về cái chết của cháu gái tôi một cách mơ hồ và lạ lùng đến mức khó hiểu: “theo dõi viêm cơ tim tối cấp”. Đến giờ cháu tôi đã chết 20 ngày rồi mà kết luận của Hội đồng chuyên môn bệnh viện này vẫn là theo dõi viêm cơ tim tối cấp. Theo dõi là theo dõi cái gì, chết rồi mà cũng chưa xác định được nguyên nhân là sao”, ông L. bức xúc nói.

Việc bé Tr. qua đời dẫn đếnnỗi bức xúc của gia đình nạn nhân là điều đáng thông cảm. Do vậy, rất cần câu trả lời thỏa đáng của những người liên quan vàcác cơ quan chức năng để an ủi nỗi đau này.

Đọc tiếp

Bé gái 3 tuổi chết, BV Nhi đồng 2 chưa biết chẩn đoán đúng hay sai

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Sở Y tế TP.HCM ‘đẩy’ trách nhiệm?

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc của gia đình có bé gái 3 tuổi tử vong ở Bệnh viện Nhi đồng 2