Ngày 28.12.2020, Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa nội soi gắp 1 đoạn kim loại dài hình chữ V mà bé gái 5 tuổi đã nuốt phải.

Bé gái 5 tuổi vô ý nuốt đoạn kim loại hình chữ V dài 7cm

Thanh Ngọc | 28/12/2020, 15:16

Ngày 28.12.2020, Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa nội soi gắp 1 đoạn kim loại dài hình chữ V mà bé gái 5 tuổi đã nuốt phải.

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ vừa tiếp nhận 1 bé gái 5 tuổi (ngụ xã Thới Đông, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) được chuyển viện từ tuyến dưới lên. Qua khám bệnh và thăm hỏi bệnh sử thì các bác sĩ được biết, trước đó 4 giờ, bé đang chơi thì người nhà phát hiện bé nuốt phải dị vật kim loại. Sau đó bé than nuốt có cảm giác đau, không ăn uống được nên được đưa đến Bệnh viện Cờ Đỏ, sau đó chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ.

1(3).jpg

Dị vật sau khi gắp là 1 đoạn kim loại dài 7cm gập góc- Ảnh: Thanh Ngọc

Khi tiếp nhận bệnh, bé trong tình trạng nghiêng cổ về bên phải, không xoay sang trái được do đau và khó nuốt. Tuy nhiên bé không có biểu hiện khó thở hay tím tái. Các bác sĩ cho chụp X-quang cổ thì phát hiện hình ảnh cản quang hình chữ V ở hạ họng. Bệnh nhi được nhập viện ngay, các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên khoa, quyết định nội soi lấy dị vật cho bé. Dị vật là 1 đoạn kim loại dài 7cm hình chữ V gập góc, 1 đầu cài vào thành bên họng trái, đỉnh chữ V chặn ngay xoang lê bên trái.

3(1).jpg

Hình chụp X-quang phổi bệnh nhi khi nhập viện - Ảnh: Thanh Ngọc

Các phẫu thuật viên nhận định, bệnh nhi rất may mắn vì đầu nhọn kim loại chỉ mới cài vào thành bên họng mà không xuyên sâu. Nếu bệnh nhi xoay cổ rất có thể đoạn kim loại sẽ xuyên sâu hơn nữa và rất gần các cấu trúc nguy hiểm như động - tĩnh mạch cảnh. Hoặc nếu đoạn kim loại rơi vào lòng thực quản sẽ đâm thủng thực quản cũng là biến chứng rất nguy hiểm. Một điều may mắn nữa là đoạn kim loại không rơi vào đường thở vì nếu rơi vào rất dễ dẫn đến tử vong ngay tức thì.

2(2).jpg

Cháu bé ăn uống được sau khi gắp dị vật và sức khỏe ổn định lại - Ảnh: Thanh Ngọc

Hiện tại bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại Khoa Ba chuyên khoa của Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, tình trạng bệnh nhi ổn định. BS.CK1 Võ Thị Thùy Linh - Trưởng Khoa Ba chuyên khoa cho biết: “Tình trạng trẻ nuốt dị vật ở Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ gặp rất nhiều, nhưng đây là 1 trường hợp khó. Nếu không can thiệp sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng”. Do đó các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi, hạn chế để các cháu tự chơi một mình mà không có người lớn quan sát. Đặc biệt là không để các cháu tiếp xúc với các vật nguy hiểm như kim loại, đồng xu, các loại vật sắc nhọn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 5 tuổi vô ý nuốt đoạn kim loại hình chữ V dài 7cm