Sau khi tập ăn dặm món cháo lươn, bé gái 7 tháng tuổi bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi rồi bệnh nhi khó thở, rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bé gái 7 tháng tuổi bị nguy kịch vì tập ăn dặm cháo lươn

19/05/2020, 15:54

Sau khi tập ăn dặm món cháo lươn, bé gái 7 tháng tuổi bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi rồi bệnh nhi khó thở, rơi vào tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ tiến hành nội soi để gắp dị vật nằm bít đường thở của bệnh nhi - Ảnh: BVCC

TS.BS Trịnh Hồng Nhiên – Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bệnh nhi rơi vào hoàn cảnh trên là một bé gái 7 tháng tuổi (ngụ ở tỉnh An Giang). Theo người nhà của bé gái này, vào khoảng 11 giờ trưa 14.5.2020, bé được tập ăn dặm bằng món cháo lươn. Sau khi ăn xong, bé đi tắm thì bất ngờ ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi, lượng ít khoảng 2 lần.

Người nhà liền chuyển bệnh nhi đến một trung tâm y tế ở địa phương nhưng do bé khó thở nhiều hơn, cơ sở y tế này đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa An Giang. Tại đây, các bác sĩ cho bệnh nhi thở oxy, phun thuốc khí dung, đặt ống giúp thở rồi chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nhiên cho biết sau khi thăm khám, chụp phim khẩn và hội chẩn, các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hô hấp nghi ngờ bé hóc dị vật, dị vật tắc nghẽn một nhánh phổi gây ứ khí toàn bộ nửa trên phổi phải nên đã phối hợp cùng các bác sĩ gây mê tiến hành nội soi cho bé.

Trong quá trình nội soi, ê kíp đã phát hiện dị vật nằm bít hoàn toàn phế quản trung gian bên phải, đốt xương nhiều gai sắc nhọn, trơn tuột và rất khó gắp.

Dị vật được gắp ra là một đốt xương lươn có nhiều gai sắc nhọn - Ảnh: BVCC

"Chúng tôi phải gắp một cách rất tỉ mỉ để hạn chế tối thiểu tổn thương niêm mạc đường thở nhất có thể. Cuối cùng dị vật cũng được gắp ra là một đốt xương lươn nằm bít hoàn toàn phế quản. Sau đó chúng tôi kiểm tra và thấy toàn bộ đường thở được thông thoáng, cả ê kíp mới thở phào nhẹ nhõm kết thúc cuộc nội soi. Trong sáng nay (19.5), các bác sĩ tiến đã hành chụp phim cho thấy 2 phế trường sáng đều, viêm phổi cải thiện nhanh chóng, đáp ứng kháng sinh, bé cai máy thở tốt, lực thở khá và sức khỏe dần ổn định”, bác sĩ Nhiên chia sẻ.

Các bác sĩ ở đây cho biết, cháu bé này rất may mắn vì đến khám và chuyển tuyến sớm, kịp thời và dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở chính, nếu không có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong nếu cấp cứu không kịp.

Theo bác sĩ Nhiên, thịt lươn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như: đạm, vitamin, khoáng chất, chất béo tự nhiên… Nếu so sánh với các loại thủy hải sản khác thì thịt lươn mang giá trị dinh dưỡng cao hơn nên rất tốt đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hay người mới ốm dậy.

“Đối với lươn, ngoài thịt còn có xương nên trong quá trình chế biến và ray lọc xương, phụ huynh hết sức cẩn thận. Và chỉ một chút sơ xuất nhỏ, để sót một ít xương cũng có thể gây nguy hiểm cho bé. Ngoài ra, để bé được an toàn trong bữa ăn, phụ huynh không nên cho bé xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống”, bác sĩ Nhiên khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 7 tháng tuổi bị nguy kịch vì tập ăn dặm cháo lươn