Các bác sĩ vừa hoàn thành việc phẫu thuật đóng hậu môn tạm, hoàn chỉnh đường tiêu hóa cho bé Diệu Nhi. Đây là một trong những cuộc phẫu thuật cuối để hoàn thiện cơ thể cho bé gái này.

Bé gái cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi đã phẫu thuật hoàn chỉnh đường tiêu hóa

Hồ Quang | 08/04/2021, 16:47

Các bác sĩ vừa hoàn thành việc phẫu thuật đóng hậu môn tạm, hoàn chỉnh đường tiêu hóa cho bé Diệu Nhi. Đây là một trong những cuộc phẫu thuật cuối để hoàn thiện cơ thể cho bé gái này.

Chiều 8.4, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công đóng hậu môn tạm cho bé Diệu Nhi – một trong hai bé của cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi. Như vậy, với việc phẫu thuật thành công đóng hậu môn tạm, bé gái Diệu Nhi đã hoàn chỉnh đường tiêu hóa.

be-gai-cua-cap-song-sinh-truc-nhi-dieu-nhi-da-dong-hau-mon-tam-thanh-cong-hinh-anh(1).png
Bé gái Diệu Nhi (phải) đã được đóng hậu môn tạm thành công, hoàn thiện đường tiêu hóa - Ảnh: PV

Theo TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, hiện bé đã tỉnh táo, nói chuyện và tiếp xúc bình thường. Các nhân viên y tế đang tiến hành truyền thuốc cho bệnh nhi.

“Sau khi tỉnh và được mẹ vào thăm, Diệu Nhi đã mừng rỡ réo gọi “mẹ Thúy, mẹ Thúy” rồi 2 mẹ con ôm nhau", bác sĩ Định chia sẻ.

Sau thành công của cuộc đại phẫu tách dính phức tạp ở hồi tràng, đại tràng và hậu môn của Trúc Nhi – Diệu Nhi vào ngày 15.7.2020, 2 bé còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhỏ để hoàn chỉnh các cơ quan như tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn.

Trúc Nhi – Diệu Nhi là con của anh Hoàng Anh và chị Thúy (ở quận 9, TP.HCM). Hai bé được mổ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương vào ngày 6.7.2019, chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi tình trạng dính liền phức tạp ở hồi tràng, đại tràng và hậu môn này.
Ngày 15.7.2020 tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã diễn ra ca phẫu thuật tách rời hai bé với sự tham gia của 93 y, bác sĩ, nhân viên y tế TP.HCM. Ca mổ kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ đã đi vào lịch sử ngành y Việt Nam.
Đến ngày 22.7.2020 hai bé đã tỉnh táo, phản xạ tốt. Ngày 19.8.2020, hai bé đã ăn được những chén cháo thịt đầu tiên từ các nhân viên y tế, đặc biệt cả hai đã tháo nẹp bột hoàn toàn, các vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm đã khô thoáng. Ngày 1.9.2020, Trúc Nhi - Diệu Nhi được tiến hành tập vật lý trị liệu để có thể tự đi đứng trên đôi chân của mình. Ngày 23.9.2020, hai bé đã được tiêm ngừa những mũi tiêm cơ bản đầu tiên.
Đến ngày 7.10.2020 cả 2 bé Trúc Nhi – Diệu Nhi đã được xuất viện về nhà để chăm sóc sức khỏe, chuẩn bị cho các cuộc phẫu thuật cuối để hoàn thiện cơ thể. Lúc này, Trúc Nhi nặng 7,7kg, còn Diệu Nhi nặng 8kg, cùng cao 72 cm. Hai bé đã ăn cháo thịt, tự cầm bình sữa uống và bắt đầu tập bò trườn và đứng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi đã phẫu thuật hoàn chỉnh đường tiêu hóa