Số người mắc bệnh tay chân miệng và số ca tử vong tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Tình hình dịch bệnh tay chân miệng được đánh giá là rất phức tạp và có nguy cơ lây lan, kéo dài.

Bệnh tay chân miệng tăng gấp 4 lần, hàng chục nghìn người mắc, nhiều ca tử vong

Hồ Quang | 07/04/2021, 11:56

Số người mắc bệnh tay chân miệng và số ca tử vong tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Tình hình dịch bệnh tay chân miệng được đánh giá là rất phức tạp và có nguy cơ lây lan, kéo dài.

Ngày 7.4, Bộ Y tế cho hay đã có công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, nhằm giảm đến mức thấp nhất số trường hợp mắc, tử vong, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài. Các địa phương triển khai mạnh mẽ những hoạt động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng; giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, xử lý triệt để tránh để dịch lây lan ra diện rộng.

tphcm-benh-tay-chan-mieng-van-dang-tang-nhe1557476938.jpg
Bệnh nhi mắc tay chân miệng được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 17.451 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 4 trường hợp tử vong tại Kiên Giang (2 trường hợp ), An Giang (1 trường hợp) và Long An (1 trường hợp ).

Như vậy, so với cùng kỳ năm 2020 , số người mắc bệnh tay chân miệng tăng 4 lần và gia tăng chủ yếu khu vực miền Nam và cục bộ tại một số tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, An Giang.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe phù hợp tới người dân về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng, triển khai tích cực những hoạt động vệ sinh nâng cao sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi sạch cho trẻ; đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh; chỉ đạo đài phát thanh và truyền hình, các báo địa phương ưu tiên phát sóng và đưa những thông điệp, khuyến cáo về phòng chống bệnh tay chân miệng.

Ngành giáo dục - đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là tại nhà trẻ, trường mẫu giáo; yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện tạo điều kiện thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em thực hiện rửa tay bằng xà phòng; thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt bàn ghế học tập và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Riêng ngành y tế các đại phương phải tập trung giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, xử lý triệt để nhằm tránh dịch lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, hạn chế việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị nhằm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên; phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác; đồng thời tham mưu kịp thời cho UBND các cấp các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh của địa phương.

Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh và chỉ đạo khắc phục các tồn tại của địa phương, tập trung cao độ các biện pháp phòng chống để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh tay chân miệng lan rộng, kéo dài.

Theo Bộ Y tế, bệnh tay chân miệng tại Việt Nam là bệnh xảy ra quanh năm lây truyền qua đường tiêu hóa và có ở hầu hết 63 tỉnh thành, thường ghi nhận số mắc gia tăng vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến 5 và tháng 9 đến 10 hằng năm. Trẻ dễ bị nhiễm bệnh do liên quan đến thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường không đảm bảo, đặc biệt kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh tay chân miệng tăng gấp 4 lần, hàng chục nghìn người mắc, nhiều ca tử vong