Bé gái 7 tuổi bị ho, sốt, sổ mũi và ngứa vùng kín được một phòng khám tư nhân gần nhà khám và cho thuốc uống, sau đó bất ngờ bé nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng, rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu... phải nhập viện cấp cứu.

Bé gái phải nhập viện cấp cứu do phòng khám tư cho dùng thuốc không đúng

Hồ Quang | 23/03/2018, 07:06

Bé gái 7 tuổi bị ho, sốt, sổ mũi và ngứa vùng kín được một phòng khám tư nhân gần nhà khám và cho thuốc uống, sau đó bất ngờ bé nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng, rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu... phải nhập viện cấp cứu.

Chiều 22.3, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho hay, bệnh viện này vừa tiếp nhận bé gái N. (7 tuổi, ngụ ở Tiền Giang) bị hội chứng Stevens Johnson Syndrome trong tình trạng da như bị bỏng nặng do sử dụng thuốc không đúng ở một phòng khám tư.

Bé N. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, nổi ban da toàn thân, kết mạc mắt bị viêm đỏ, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn...

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó 4 ngày, cháu N. bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên gia đình đưa cháu đến một phòng khám tư nhân gần nhà khám và bán thuốc uống nhưng không rõ thuốc gì.

Sau khi về nhà uống thuốc, cháu bất ngờ nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân nên được nhập viện tại địa phương cấp cứu.

Tại đây các bác sĩ đã điều trị nhưngtình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm mà còn nặng thêm, bé gáivẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM

TS.BS Trương Quang Định -Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị Hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc.

Các bác sĩ đã điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm.

“Hiện sau 1 tuần điều trị ở khoa hồi sức tích cực bệnh nhi đã cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn. Các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi qua khoa nội tổng hợp để tiếp tục điều trị và theo dõi”, bác sĩ Định cho biết thêm.

Theo bác sĩ Định, Hội chứng Stevens Johnson là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng... Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I - II.

“Các phụ huynh lưu ý sử dụng thuốc cho trẻ phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống.

Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da, đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn,... nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp”, bác sĩ Định khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái phải nhập viện cấp cứu do phòng khám tư cho dùng thuốc không đúng