Sáng 19.3, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tuyên giáo Trung ương đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con “thuận tự nhiên”.

Bộ Y tế đề nghị công an vào cuộc vụ 'sinh con thuận tự nhiên'

Hải Yến | 19/03/2018, 12:21

Sáng 19.3, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tuyên giáo Trung ương đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con “thuận tự nhiên”.

Trong công văn gửi đến các đơn vị trên, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, phương pháp sinh đẻ “thuận tự nhiên” hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… được truyền bá nhiều trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “Về phương diện chuyên môn, sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

Liên quan đến vụ việc, hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương, phối hợp cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, trong đó có trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh lan truyền như trên.

Bộ Y tế gửi công văn tới hàng loạt các cơ quan ban ngành yêu cầu xác minh và vào cuộc vụ việc "sinh con tự nhiên"

Bộ Y tế đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook có nick name Minh Phương; xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang trong dư luận xã hội theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi đến Bộ công an, Ban Tuyên Giáo Trung ương đề nghị điều tra, xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội, facebook với nick name Minh Phương đã phản ánh trường hợp tử vong mẹ, con như trên.

Trong buổi họp báo để xác minh về trường hợp 2 mẹ con tử vong do "sinh thuận tự nhiên", ông Nguyễn Đức Vinh,Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em,Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của địa phương, đến hiện tại các cơ quan chức năng chưa xác nhận được trường hợp nào sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà trong ngày 14.3.2018 như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Bộ Y tế đã giao Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ tìm hiểu. Hiện các bên đang tiếp tục xác minh thông tin này và sớm báo cáo về Bộ.

Bác sĩ CK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết đang có sự hiểu sai về sinh tự nhiên. Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngả âm đạo) chứ không phải sinh con tại nhà và không có sự hỗ trợ y tế.

Liên sinh (Lotus birth) bắt đầu xuất hiện từ năm 1974 tại Mỹ và Úc, theo đó, các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, không cắt rốn và giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau phân hủy và dây rốn rụng tự nhiên khỏi cơ thể đứa bé. Trào lưu này bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2008 từ một số bà mẹ ở Anh và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới y học.

Trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé. Trong thời gian qua, đã xuất hiện một vài trường hợp từ chối các can thiệp có lợi cho trẻ ngay sau sinh như chích vitamin K1, vaccine ngừa lao, viêm gan siêu vi B với các lập luận “thuận theo tự nhiên” của các dòng thông tin không chính thống và không được khuyến cáo.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị công an vào cuộc vụ 'sinh con thuận tự nhiên'