Cha bị bệnh, mẹ bỏ nhà ra đi, bé trai mới 13 tuổi đã phải đi làm thuê kiếm sống từ nhiều năm qua. Không may trong một lần làm việc, bé gái này bị trượt chân té ngã, một thanh sắt của máy cắt lúa đâm xuyên từ bụng đến ngực khiến bé bị thủng gan, cơ hoành và rơi vào nguy kịch.

Bé trai 13 tuổi đi làm thuê bị thanh sắt đâm vỡ gan, rách cơ hoành

Hồ Quang | 06/03/2019, 13:12

Cha bị bệnh, mẹ bỏ nhà ra đi, bé trai mới 13 tuổi đã phải đi làm thuê kiếm sống từ nhiều năm qua. Không may trong một lần làm việc, bé gái này bị trượt chân té ngã, một thanh sắt của máy cắt lúa đâm xuyên từ bụng đến ngực khiến bé bị thủng gan, cơ hoành và rơi vào nguy kịch.

                              

Ngày 6.3, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho hay đã phẫu thuật cứu sống thành công bé N.V.U. (13 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) bị thanh sắt nhọn của máy cắt lúa đâm thấu vào thành bụng, xuyên từ bụng thấu ngực gây rách cơ hoành, vỡ gan, tràn máu phổi phải.

Theo người nhà của bé U., bệnh nhân có hoàn cảnh rất đáng thương. Cha bé U. bị bệnh liên quan đến thần kinh nên chỉ đi làm thuê lặt vặt, ai thuê gì làm đó, thu nhập không đủ ăn, phải sống bữa đói bữa no. Mẹ thì bỏ nhà ra đi khi bé U. mới 1 tuổi, bé phải sống với ông bà nội tuổi đã cao, hết khả năng lao động. Do hoàn cảnh gia đinh rất khó khăn nên bé phải nghỉ học đi phụ cha làm thuê và trở thành lao động chính. Ngày 23.2, bé đang làm việc thì bất ngờ bị trượt chân té, cây sắt của máy cắt lúa đâm thấu vào thành bụng xuyên từ bụng thấu ngực. Bệnh nhân được phát hiện đưa ra khỏi vật nhọn rồi chuyển đến Bệnh viện Cần Thơ cấp cứu và sau đó chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng doạ sốc mất máu, đa chấn thương nặng. Mạch nhanh, huyết áp xu hướng tụt, tràn máu màng phổi nhiều làm xẹp hết 1 bên phổi gây suy hô hấp nặng nề, các bác sĩ phải đặt ống trợ thở cho bệnh nhân.

Qua kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy, tình trạng của bệnh nhân là vô cùng nguy hiểm do vết thương của thanh sắt đâm xuyên từ bụng tới ngực bên phải, khoảng 10 - 20cm.

Bệnh nhân được theo dõi đặc biệt, hồi sức tích cực, Ban lãnh đạo bệnh viện và kíp trực tổ chức hội chẩn liên khoa (gồm Gây mê Hồi sức, Ngoại tiêu hóa, Lồng ngực Mạch máu), khẩn trương cấp cứu, đồng thời cho bệnh nhân làm các xét nghiệm.

Qua kết quả bằng hình ảnh học cho thấy bệnh nhân bị đa vết thương, rách cơ hoành, vỡ gan, tràn máu phổi phải lượng nhiều. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay lập tức.

“Để thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt nghiêm trọng này, chúng tôi đã huy động khoảng 15 y bác sĩ với các trưởng, phó khoa và những bác sĩ kinh nghiệm lâu năm để thực hiện”, bác sĩ Định chia sẻ.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp mổ phát hiện vết thương xuyên rách 1 phần nhu mô gan nên đã tiến hành khâu gan, đặt dẫn lưu dưới gan ra ngoài và tiến hành lau rửa sạch ổ bụng, kiểm tra không có tổn thương các tạng phối hợp, khâu đóng bụng.

Vết thương thấu ngực bụng xuyên thủng rách cơ hoành được ê kíp mổ khâu phục hồi cơ hoành. Riêng vết thương phổi phải gây tràn máu, các bác sĩ tiến hành hút tại chỗ khoang màng phổi hơn 1500ml máu và ẩn lưu màng phổi phải.

“Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 6 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã giành lại được sự sống cho bé. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, cai được máy thở, thuốc vận mạch liều thấp, rút được ống dẫn lưu máu màng phổi, dưới gan. Sức khỏe dần hồi phục và đang được các y bác sĩ tiếp tục chăm sóc, theo dõi”, bác sĩ Định cho hay.

Hồ Quang

                     
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 13 tuổi đi làm thuê bị thanh sắt đâm vỡ gan, rách cơ hoành