Dù mới hơn 3 tuổi nhưng bé trai ở Cà Mau khiến nhiều người ngỡ ngàng với khả năng tính nhẩm siêu nhanh trong phạm vi bảng cửu chương, đọc thành thạo chữ tiếng Việt lẫn tiếng Anh trên ti vi, sách vở.

Bé trai hơn 3 tuổi ở Cà Mau đã biết tính nhẩm, đọc tiếng Anh

Sông Lương | 21/03/2023, 21:00

Dù mới hơn 3 tuổi nhưng bé trai ở Cà Mau khiến nhiều người ngỡ ngàng với khả năng tính nhẩm siêu nhanh trong phạm vi bảng cửu chương, đọc thành thạo chữ tiếng Việt lẫn tiếng Anh trên ti vi, sách vở.

Có mặt tại nhà anh Nguyễn Văn Linh (40 tuổi) và chị Bùi Thanh Thuỷ (37 tuổi) – cùng ngụ phường 6, TP.Cà Mau, phóng viên Một Thế Giới được tận mắt chứng kiến khả năng bất ngờ của cháu Nguyễn Tuấn Khải (37 tháng tuổi) khi cháu bé đọc vanh vách từng chữ, từng con số.

Để kiểm chứng, gia đình đưa bất kỳ cuốn sách nào bé cũng đọc to, rõ từng chữ. Chưa hết, gia đình đọc bất kỳ các con số bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh hay đưa ra bất kỳ phép tính nhân, cộng thì bé viết và tính rất chính xác. Ngay cả số điện thoại của người thân trong gia đình bé đều nhớ chính xác.

a3.jpg
Dù chỉ mới 3 tuổi nhưng cháu Khải đã biết đọc tiếng Việt, tiếng Anh và tính nhẩm

Anh Nguyễn Văn Linh (cha cháu Khải) kể, vợ chồng anh có 2 người con trai. Bé lớn hiện đang học lớp 2 và cháu Khải là con út. Trong thời gian gia đình dạy cho đứa con trai lớn học bài, bé Khải thường chăm chú xem và tìm tòi, học hỏi.

“Khi cháu được khoảng 13 tháng tuổi, trong một lần hai cha con đang ngồi xem tivi thì trên màn hình hiện các con số nhưng bé luôn đọc trước rồi tivi mới đọc sau khiến tôi khá bất ngờ. Đến 17 tháng tuổi, khi thời điểm dịch Covid-19, bé tự học trên tivi rồi có thể nhớ hết bảng chữ cái tiếng Việt và tiếng Anh”, anh Linh kể.

Theo anh Linh, đến khoảng 27 tháng tuổi, cháu bé có thể đọc rành tiếng Việt mà không cần đánh vần. Đến nay, khi đã 37 tháng tuổi, cháu bé tiếp tục phát triển khả năng ghi nhớ, đọc, viết được tiếng Việt lẫn tiếng Anh và nhớ chính xác bảng cửu chương khi được hỏi bất kỳ phép tính nhân hay cộng.

Khi biết khả năng của con trai, ngoài việc điều chỉnh lại một số từ bé phát âm chưa chuẩn hay viết chưa đúng cách thì gia đình không dạy thêm cho em bằng phương pháp nào nữa. Với khả năng tiếp thu nhanh và khiếu thông minh sẵn có, cháu bé đã khiến cho mọi người liên tục bất ngờ.

Chỉ tay vào những bức tường đầy chữ và số, chị Thuỷ (mẹ cháu Khải) cho biết, đây là những chữ do cháu Khải tự viết ra và đọc. Để con thỏa sức phát triển trí tuệ, chị để bé thoải mái vẽ trên tường nhà mà không hề bôi xóa. Chị cũng mua những bộ đồ chơi chữ, bảng viết để con thỏa sức phát triển khả năng tư duy.

a5.jpg
Cháu Khải tự tính toán trong phạm vi bảng cửu chương

Theo gia đình, Khải năng động, hoạt bát. Hằng ngày, cháu bé thường giải trí bằng cách đọc chữ, phân biệt màu sắc, đọc chữ số… và thỉnh thoảng gia đình cho con xem Youtube Kids. Khi gia đình đưa con đi nhà sách, bé thường chú ý đến các con số, sách vở chứ không mê đồ chơi như bao đứa trẻ khác.

Nhận xét về khả năng biết đọc chữ sớm của con mình, vợ chồng chị Thuỷ có cùng quan điểm là rất mừng và hi vọng con có điều kiện để phát triển khả năng của mình. “Thấy con vậy, gia đình cũng không đặt nặng vấn đề gì, hoàn toàn không ép con học, hay quá kỳ vọng điều gì. Tôi chỉ mong con có điều kiện học nâng cao trong môi trường giáo dục để phát triển tài năng”, chị Thuỷ bày tỏ.

Trường hợp của cháu bé Kim Thiên Mỹ, người dân tộc Khmer ở ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi bé tự biết đọc chữ, phân biệt được màu sắc, con vật và nói được số đếm từ 1 đến 10 bằng tiếng Việt lẫn Tiếng Anh khi chỉ mới 2 tuổi. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên khi bé chỉ mới biết nói chuyện được khoảng 15 ngày đã biết đọc chữ.

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai hơn 3 tuổi ở Cà Mau đã biết tính nhẩm, đọc tiếng Anh