Trong khi tình báo Mỹ cho rằng Belarus tập trung quân gần biên giới để làm phân tâm Ukraine thì Belarus khẳng định họ chỉ triển khai quân để tự vệ trước các mối đe dọa an ninh.

Belarus lên tiếng về việc triển khai quân sát biên giới Ukraine không phải là kế vây Ngụy cứu Triệu

Anh Tú | 11/05/2022, 06:53

Trong khi tình báo Mỹ cho rằng Belarus tập trung quân gần biên giới để làm phân tâm Ukraine thì Belarus khẳng định họ chỉ triển khai quân để tự vệ trước các mối đe dọa an ninh.

Hôm thứ ba, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng họ đang triển khai quân đội gần biên giới với Ukraine, cho rằng việc Ukraine và NATO tập trung lực lượng và gia tăng hoạt động trong khu vực gây ra "một mối đe dọa ngày càng tăng".

Cuộc triển khai diễn ra gần một tuần sau khi Belarus bất ngờ thông báo về các cuộc tập trận quân sự nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang của họ.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Mỹ và các đồng minh tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự của họ gần biên giới quốc gia của Cộng hòa Belarus”.

“Sự xuất hiện của một nhóm mang tên lửa hành trình trên biển và trên không thuộc Địa Trung Hải và Baltic, sự gia tăng của nhóm không quân ở Ba Lan và các nước Baltic cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng đối với Cộng hòa Belarus”, đồng thời Belarus nói thêm rằng có một số cuộc tập trận đang được tiến hành trên lãnh thổ phía đông và đông nam châu Âu.

Bộ Quốc phòng Belarus giải thích: "Lực lượng vũ trang Ukraine với tổng số lên đến 20.000 người ở phía nam cũng cần có phản ứng từ chúng tôi. Để đảm bảo an ninh cho Cộng hòa Belarus ở hướng nam, các đơn vị của lực lượng hoạt động đặc biệt được triển khai trên ba hướng chiến thuật".

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết: “Dựa trên cơ sở này, Các lực lượng vũ trang (Belarus) đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm chống lại các mối đe dọa có thể xảy ra".

Minsk đã phàn nàn trong nhiều tháng rằng các nước NATO đang tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới của Belarus và họ phải đáp trả bằng cách tăng quy mô và cường độ của các cuộc tập trận quân sự.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Belarus, tướng Viktor Gulevich, tuyên bố rằng số lượng binh sĩ NATO gần biên giới Belarus "tăng hơn gấp đôi" và đang triển khai các đơn vị phòng không, pháo binh và tên lửa cho các cuộc tập trận ở phía tây nước này.

Rebekah Koffler, một cựu sĩ quan tình báo Mỹ nhận định: "Belarus là đồng minh trung thành nhất của Nga và việc triển khai quân có thể đóng vai trò là một hành động đánh lạc hướng. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của lực lượng Ukraine đến biên giới với Belarus mà không thể tập trung tới miền đông”.

Theo Reuters, thông báo triển khai quân được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Alexander Lukashenko phát biểu về vai trò của tên lửa do Nga sản xuất trong việc củng cố khả năng phòng thủ của Belarus.

Tổng thống Lukashenko tuyên bố rằng Moscow đã đồng ý giúp Minsk sản xuất tên lửa giống Iskander mà Nga đã sử dụng ở Ukraine và họ muốn Belarus tiếp tục sử dụng các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 và S-300 của Nga.

"Chúng tôi là những người theo chủ nghĩa hiện thực, chúng tôi hiểu rằng mình sẽ không thể đánh bại NATO, nhưng chúng tôi có thể gây ra thiệt hại, đặc biệt là đối với những vùng lãnh thổ mà chúng tôi bị tấn công", ông Lukashenko cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus lên tiếng về việc triển khai quân sát biên giới Ukraine không phải là kế vây Ngụy cứu Triệu