Sau khi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ban hành lệnh cấm xe khách trên 25 chỗ lưu thông ở cả hai chiều đường Lê Hồng Phong, đường Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn, Thanh tra Giao thông TP.HCM đã “túc trực” mỗi ngày ngay gần cổng vào số 01 Vĩnh Viễn của bến “lậu” Thành Bưởi.

Bến ‘lậu’ Thành Bưởi vẫn đang hoạt động tất bật cả ngày lẫn đêm

Ngọc Thạnh | 02/11/2016, 17:17

Sau khi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ban hành lệnh cấm xe khách trên 25 chỗ lưu thông ở cả hai chiều đường Lê Hồng Phong, đường Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn, Thanh tra Giao thông TP.HCM đã “túc trực” mỗi ngày ngay gần cổng vào số 01 Vĩnh Viễn của bến “lậu” Thành Bưởi.

Những cung đường trong lệnh cấm xe khách trên 25 chỗ lưu thông từ 6-22 giờ 00 của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đều nằm ở các vị trí xung quanh bến “lậu” Thành Bưởi (địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10). Tất cả các đường này được treo băng rôn thông báo, biển cấm lưu thông và các thông báo chỉ dẫn hướng đi tránh.

Biển báo cấmxe trên 25 chỗ lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, Q.10

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, việc cấm này nhằm lập lại trật tự giao thông khu vực vốn lộn xộn trong thời gian qua và đã được nhiều người dân, UBND các phường xung quanh và quận 10 phản ánh. Việc cấm đường như thế không nhằm triệt hạ hoạt động kinh doanh của hãng xe Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong.

Một người dân sống đối diện cổng 01 Vinh Viễn bến “lậu” Thành Bưởi cho biết, từ khi treo các băng rôn cấm xe trên 25 chỗ ngồi, xe ô tô của Thanh tra Sở giao thông TP.HCM luôn “túc trực” trên đường Vĩnh Viễn ngay góc ngã tư đường Vĩnh Viễn – Trần Nhân Tôn, gần ngay cổng vào bến “lậu” Thành Bưởi số 01 Vĩnh Viễn, Q.10.

Xe Thanh tra Sở giao thông đậu tại góc ngã tư Vĩnh Viễn – Trần Nhân Tôn từ sau khi Sở GTVT ban hành lệnh cấm xe trên 25 chỗ lưu thông

Thế nhưng, để lách luật cấm xe trên 25 chỗ lưu thông trên các đoạn đường này, Công ty TNHH Thành Bưởi đã dùng xe dưới 25 chỗ để phục vụ cho hoạt động bến “lậu” này.

Vì vậy, việc đón trả hành khách tại bến “lậu” từ 06-22 giờ của Công tyThành Bưởi vẫn diễn ra rất… bình thường.

Việc đưa đón hành khách tại bến “lậu” của Công tyThành Bưởi trong khung giờ cấm đều bằng xe khách dưới 25 chỗ ngồi

Để thực hiện chuyến đi, hành khách chỉ cần cung cấp tên, tuổi và số điện thoại cho nhân viên của Công tyThành Bưởi là hoàn tất việc đặt vé. Tất cả thông tin này được nhân viênlưu trữ trong máy tính để bàn của công ty, hành khách không nhận bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến chuyến đi. Ngoài ra, Công tyThành Bưởi nhận đặt chỗ qua điện thoại và xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách.

Theo nhân viên của Công tyThành Bưởi, tất cả các hành khách đều xuất bến tại 419 Lê Hồng Phong, quận 10. Đến giờ xuất bến, hành khách lên xe và đóng tiền cho tài xế hoặc nhân viên của công ty trên xe là hoàn tất các thủ tục của chuyến đi.

Nhân viên Công tyThành Bưởi còn cho biết, hành khách phải có mặt tại bến trước giờ xe khởi hành 15 phút để gặp nhân viên nhà xe cung cấp lại thông tin đặt vé để biết đi xe nào. Lên xe thì đóng tiền vé trực tiếp cho tài xế.

Công ty Thành Bưởi dùng nhiều xe dưới 25 chỗ ngồi để thực hiện việc đón trả hành khách

Cấm 25 chỗ thì dùng… 16 chỗ, hết giờ cấm thì… các xe khách Thành Bưởi vẫn ngang nhiên “oanh tạc” tại bến “lậu” và các tuyến đường lân cận, nhất là vào đêm khuya. Điều này cho thấy, lệnh cấm của cơ quan chức năng không gây trở ngạigì cho hoạt động của bến “lậu” này.

Sau 22 giờ, xe khách trên 25 chỗ củaThành Bưởi di chuyển trực tiếp từ các tuyến đường khác vào bến “lậu” để đưa đón hành khách. Bên cạnh đó còn nhiều xe trung chuyển, xe vận chuyển hàng hóa ra vào liên tục khiến hoạt động ở đây trở nên nhộn nhịp hơn… Trong một ngày, bến “lậu” Thành Bưởi có đến hàng chục, hàng trăm lượt xe đón trả hành khách, xe tải vận chuyển hàng hóa ra vào. Riêng xe vận chuyển hành khách tuyến TP.HCM – Đà Lạt thì cứ sau 30 phút là lại có một xe xuất bến.

Xung quanh bến “lậu” Thành Bưởi, các xe taxi đậu đỗ trước cổng, trên đường Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn như một bến taxi chuyên nghiệp chiếm gần hết cả làn đường dành cho xe máy tại khu vực này.

Tóm lại, bến “lậu” củaThành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc cho người dân cũng như các cơ quan tại quận 10, mặc dù đã bị cấm. Trong khi đó, hàng trăm doanh nghiệp (DN) vận tải khách khác vẫn đang chấp hành quy định của pháp luật về vận tải hành khách.

Trước đây phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã một lần đến liên hệ với Công tyThành Bưởi đề tìm hiểu thông tin sự việc về bến “lậu” của công tytại 419 Lê Hồng Phong, quận 10, nhưng đã được mộtnhân viên văn phòng của Công tyThành Bưởi tên Dũng cho biết lãnh đạo đi công tác, không có ở công ty, và đề nghị phóng viên để lạithông tin sẽ liên hệ sau. Tuy nhiên, phóng viên báo Một Thế Giới đã chờ rất lâu mà vẫn không nhận được hồi âm từ công ty này.

Ngày 02.11.2016, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới lại tiếp tục tìm đến Công tyThành Bưởi để liên hệ tìm hiểu thông tin và mong muốn được lắng nghe những trao đổi từ phía công ty này nhưng vẫn nhận được câu trả lời là… chờ, với cùng một lý do.

UBND quận 10 đã từng nêu rõ quan điểm, “việc hình thành, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe “trá hình” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong (nơi dân cư tập trung đông đúc) là hành vi trái pháp luật, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe, quy hoạch kiến trúc tại khu vực và tạo bức xúc lớn trong cử tri, nhân dân khu vực và thành phố; UBND TP.HCM đã quyết tâm thực hiện dẹp các bến xe “lậu” trong tháng 10.2016; Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã nêu sẽ dẹp bến xe “lậu” như của Công tyThành Bưởi trong tháng 8.2016.

Vậy nhưng, nhiều tháng qua, dù UBND TP.HCM, Sở GTVT, UBND quận 10 và nhiều cơ quan liên quan khác… đã đưa ra những bằng chứng vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách của Công tyThành Bưởi, bến xe “lậu” này vẫn “hiên ngang” hoạt động tất bật cả ngày và đêm trên đất Nhà nước cho Công ty giày Sài Gòn thuê.

Ngọc Thạnh

Clip ghi nhận hoạt động bến "lậu" Thành Bưởi ngày 1-2.11.2016

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến ‘lậu’ Thành Bưởi vẫn đang hoạt động tất bật cả ngày lẫn đêm