Bến phà Rạch Miễu tạm sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 27.1, phục vụ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân trong dịp tết.
Gần 3 tháng qua hàng trăm công nhân và nhiều phương tiện cơ giới tập trung thi công ngày đêm để kịp hoàn thành tiến độ, đưa công trình xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm vào phục vụ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhằm giải cứu tình trạng kẹt xe cho cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre.
Theo dự kiến, bến phà Rạch Miễu tạm sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 27.1 (tức 15 tháng chạp năm Canh Tý), phục vụ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng... trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo thông tin từ Sở GT-VT tỉnh Bến Tre, bến phà Rạch Miễu tạm được xây dựng về phía thượng lưu sông Tiền, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 10 km, với tổng kinh phí hơn 100 tỉ đồng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, khởi công vào ngày 15.10.2020. Tổng diện tích sử dụng đất để xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm khoảng 12.000m2.
Ở bờ Bến Tre, bến phà được đặt trên địa bàn xã Phú Túc (H.Châu Thành) với diện tích sử dụng đất là 3.050m2, nối với quốc lộ 57B (đường tỉnh lộ 884 cũ) ra quốc lộ 60. Phía bờ Tiền Giang, vị trí bến phà được đặt tại bến đò Song Thuận (xã Song Thuận, H.Châu Thành) với diện tích sử dụng đất là 8.950m2, nối với đường tỉnh lộ 864 và 876 ra quốc lộ 1A.
Bến phà Rạch Miễu tạm có các hạng mục chính như đường dẫn xuống bến, bến phà (cầu dẫn, ponton nổi) và các hạng mục phụ trợ với tổng vốn 70 tỉ đồng do Sở GT-VT Bến Tre làm chủ đầu tư. Riêng hạng mục đường dẫn xuống phà ở phía Bến Tre (nền đường 9 mét, mặt đường 8 mét, dài hơn 1 km) có tổng vốn đầu tư gần 37 tỉ đồng, sẽ do UBND H.Châu Thành (Bến Tre) làm chủ đầu tư.
Sau khi bến phà tạm hoàn thành, ngành GT-VT Bến Tre sẽ điều động 3 chiếc phà trọng tải 100 tấn ở bến phà Tân Phú (nối 2 H.Châu Thành và Chợ Lách của tỉnh Bến Tre) về phục vụ. Theo dự kiến, khi đưa bến phà Rạch Miễu tạm vào phục vụ, người đi bộ và đi xe máy sẽ được miễn phí vé qua phà. Riêng các loại xe 3 bánh và ô tô khác sẽ phải mua vé qua phà bằng với mức thu phí khi qua trạm BOT cầu Rạch Miễu.
Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể xe ô tô bao nhiêu chỗ, tải trọng bao nhiêu tấn thì bắt buộc phải sử dụng phà. Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Tiền Giang, vấn đề này sẽ do Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre quy định. Riêng việc nhiều tài xế cho rằng đường dẫn vào bến phà quá hẹp, ngay đầu đường dẫn lại có 1 ngôi chợ đông người buôn bán vào buổi sáng, dễ gây ra tình trạng kẹt xe, thậm chí là tai nạn giao thông, ông Bon cho biết Tiền Giang sẽ có phương án giải tỏa, di dời ngôi chợ khi đưa bến phà vào hoạt động.
Đối với đường dẫn vào bến phà, muốn mở rộng thì phải thực hiện nhiều thủ tục cần thiết và được cấp có thẩm quyền chấp thuận, trong đó có thủ tục giải tỏa đền bù. Vì vậy cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND và các cơ quan hữu trách 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre.
Theo ngành GT-VT Tiền Giang, Bến Tre, bến phà Rạch Miễu tạm sẽ được sử dụng trong 5 năm, từ năm 2021 đến năm 2025, bằng với thời gian chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Cầu Rạch Miễu 2 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng với tổng vốn hơn 5.175 tỉ đồng, được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4 km.
Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho xây dựng cầu Rạch Miễu 2, UBND 2 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang vẫn gấp rút thi công bến phà Rạch Miễu tạm là do cầu Rạch Miễu hiện hữu đang lâm cảnh quá tải nghiêm trọng, kẹt xe, ùn tắc giao thông triền miên vào những ngày nghỉ cuối tuần, những dịp lễ, tết.
Cầu Rạch Miễu được đưa vào sử dụng năm 2009 để thay thế phà Rạch Miễu, đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân 2 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang; chấm dứt tình trạng “qua sông lụy phà” kéo dài mấy chục năm. Lúc đưa cầu Rạch Miễu vào sử dụng, Bộ GT-VT tính toán lưu lượng phương tiện giao thông qua lại trên cầu chỉ vào khoảng 6.000 lượt/ngày đêm. Tuy nhiên sau 11 năm sử dụng, kết hợp với việc hoàn thành cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, lưu lượng phương tiện giao thông từ các tỉnh lân cận Bến Tre đổ về cầu Rạch Miễu đã gia tăng đột biến, gây ra sự quá tải trầm trọng.
Theo khảo sát của Công ty BOT cầu Rạch Miễu, hiện nay mỗi ngày đêm cầu Rạch Miễu phải “cõng” khoảng 18.000 lượt xe ô tô các loại qua cầu. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, lễ tết, mỗi ngày đêm có khoảng 20.000 xe ô tô các loại di chuyển qua cầu Rạch Miễu, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở 2 đầu cầu và trên mặt cầu. Đáng chú ý là thời gian gần đây do phương tiện giao thông tăng cao, cầu Rạch Miễu đã bị ùn tắc giao thông cà trong ngày thường, đặc biệt là vào những giờ cao điểm.
Theo ông Hà Ngọc Nam, Phó tổng giám đốc Công ty BOT cầu Rạch Miễu, trong năm 2020 khu vực cầu Rạch Miễu và quốc lộ 60 ở 2 bên cầu đã xảy ra 89 vụ ùn ứ giao thông. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Dương lịch 2021, từ ngày 1 đến 3.1 cầu Rạch Miễu nhiều lần bị ùn ứ vì phương tiện giao thông đổ về quá cao, khiến Công ty BOT cầu Rạch Miễu phải 9 lần xả trạm. Nguyên nhân chủ yếu do xe đông, cầu hẹp, độ dốc lớn nên nhiều xe di chuyển rất chậm, gây ra ùn tắc.
Vì vậy, với việc đưa bến phà tạm vào sử dụng, ngành GT-VT Bến Tre, Công ty BOT cầu Rạch Miễu và đông đảo người dân hy vọng những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe kéo dài ở khu vực cầu Rạch Miễu và quốc lộ 60 sẽ chấm dứt.