“Sau khi trúng đạn, Tâm bỏ trốn khỏi hiện trường nên lực lượng công an không tìm được để đưa đi bệnh viện cấp cứu chứ không phải công an vô trách nhiệm với người bị bắn”, trung tá Tùng cho biết.

Bến Tre: Bị công an truy đuổi, nổ súng thủng ngực vì đi ăn cắp lúc rạng sáng?

Hùng Anh | 04/04/2019, 11:59

“Sau khi trúng đạn, Tâm bỏ trốn khỏi hiện trường nên lực lượng công an không tìm được để đưa đi bệnh viện cấp cứu chứ không phải công an vô trách nhiệm với người bị bắn”, trung tá Tùng cho biết.

Bị công an bắn khi “đi thăm bạn” lúc rạng sáng?

Anh Nguyễn Hoàng Tâm (SN 1990, ngụ ấp Quới Thạnh Đông, xã Quới Sơn, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết, sau 3 ngày, 2 vết thương do đạn bắn trên người anh vẫn còn rất đau nhức, nên anh phải nằm ở nhà dưỡng thương, không thể đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp vợ nuôi con. Anh Tâm là người tố cáo đã bị 1 công an viên xã Tam Phước (H.Châu Thành) vô cớ dùng súng bắn đạn cao su (loại súng công cụ hỗ trợ) bắn 2 phát vào người gây thương tích hôm 30.3…

Theo lời anh Tâm, rạng sáng đó, anh cùng người bạn là Nguyễn Vĩnh Khương ngụ ấp Quới Hưng (xã Quới Sơn) mượn xe gắn máy của cha anh Tâm là ông Nguyễn Văn Lung, chở nhau đi thăm người bạn ở xã Hữu Định (H.Châu Thành), cách nhà khoảng 5 km. Do... quên đường vào nhà bạn, nên anh Tâm chở Khương ra quốc lộ 60 để về nhà. Khoảng 5 giờ sáng, khi cả 2 đi đến khu công viên H.Châu Thành (còn gọi là công viên Mũi Tàu, thuộc địa phận xã Tam Phước) thì chiếc xe máy bị kẹt tay ga, nghẹt xăng không chạy được, nên Tâm và Khương dừng xe lại để tự sửa.

Trong lúc anh Tâm đang tháo bình xăng con của xe máy ra sửa thì bất ngờ có 1 thanh niên mặc thường phục đi xe gắn máy hiệu Yamaha Exciter màu xanh chạy đến, tri hô: “Cướp, cướp”. Chưa kịp hiểu chuyện gì, người đi xe Exciter mở cặp rút ra khẩu súng ngắn, bắn 1 phát, đạn găm xuống đất sát chân anh Tâm. Hoảng sợ, anh Tâm đứng dậy định bỏ chạy thì người đi xe Exciter tiếp tục bắn 1 phát, đạn trúng vào vùng mông trái của anh.

Công viên H.Châu Thành, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Thanh Anh

Dù bị trúng đạn, anh Tâm cố nén đau chạy vào 1 quán ăn gần đó để trốn, nhưng tiếp tục bị người cầm súng đuổi theo bắn 1 phát, đạn trúng giữa ngực, chảy máu rất nhiều khiến Tâm choáng váng. Trong lúc này có 3 thanh niên khác mặc thường phục chạy xe gắn máy đến hiện trường, cùng người nổ súng khống chế bắt Khương chở đi nơi khác, bỏ mặc anh Tâm. Dù bị thương chảy nhiều máu nhưng anh Tâm nén đau gọi điện thoại cho vợ là chị Đỗ Thị Ngọc Thi đến nơi chở Tâm về nhà.

Khi chị Thi đến nơi thì có nhiều người mặc sắc phục công an đến hiện trường, nhưng họ vẫn để chị Thi chở anh Tâm đi mà không hỏi han gì. Sau khi đưa anh Tâm về nhà, do vết đạn bắn trên ngực anh bị chảy nhiều máu, đầu đạn còn nằm trong vết thương, nên chị Thi chở anh đến Trạm Y tế xã Quới Sơn điều trị. Do Trạm Y tế xã từ chối chữa trị cho anh Tâm vì vết thương quá nặng, nên chị Thi định đưa chồng đến Bệnh viện đa khoa H.Châu Thành cấp cứu.

Tuy nhiên anh Tâm nhất quyết không chịu, vì cho rằng mình vô cớ bị bắn, nếu công an không làm rõ sự việc thì anh nhất quyết nằm ở nhà để máu chảy đến chết chứ không đến bệnh viện, nên chị Thi đành đưa chồng về nhà. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, do anh Tâm ngất xỉu vì mất máu nhiều, trong khi chị Thi chưa lĩnh lương nên ông Lung - cha anh Tâm, phải chạy khắp xóm mượn tiền đưa anh đến Bệnh viện đa khoa H.Châu Thành cấp cứu.

Sau đó anh Tâm được chuyển đến Bệnh viện Quân y 120 (P.6, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cứu chữa, gắp đầu đạn ra khỏi vết thương và khâu lại, đến chiều 30.3 được bệnh viện cho xuất viện về nhà. Theo lời anh Tâm, sau khi sự việc xảy ra anh được biết người trực tiếp nổ súng bắn anh là ông L., công an viên xã Tam Phước. Và từ trước đến nay, anh không quen biết hay có hiềm khích gì với ông L.

Nhà anh Tâm, nơi nạn nhân nằm để chảy máu đến ngất xỉu mới được đưa đi bệnh viện - Ảnh: Thanh Anh

“Ông L. tự dưng hô bọn tui là ăn cướp rồi lập tức nổ súng bắn trong khi tụi tui không có phản ứng gì. Ông ta mặc thường phục, không xưng danh mình là công an, không bắn chỉ thiên mà bắn thẳng vào người tui 3 phát, trong đó có 2 phát trúng người tui gây thương tích. Sau đó tui mới biết công an bắn tui vì cho rằng tụi tui đi ăn trộm ở xã Tam Phước, nhưng trên người tụi tui không có tang vật gì hết. Rất nhiều người đi tập thể dục buổi sáng ở công viên chứng kiến sự việc”, anh Tâm nói.

Trong khi đó, ông Lung - cha của anh Tâm, cho rằng, nếu công an xác định con ông ăn trộm thì phải bắt được quả tang, có tang vật cụ thể. Còn nếu tình nghi ăn trộm thì phải mời về trụ sở công an làm việc cho rõ trắng đen. Trong khi chưa xác định rõ ràng sự việc mà nổ súng bắn con ông 2 phát đạn gây thương tích là việc làm quá đáng.

“Từ hôm xảy ra vụ việc đến nay người bắn con tui và cơ quan công an chẳng ai đến hỏi thăm, xin lỗi. Chỉ có 2 anh công an huyện đến nhà hỏi chuyện này chuyện nọ rồi ra về. Tui cũng nghe công an đã thả thằng Khương về nhà rồi, nếu nói con tui và thằng Khương đi ăn trộm sao không bắt tụi nó?”, ông Lung bức xúc nói.

Theo ông Trần Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quới Sơn, thực tế anh Tâm là thành phần không đàng hoàng ở địa phương, có biệt danh “Tâm tù” vì từng bị tòa án xử 2 năm tù vào tháng 7.2016 với tội danh cướp tài sản. Năm 2004, lúc mới 14 tuổi, Tâm còn bị địa phương lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng 3 năm vì hành vi trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Anh Tâm cũng thừa nhận chuyện mình từng bị tù tội, nhưng cho rằng không vì từng ở tù mà bị xã hội xem là kẻ bất lương. “Sau khi ra tù tui làm đủ thứ nghề để kiếm sống, hiện nay làm bốc vác, giữ xe cho các quán ăn uống, kiếm tiền. Công an không bắt được quả tang tui ăn trộm mà lại vô cớ bắn tui gây thương tích, nên tui sẽ gửi đơn khiếu nại chuyện này đến cùng”, Tâm nói.

Cơ quan công an nói gì?

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao hôm đó phải “đi thăm bạn” vào lúc rạng sáng, thì anh Tâm không trả lời cụ thể, chỉ nói: “Bạn tui, tui muốn thăm lúc nào thì thăm”. Và theo Công an H.Châu Thành, anh Tâm bị bắn là do có hành vi dùng hung khí chống người thi hành công vụ!

Cụ thể, rạng sáng 30.3, Công an xã Tam Phước nhận được tin báo xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn, 2 nghi phạm chở theo tang vật gồm 4 thùng bia, 7 cây thuốc lá, 3 hộp bánh, 2 hộp nước yến và 700.000 đồng, tẩu thoát bằng xe gắn máy về hướng quốc lộ 60, nên phân công lực lượng chốt chặn, truy bắt, đồng thời thông báo sự việc cho công an huyện.

Trong lúc truy bắt, lực lượng công an phát hiện Tâm và Khương đang ngồi sửa xe gắn máy bị hư ở khu vực công viên Mũi Tàu cùng với tang vật vụ trộm, nên ập đến bắt giữ. Khi công an nổ súng (công cụ hỗ trợ) bắn chỉ thiên, Tâm không chấp hành hiệu lệnh và bỏ chạy nên bị bắn 1 phát đạn vào vùng mông. Lúc đó Tâm chạy vào 1 quán ăn đối diện công viên lấy con dao dài 40 cm quay lại chống trả lực lượng công an, nên tiếp tục bị bắn 1 phát đạn vào vùng ngực và bỏ chạy khỏi hiện trường.

Sau khi bắt giữ Khương, cơ quan công an thu giữ chiếc xe gắn máy của Tâm cùng tang vật vụ trộm là 4 thùng bia Tiger, 1 giỏ xách bên trong đựng nhiều hộp bánh, nước yến và nhiều cây thuốc lá hiệu Bastosđểdưới đất cạnh nơi Tâm ngồi sửa xe. Cơ quan công an đã lấy lời khai ban đầu của Khương và cho nghi phạm này về nhà để tiếp tục điều tra sự việc, củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Bến Tre, cho biết trong sự việc này lực lượng công an nổ súng để tự vệ là chính đáng. Vì sau khi công an bắn chỉ thiên, anh Tâm vẫn không chấp hành, còn dùng hung khí nguy hiểm chống trả người thi hành công vụ. Sau khi bị trúng đạn, anh Tâm đã bỏ chạy khỏi hiện trường, nên lực lượng công an không tìm được nạn nhân để đưa đi bệnh viện cấp cứu chứ không phải vô trách nhiệm với người bị bắn.

Vết thương do đạn cao su gây ra trên ngực anh Tâm - Ảnh: Thanh Anh

“Lúc người nhà đưa anh Tâm vào Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu - Bến Tre, cấp cứu thì tôi có vào bệnh viện xem xét tình trạng vết thương chứ không phải bỏ mặc nạn nhân như anh Tâm tố cáo. Hiện tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang phối hợp với Công an H.Châu Thành tiếp tục điều tra xử lý vụ việc này”, trung tá Tùng nói.

Do khu vực xảy ra vụ việc là công viên, lại là lúc rạng sáng vắng bóng người, nên không có nhân chứng. Tuy nhiên, theo phía công an, bước đầu anh Khương đã thừa nhận mình là kẻ trộm và tang vật thu giữ hôm đó là vừa trộm được. Từ lời khai của anh Khương, công an bước đầu xác định anh Tâm là đồng phạm, hôm đó đã bỏ trốn sau khi bị bắn!

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Bị công an truy đuổi, nổ súng thủng ngực vì đi ăn cắp lúc rạng sáng?