Sáng 23.3, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tỉnh Bến Tre, cho biết, tỉnh đang cách ly 1 bệnh nhân nữ (17 tuổi, ngụ ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, H.Bình Đại) vì dương tính với COVID-19.

Bến Tre thông báo trường hợp đầu tiên dương tính với COVID - 19

Hoàng Trung | 23/03/2020, 09:55

Sáng 23.3, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tỉnh Bến Tre, cho biết, tỉnh đang cách ly 1 bệnh nhân nữ (17 tuổi, ngụ ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, H.Bình Đại) vì dương tính với COVID-19.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa, cáchly và thông tin, truyên truyền để người dân không lo lắng, hoang mang. Trung tâm Y tế H.Bình Đại đã tiến hành phun hóa chất tẩy trùng tại khu vực ấp Thừa Lợi (xã Thừa Đức).

Đài Truyền thanh H.Bình Đại thông báo cho người đi chung xe khách Công Tạo đến trạm y tế xã khai báo sức khỏe; tiếp tục điều tra mở rộng người tiếp xúc gần F1 và F2, F3...

Qua điều tra dịch tể người nhập cảnh, bệnh nhân nữ này từ Malaysia về sân bay Tân Sơn Nhất lúc trưa 17.3, trên chuyến bay số hiệu BI 381, số ghế 27K và được kiểm dịch tại cửa khẩu. Sau đó, bệnh nhân từ TP.HCM về Bình Đại (tỉnh Bến Tre) trên xe khách Công Tạo khởi hành lúc 15 giờ 30 ngày 17.3.

Đi cùng nữ bệnh nhân này có người bạn tên T. (nam giới) ngụ xã Thạnh Phước (H.Bình Đại) và họ về đến Bình Đại tối cùng ngày. Bệnh nhân có quyết định cách ly tại nhà, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre lấy mẫu gửixét nghiệm ngày 21.3 và có kết quả dương tính với COVID-19 vào tối 22.3 từViện Pasteur TP.HCM.

Hiện nữ bệnh nhân này cùng mẹ được xe chuyên dụng đưa về cách ly tại Trung tâm Y tế H.Bình Đại.

(Cập nhật) Cách ly toàn bộ ấp Thừa Lợi trước 13h ngày 23.3.2020

Sáng 23.3.2020, tại UBND huyện Bình Đại, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì cuộc họp triển khai nhanh các phương án, phạm vi cách ly tập trung liên quan đến trường hợp ca dương tính Covid-19 đầu tiên trên địa bàn.

Cùng tham dự có Bí thư Huyện ủy Bình Đại Lê Văn Răng, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Dũng.

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Y tế huyện Bình Đại cho biết: Tối ngày 22.3.2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ) huyện đã dùng xe chuyên dụng đưa bệnh nhân và người tiếp xúc gần (mẹ ruột) về khu cách ly tại Trung tâm y tế huyện. Lực lượng Công an và Quân sự, Biên phòng huyện phong tỏa khu vực ngay trong đêm. Xã đã thông tin, tuyên truyền để người dân không lo lắng, hoang mang. Y tế huyện tiến hành phun hóa chất tẩy trùng khu vực ấp Thừa Lợi…

Như đã thông tin, trường hợp có kết quả dương tính với tác nhân vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 là nữ, 17 tuổi có địa chỉ thường trú tại Tổ 15, ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức huyện Bình Đại. Theo dự tính BCĐ tỉnh tại cuộc họp khẩn trong đêm 22.3.2020 sẽ phong tỏa Tổ 15, ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức (nơi ghi nhận ca dương tính).

Tuy nhiên, thực tế, người tiếp xúc gần F1 đã di chuyển rộng trong ấp. Tại cuộc họp, các thành viên thống nhất phương án cách ly, phong tỏa phạm vi toàn bộ ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức. Đồng thời, chọn Trường THPT Thạnh Phước (xã Thạnh Phước) là nơi cách ly tập trung của huyện Bình Đại.

Được biết, ấp Thừa Lợi hiện có khoảng 700ha với 480 hộ, 1.588 nhân khẩu.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đề nghị: Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Bình Đại làm tốt công tác tư tưởng để lực lượng trực tiếp đang điều trị an tâm, vững vàng, không ai bỏ cuộc; đảm bảo mọi phương tiện phục vụ điều trị và tránh lây nhiễm chéo.

Lực lượng công an phối hợp y tế huyện đưa người bạn của bệnh nhân lên khu vực cách ly, quá trình này kết thúc trước 9 giờ ngày 23.3.2020. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trong thời gian sớm nhất lấy mẫu xét nghiệm 2 trường hợp F1. Tùy tình huống diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, sẽ có những phương án cụ thể tiếp theo.

Huyện làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân trong ấp, nói rõ mục đích yêu cầu để người dân tự ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng; triển khai tất cả biển báo để thông báo. Giao BCĐ huyện phân công người tổng chỉ huy vụ cách ly. Đảng ủy xã Thừa Đức chỉ đạo các đảng viên gương mẫu không hoang mang chấp hành mệnh lệnh; phát hiện kịp thời các dư luận trái chiều.

Lực lượng chức năng huyện phân công chia 3 cánh khẩn trương tìm thông tin F1 là các hành khách đi cùng chuyến xe với trường hợp ca dương tính; tiếp cận người mẹ để tìm trường hợp F2 tiếp xúc gần với bà mẹ; F2 tiếp xúc với người bạn của ca dương tính.

Trường hợp F2 xuất nhiều, huyện Bình Đại phải phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh để di chuyển đến Trường Quân sự tỉnh (xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm). Quá trình vận chuyển do Trung tâm Y tế huyện Bình Đại phụ trách và vận hành toàn bộ tại khu vực cách ly tập trung.

Công an tỉnh làm chủ công phối hợp với Quân sự, xã phân chia vị trí đảm bảo lực lượng đầy đủ, thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc và không được rời bỏ vị trí chiến đấu; quan tâm điều kiện thông tin xuyên suốt; đảm bảo an toàn, an ninh; đảm bảo hoạt động y tế trong vùng cách ly.

(Theo Báo Đồng Khởi)

Hoàng Mai
Bài liên quan
Học sinh Bến Tre đón ngày khai giảng đặc biệt cùng Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam
Trong không khí "Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường" (5.9), Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre thông báo trường hợp đầu tiên dương tính với COVID - 19