Chiều 20.7, UBND tỉnh Bến Tre đã kết hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin về tình hình tồn đọng liên quan đến việc thu gom, vận chuyển rác về bãi rác An Hiệp (H.Ba Tri) và giải pháp giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Bến Tre: Vận động người dân cho xe chở rác vào đổ tại bãi rác An Hiệp

Hoàng Phúc- Nguyễn Phong | 20/07/2023, 20:44

Chiều 20.7, UBND tỉnh Bến Tre đã kết hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin về tình hình tồn đọng liên quan đến việc thu gom, vận chuyển rác về bãi rác An Hiệp (H.Ba Tri) và giải pháp giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo UBND huyện Ba Tri, vào chiều 15.7, đã có khoảng 70 người dân địa phương đã tập trung ngăn chặn không cho xe rác của tỉnh, huyện vận chuyển rác vào bãi rác An Hiệp, gây tình trạng ùn ứ xe rác tạm thời. Qua tiếp xúc với các ngành chuyên môn và địa phương huyện Ba Tri, số người dân này yêu cầu các cơ quan chức năng phải giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí; không để rác từ TP. Bến Tre tiếp tục vận chuyển, tập kết về bãi rác An Hiệp; đồng thời, nhanh chóng thực hiện các giải pháp khắc phục như đã cam kết tại các buổi đối thoại trước đây.

h3-2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị- ảnh Nguyễn Phong

Mặc dù các cơ quan chuyên môn của huyện Ba Tri và chính quyền địa phương đã tích cực vận động nhưng người dân không đồng tình và vẫn tiếp tục di chuyển đến trước cổng bãi rác An Hiệp để ngăn chặn. Họ chỉ giải tán khi được thông tin sẽ tạm thời ngưng vận chuyển rác về bãi rác trong 2 ngày 15 và 16.7 (thứ bảy và chủ nhật), chờ đến thứ hai (ngày 17.7), thời điểm lãnh đạo các cấp tổ chức đối thoại. Tuy vậy, sau đó người dân nơi đây vẫn tiếp tục ngăn chặn khi phát hiện có xe vận chuyển rác vào bãi rác An Hiệp. Do đó, việc vận chuyển rác sinh hoạt vào bãi rác này vẫn chưa được thông suốt, làm ảnh hưởng đến hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác, dẫn đến gây ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số địa phương trong tỉnh.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN-MT thì tỉnh Bến Tre đã gặp khó khăn trong công tác xử lý rác thải do Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đang bị tạm dừng hoạt động để khắc phục các vi phạm về bảo vệ môi trường. Lượng rác thải phát sinh trong tỉnh khoảng 120 - 150 tấn/ngày được vận chuyển về xử lý tạm thời tại bãi rác An Hiệp. Điều này đã phát sinh nhiều hạn chế do khối lượng rác cần xử lý tăng đột biến, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhận thấy hạn chế trên thì UBND tỉnh Bến Tre đã có chỉ đạo giao Sở TN-MT phối hợp với UBND huyện Ba Tri và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo bãi rác An Hiệp. Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương thiết kế mở rộng bãi rác thêm 3ha. Tuy nhiên, hiện tại người dân vẫn chưa đồng tình và tiếp tục ngăn không cho xe vào đổ rác tại bãi rác An Hiệp.

h4.jpg
Bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri- ảnh Nguyễn Phong

Cũng tại hội nghị ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, trước mắt sẽ khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp như đã hứa với dân trong buổi đối thoại. 

Ngoài ra, tỉnh đã giao Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp huyện Ba Tri tiếp tục vận động người dân chấp thuận cho xe chở rác vào đổ tại bãi rác An Hiệp trong khi chờ nhà đầu tư hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý rác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Vận động người dân cho xe chở rác vào đổ tại bãi rác An Hiệp