Thời gian gần đây, 2 cây cầu Cống Lớn và cầu Rạch Điều, nằm trên đường huyện 22 (đoạn qua ấp An Thiện, xã Thành Thới B, H.Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), phải gồng mình gánh chịu tải trọng khủng, vượt hơn 10 lần so với quy định. Những cây cầu trên có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Bến Tre: Xe quá tải chạy qua những cây cầu sắp sập, cơ quan chức năng ở đâu?

Thanh Huy | 30/01/2019, 19:53

Thời gian gần đây, 2 cây cầu Cống Lớn và cầu Rạch Điều, nằm trên đường huyện 22 (đoạn qua ấp An Thiện, xã Thành Thới B, H.Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), phải gồng mình gánh chịu tải trọng khủng, vượt hơn 10 lần so với quy định. Những cây cầu trên có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Đường huyện 22 là tuyến giao thông chính, nối liền các xã Thành Thới B, Thành Thới A và An Thới (Mỏ Cày Nam) với quốc lộ 60, nên mật độ qua lại của các loại phương tiện giao thông rất đông. 2 cây cầu trên xuống cấp nghiêm trọng chưa thể xây dựng lại, nên đã được hạ tải xuống còn 1 tấn. Nếu kiên quyết xử phạt, sẽ không xe ô tô nào có thể thoát, vì tất cả đều mang tải trọng “quá hớp”, vô tư qua cầu.

Bị ghi hình vẫn ngang nhiên hoạt động

Chiều 29.1, tận mắt chứng kiến những chiếc xe tải của Công ty TNHH VLXD Thành Quí (gọi tắt là doanh nghiệp Thành Quí) phóng rào rào qua 2 cây cầu hư hỏng, PV cùng nhiều người đi đường phải rùng mình. Mặc dù các xe đang chở nặng, bị ghi hình trực diện ngay trên đỉnh những cây cầu bê tông (phần nhịp chính được thay tạm bằng gỗ), nhưng các tài xế xe tải không hề tỏ ra nao núng.

Từng đoàn xe chở VLXD của doanh nghiệp Thành Quí vẫn tiếp tục lưu thông trên tuyến đường huyện 22. 3 phương tiện ô tô tải bị chúng tôi ghi hình mang biển kiểm soát khá đẹp là: 71C - 073.81, 71C - 073.87, 71C - 073.99, cứ nối đuôi nhau trườn qua cầu.

Ô tô tải 71C - 073.81 của doanh nghiệp VLXD Thành Quí (tải trọng khoảng 10 tấn), vô tư qua lại cầu Cống Lớn đã hạ tải xuống còn 1 tấn - Ảnh: Thanh Huy

Sau khi đổ hết VLXD cho người mua ở Thành Thới B, An Định… các xe trên lao nhanh về phía bờ sông Cổ Chiên, tiếp tục lấy hàng tại bãi chứa cát đá khủng của ông chủ Quí (cạnh cầu Tân Điền). Khoảng 1 giờ sau, từng cặp xe tải lại xuất hiện trên đường huyện 22. Nhiều người cho rằng: “Đó là những con “quái vật” chuyên đi phá hoại cầu đường…”

Anh C. - 1 trong số những người dân sống cạnh cầu Cống Lớn, nói: “Tụi nó có sợ ai đâu. 1 ngày CSGT huyện chạy qua tuyến này 3 - 4 lần, nhưng xe của ông Quí chẳng bị ai bắt bớ gì? Hễ có “động” thì chủ xe lập tức cho 'án binh'liền”.

Dò hỏi thêm từ phía người dân, PV được biết các cây cầu trên xuống cấp đã lâu. Cơ quan chức năng huyện hạ tải xuống dần. Lần hạ tải gần nhất cách khoảng 1 tháng nay. Hiện 2 cầu Cống Lớn và Rạch Điều, chỉ còn sức chịu đựng được vỏn vẹn 1 tấn.

Các thông số ghi trên cánh cửa xe tải của doanh nghiệp Thành Quí, cho thấy chỉ riêng phần xác xe đã vượt gấp 4 lần tải trọng quy định của cầu Cống Lớn và cầu Rạch Điều - Ảnh: Thanh Huy

Trên cánh cửa của mỗi xe tải hành nghề chở cát, đá, gạch, xi măng… của ông chủ Quí có ghi rõ: Khối lượng bình thường của xe hơn 4,2 tấn. Khối lượng hàng chuyên chở hơn 6,4 tấn. Tổng khối lượng trung bình của xe khi chở hàng là: 10,8 tấn. Như vậy, chỉ riêng phần xác xe đã vượt gấp 4 lần tải trọng quy định của 2 chiếc cầu vừa nêu.

Trong khi đó, mỗi xe chở cát đá của doanh nghiệp Thành Quí mang tải trọng không dưới chục tấn, cố trườn qua cầu mỗi ngày hơn chục lượt/xe. Chỉ với 3 xe chúng tôi ghi hình được, cây cầu hư phải gánh chịu ít nhất 30 lượt xe tải (cả chục tấn/xe) đi qua. Chưa kể còn rất nhiều xe chở hàng quá tải khác lưu thông qua đây.

Công an huyện: “Sẽ cho tuần tra chấn chỉnh liền”

Liên lạc qua điện thoại với thượng tá Nguyễn Đình Phương, Phó trưởng Công an H.Mỏ Cày Nam (số máy này cũng là đường dây nóng được Sở GTVT Bến Tre cung cấp trên website), ông Phương tiếp thu và hứa sẽ cho lực lượng tăng cường giám sát tuyến đường trên.

Theo nhiều luồng dư luận tại H.Mỏ Cày Nam, doanh nghiệp Thành Quí chỉ mới được cấp phép kinh doanh ngành nghề VLXD trong năm 2018. Thế nhưng ông chủ Quí mau chóng trở thành ông “trùm” trong lĩnh vực này. Để thuận lợi trong hoạt động kinh doanh; xe quá tải có thể lưu thông dễdàng trên đường hoặc vượt qua những cây cầu tải trọng thấp…mà không thấy sự can thiệp từ cáccơ quan chức năng, nhất là lực lượng CSGT.

Bãi chứa VLXD khủng của doanh nghiệp Thành Quí cạnh cầu Tân Điền (thuộc nhánh sông Cổ Chiên) - Ảnh: Thanh Huy

Trước việc dư luậnđồn thổi: “Đoàn xe tải trọng khủng vừa nêu, nhờ có sự hùn hạp với 1 lãnh đạo công an huyện, nên doanh nghiệp Thành Quí mới bất chấp pháp luật, tha hồ chuyên chở quá tải qua cầu!”,Thượng tá Phươngkhẳng định: “Cá nhân tôi, không có hùn hạp làm ăn gì với ông Quí hết. Tôi cũng không có mối quan hệ thân quen với ông Quí, ngoài một lần gặp ở đám cưới!”

Trước thực trạng những cây cầu rung lắc, được hạ tải trên đường huyện 22, đang có nguy cơ đổ sập vì đoàn xe chở VLXD… vì sao công an H.Mỏ Cày Nam lại ngó lơ? Ông Phương nói: “Chúng tôi có cho tuần tra xử phạt mà…”Ông cam kết: “Tôi sẽ cho đổi lịch công tác và đề nghị lực lượng tuần tra tăng cường kiểm tra giám sát, xử phạt tại tuyến đường này liền trong ngày…”

Nguồn tin của PV cho biết, sau khi PV có cuộc trao đổi với ông Phương, lập tứctất cả các phương tiện chở VLXD của doanh nghiệp Thành Quí ngừng hoạt động. Động thái này thật sự trùng hợp một cách khó tin.

Thanh Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Xe quá tải chạy qua những cây cầu sắp sập, cơ quan chức năng ở đâu?