Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối và tiến hành phẫu thuật thay khớp gối nhưng chân của bệnh nhân này vẫn tiếp tục bị đau, vận động khó khăn. Cuối cùng bệnh nhân được phát hiện bị thoát vị đĩa đệm gây ra tình trạng đau nhức ở chân.

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, bác sĩ ‘đè’ mổ thay khớp gối

Hồ Quang | 16/08/2017, 17:07

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối và tiến hành phẫu thuật thay khớp gối nhưng chân của bệnh nhân này vẫn tiếp tục bị đau, vận động khó khăn. Cuối cùng bệnh nhân được phát hiện bị thoát vị đĩa đệm gây ra tình trạng đau nhức ở chân.

Chia sẻ tại Hội nghị khoa học kỹ thuật tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM năm 2017 vào sáng 16.8, bác sĩ Lê Viết Thắng – Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược cho hay mới đây bệnh viện này tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nhưng bị bác sĩ ở địa phương phẫu thuật thay khớp gối khiến chân vẫn bị đau nhức và có dấu hiệu yếu dần.

Thấy chân phải thường xuyên đau nhức, khó vận động, ông Hoàng Trung T. (56 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) đã tìm đến một cơ sở y tế ở địa phương để chữa trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông T.bị thoái hóa khớp gối và chỉ định phẫu thuật thay khớp gối.

Sau khi phẫu thuật thay khối gối cho ông T. xong, nhưng ông này vẫn tiếp tục thấy chân phải đau nhức càng nặng, chân bị yếu. Bệnh nhân phải tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cầu cứu.

Bác sĩ Thắng cho biết khi bệnh nhân này đến khám và kể lại quá trình điều trị trước đó, các bác sĩ đã đánh giá tổng thể tình trạng của bệnh nhân và chỉ định chụp MRI thì phát hiện bệnh nhân T. bị thoát vị đĩa đệm.

“Hiện sau khi phẫu thuật chỉnh sửa đĩa đệm cho bệnh nhân, tình trạng yếu chân đã khỏi hẳn, người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường”, bác sĩ Thắng cho biết.

Bác sĩ Thắng cho rằng những bệnh liên quan đến cột sống vấn đề quan trọng nhất là chẩn đoán chính xác bệnh, không để bỏ sót thương tổn, nhìn nhận tổng thể vấn đề, đúng chỉ định, đúng điều kiện, đúng kỹ thuật.

“Người bệnh đau chân có kèm thoái hóa khớp gối. Nếu chỉ tập trung vào vấn đề khớp gối của người bệnh mà không thăm khám lâm sàng đầy đủ để tìm ra những dấu hiệu đau do chèn ép thần kinh liên quan, có thể bỏ sót tổn thương chèn ép cột sống trên đó”, bác sĩ Thắng nói.

Theo bác sĩ Thắng, đau lưng là cảm giác phiền toái mà ai cũng trải qua một lần trong đời. Không phải tất cả mọi người bị đau lưng cần phải phẫu thuật cột sống. Đa số đau lưng sẽ tự khỏi trong vòng một tháng nếu chúng ta sinh hoạt đúng cách, nghỉ ngơi, tập vật lý trị liệu hay sử dụng thuốc. Chỉ khoảng hơn 10% người bệnh đau lưng cần phải phẫu thuật cột sống.

“Nếu đau lưng kèm với những dấu hiệu đau lưng lan xuống chân, đau lưng kèm tê chân, teo chân, rối loạn tiêu tiểu, yếu liệt chân, sụt cân hay sốt không rõ nguyên nhân, gãy xương bệnh lý,... thì người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám bệnh. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra quyết định người bệnh nào cần phải phẫu thuật cột sống”, bác sĩ Thắng khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, bác sĩ ‘đè’ mổ thay khớp gối