Thời tiết giao mùa cũng là lúc các bệnh lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa như thủy đậu, sởi, tay chân miệng, tiêu chảy, nhiễm độc thức ăn... phát triển, lây lan.

Bệnh thủy đậu bùng phát, nhiều trẻ bị biến chứng vì cha mẹ chủ quan

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 28/03/2023, 12:53

Thời tiết giao mùa cũng là lúc các bệnh lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa như thủy đậu, sởi, tay chân miệng, tiêu chảy, nhiễm độc thức ăn... phát triển, lây lan.

Nhiều trẻ bị biến chứng do thủy đậu vì cha mẹ chủ quan

Trong 2-3 tuần liên tiếp, các bệnh viện tại Hà Nội đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh thủy đậu, sốt xuất huyết tăng vọt so với tháng trước. Vào thời điểm tháng 3 - tháng giao mùa tại Miền Bắc, nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm tăng lên cao.

Thời tiết giao mùa dễ khiến các loại vi rút, vi khuẩn sinh sôi khiến trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa.

CDC Hà Nội ghi nhận trên 550 ca mắc thủy đậu, chủ yếu ở nhóm trẻ mầm non và tiểu học, 117 trường hợp mắc tay chân miệng, gần 200 ca sốt xuất huyết. Khi trẻ em bị nhiễm bệnh và bị sốt thì phụ huynh lại khá chủ quan chưa cho con nhập viện ngay mà chỉ hạ sốt và cho uống các loại thuốc điều trị về viêm họng. Tuy nhiên, đến khi bệnh nhân bị sốt cao tới ngày thứ 3-4 và mọc các chấm đỏ thành dạng bọng nước, mụn mủ thì gia đình mới cho nhập viện. Lúc đó, bệnh nhân rất dễ gặp biến chứng, giảm đề kháng, tỷ lệ lây chéo từ các bệnh khác là hoàn toàn xảy ra, gây khó khăn trong công tác điều trị của các bác sĩ.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút thủy đậu có tên Varicella gây ra. Loại vi rút này là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh zona ở người lớn. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày. Đây là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em (phổ biến hơn) và người lớn.

Mùa xuân thời tiết ẩm nồm là thời điểm bệnh thủy đậu bùng phát mạnh nhất. Biểu hiện rõ rệt của thủy đậu là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, ngay cả trong niêm mạc lưỡi và miệng. "Bệnh có những triệu chứng khá giống với các bệnh cảm, đau họng thông thường nhưng lại dễ nhận biết qua các cơn sốt không dứt ở trẻ em. Nếu phụ huynh lầm tưởng con em mình bị cảm cúm và tự điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm ở nhà sẽ dễ gây ra các biến chứng ở trẻ, dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sau này, thậm chí nếu không chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng".

tiem-vacxin-tre-em-3.jpg
Phụ huynh nên tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi

Cha mẹ cũng lưu ý việc tiêm vắc xin phòng thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Nếu phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh, cần cho các cháu có thời gian nghỉ ngơi từ 7 đến 10 ngày để tránh lây lan trong cộng đồng. Hướng dẫn các em học sinh chú ý việc vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, trường học. Khi trẻ có những biểu hiện sốt, mẩn nốt cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Trần Thị Kim Anh, Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cho biết: "Trong tuần vừa qua, số trẻ mắc thủy đậu đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng 30% so với tháng trước. Các trường hợp đều phải nhập viện với các dấu hiệu như sốt, đau đầu, nhức cơ, nổi ban tròn đỏ khắp cơ thể, tiến triển thành bọng nước, mụn mủ. Trẻ có kèm ho và tiêu chảy biến chứng từ bệnh thủy đậu do cha mẹ nhầm tưởng với bệnh khác và chủ quan không đưa trẻ đến khám sớm".

Bệnh thủy đậy là bệnh truyền nhiễm theo mùa, do vậy trong thời gian tới tại Hà Nội, dự báo số ca mắc có thể tiếp tục tăng cao, nên phụ huynh cần chú ý để chăm sóc trẻ cho phù hợp.

Cần chú ý các giai đoạn của bệnh thủy đậu

Khi bị thủy đậu, người bệnh sẽ phải trải qua 4 giai đoạn. Đó là giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn khởi phát, giai đoạn toàn phát và giai đoạn bình phục. Tuy nhiên, khi phát hiện sớm những biểu hiện của bệnh sẽ giúp cho việc điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Một số triệu chứng cụ thể của bệnh thủy đậu người dân cần lưu ý đó là: Người bị nhiễm vi rút Varicella Zoster Herpes gây bệnh thủy đậu sẽ có triệu chứng sau 7-21 ngày, biểu hiện sốt, sổ mũi, đau đầu, ho nhẹ, mệt mỏi và chán ăn. Khi có những biểu hiện trên chỉ 2-3 ngày, bệnh nhân sẽ xuất hiện những nốt ban, chấm đỏ hồng trên cơ thể rồi mẩn ngứa. Sau đó sẽ xuất hiện mụn nước có kích thước bằng hạt đậu, có dịch đặc hoặc mủ bên trong. Những nốt mụn đó sẽ xẹp xuống, khô và đóng vảy sau 4-5 ngày tiếp theo.

Nếu được điều trị tốt và kịp thời, bệnh sẽ khỏi sau 1 tuần, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ kéo dài từ 2-3 tuần và để lại sẹo ở những vùng xuất hiện mụn, gây mất thẩm mỹ. Vi rút gây thủy đậu chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp; giọt bắn từ mũi, miệng người bệnh; tiếp xúc trực tiếp quần áo, chăn gối của bệnh nhân; chất dịch khi các bọng nước bị vỡ. Đặc biệt, vi rút có thể lây cho thai nhi qua nhau thai, gây tình trạng mắc thủy đậu bẩm sinh, hoặc các dị tật.

Bệnh gây nhiều biến chứng như viêm phổi, não, điếc, động kinh, chậm phát triển tinh thần vận động. Bệnh nhẹ cũng thành nặng nếu không biết đề phòng và chữa trị đúng cách.

Đối với trẻ em sức đề kháng yếu thì khi bị thủy đậu, bên cạnh xuất hiện các nốt mụn sẽ kèm theo hiện tượng sốt. Vì thế, các bác sĩ có thể sử dụng thuốc giảm sốt không chứa aspirin như acetaminophen có thể làm giảm triệu chứng sốt. Ngoài ra có thể dùng thuốc trị dị ứng, kem thoa như calamine,...

"Trẻ nhỏ mắc bệnh thủy đậu cần được vệ sinh sạch sẽ bằng cách tắm nước ấm, lau người trong phòng kín. Nếu không vệ sinh tốt, các vết phỏng dễ bị nhiễm trùng, gây tổn thương sâu qua lớp hạ bì và để lại sẹo. Tuyệt đối không sờ hay gãi các nốt mụn bị phồng lên bởi mụn có thể vỡ ra, dịch mủ có thể lây lan ra các khu vực khác", BS Nguyễn Ngọc Trung (Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội) khuyến cáo.

Khi người bệnh mắc thủy đậu thì cũng không cần thiết kiêng tắm rửa, bởi như vậy càng làm cơ thể ngứa ngáy, khó chịu. Hãy sử dụng nước ấm để tắm rửa cho cơ thể. Nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để tránh cọ xát vào nốt mụn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh bệnh lây lan.

Bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống chọi lại bệnh. Và việc tiêm vắc xin là một liệu pháp phòng tránh an toàn, theo thống kê, có hơn 90% người tiêm vắc xin thủy đậu đã phòng tránh được bệnh. Vì thế, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và người thân trong gia đình bằng cách tiêm vắc xin ngừa thủy đậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh thủy đậu bùng phát, nhiều trẻ bị biến chứng vì cha mẹ chủ quan