Chúng tôi yêu cầu các khoa, phòng phải có cam kết với bệnh nhân về thời gian thông báo kết quả hay giải đáp những thắc mắc, nếu quá thời gian trên phải xin lỗi người bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy cam kết, nếu trễ hẹn sẽ xin lỗi bệnh nhân

Một Thế Giới | 26/02/2016, 14:11

Chúng tôi yêu cầu các khoa, phòng phải có cam kết với bệnh nhân về thời gian thông báo kết quả hay giải đáp những thắc mắc, nếu quá thời gian trên phải xin lỗi người bệnh.

Hôm qua (25.2), trao đổi với báo chí xung quanh chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi giá dịch vụ kỹ thuật y tế bắt đầu tăng vào ngày 1.3 tới, PGS.TS. BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho biết như thế.
Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, dù là bệnh viện công nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy hoạt động tự chủ tài chính nên thời điểm trước, đặc biệt là trước Thông tư 04 hoạt động của bệnh viện rất khó khăn, bệnh nhân càng nhiều thì hoạch toán thu chi luôn âm. Lúc đó bệnh viện cố gắng đẩy mạnh các hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu, khám xuất cảnh…để có thể bù vào kinh phí thiếu hụt.
“Phải nói lúc đó Bệnh viện Chợ Rẫy rất khó khăn để duy trì hoạt động, nhưng sau khi có Thông tư 37 nguồn chi trả bảo hiểm cho bệnh nhân tăng lên. Như vậy, với hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ bắt đầu tăng vào ngày 1.3 tới để hướng đến tính đúng, tính đủ chi phí khám chữa bệnh sẽ đem lại nhiều điều tích cực, đồng thời nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện”, ông Sơn nói.
- Như ông nói, khi chi phí khám chữa bệnh tăng lên, đời sống của cán bộ y tế bệnh viện được nâng cao. Nhưng không biết, đời sống cán bộ y tế của bệnh viện nâng cao, chất lượng khám chữa bệnh ở đây có được nâng cao hơn không?
Khi chi phí khám chữa bệnh tăng lên, nguồn tiền này ngoài chi trả phụ cấp cho cán bộ y tế, bệnh viện sẽ dùng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: mua sắm mới trang thiết bị y tế, trang bị hệ thống công nghệ thông tin, đầu tư chống nhiễm khuẩn, đầu tư hạ tầng…
Hiện bệnh viện đang tập trung vào 3 chương trình lớn trong năm 2016 này để tăng cường chất lượng y tế. Chúng tôi sẽ xây dựng những quy trình kỹ thuật mới; chỉnh sửa các phác đồ điều trị để trong năm nay có một phác đồ điều trị mới; xây dựng thêm các quy trình lâm sàng liên quan đến người bệnh.
Hiện nay có khoảng 20 quy trình lâm sàng, trong năm nay sẽ xây dựng thêm để đạt khoảng 40 đến 50 quy trình lâm sàng nhằm chuẩn hóa quy trình chăm sóc cho người bệnh.
Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đang tiến hành khảo sát thời gian chờ đợi của người bệnh, bắt đầu từ khi nhận viện đến khi xuất viện; tập trung cải cách hành chính ở các bộ phận kế hoạch tổng hợp, tài chính kế toán; bố trí thêm nhân lực để tránh bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu trong quá trình khám, chữa bệnh…
Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu các khoa, phòng phải có cam kết với bệnh nhân về thời gian thông báo kết quả hay giải đáp những thắc mắc, nếu quá thời gian trên phải xin lỗi người bệnh. Đối với các đơn vị có liên quan đến người bệnh phải giảm tối thiểu các thủ tục hành chính.
Dù hiện nay bệnh viện đang quá tải, nhưng chúng tôi cố gắng tiếp tục mở thêm các bệnh viện vệ tinh để nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến dưới, giảm tình trạng chuyển tuyến. Đồng thời bệnh viện sẽ ký kết thêm các bệnh viện giảm tải để đưa những bệnh nhân được điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã qua giai đoạn nặng về đây tiếp tục theo dõi và điều trị.
- Có rất nhiều giải pháp mà bệnh viện đưa ra, trong đó có cả những điều đã làm và chưa làm. Từ thực tế những giải pháp trên, bệnh viện có đặt ra mục tiêu cụ thể nâng cao chất lượng như thế nào và hiện nay chất lượng của bệnh viện đã đến đâu?
Chúng tôi có đặt mục tiêu trong quản lý chất lượng. Trong đó, thời gian chờ đợi của bệnh nhân đến khám, chữa bệnh phải giảm xuống. Hiện nay, đối với một bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nếu thực hiện toàn bộ các xét nghiệm cận lâm sàng thời gian từ lúc khám đến lúc ra về khoảng 3,5 giờ. Trong mục tiêu cải tiến chất lượng dịch vụ chúng tôi cũng đưa ra mục tiêu giảm thời gian chờ đợi xuống thấp hơn so với thời gian chờ đợi hiện nay.
- Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện đầu tiên ký cam kết với Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đến nay cũng đã được nửa năm, tình trạng trên đã có gì thay đổi, thưa ông?
Thời gian qua, thông qua các hoạt động chỉnh sửa khang trang khu tiếp đón người bệnh; xây dựng quy trình khám chữa bệnh rõ ràng để hướng dẫn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh… Về cơ bản chúng tôi đã làm thay đổi được bộ mặt của bệnh viện. Tuy nhiên, với lượng bệnh nhân khá đông, mỗi ngày hơn 5.000 bệnh nhân ngoại trú, trong khi điều kiện cơ sở vật chất còn chật chội nên chúng tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ thực hiện một số bảng hướng dẫn trên tường, video clip, bảng điện tử… để thông báo những thông tin cần thiết đến bệnh nhân, góp phần đem đến sự hài lòng cho bệnh nhân một cách tốt nhất.
Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, giúp người bệnh ngày càng hài lòng hơn.
 - Xin cám ơn ông!
 Hồ Quang 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Chợ Rẫy cam kết, nếu trễ hẹn sẽ xin lỗi bệnh nhân