Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy đã lắp đặt máy lấy vân tay để xác định người đã đăng ký nuôi bệnh nhằm hạn chế người nuôi bệnh cũng như kẻ gian gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện.

Bệnh viện Chợ Rẫy lấy dấu vân tay người nuôi bệnh để phòng COVID-19

Hồ Quang | 09/02/2021, 11:25

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy đã lắp đặt máy lấy vân tay để xác định người đã đăng ký nuôi bệnh nhằm hạn chế người nuôi bệnh cũng như kẻ gian gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện.

Ngày 9.2, BS.CK2 Phạm Thanh Việt -Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay bệnh viện vừa triển khai lắp đặt khoảng 20 máy lấy dấu vân tay dành cho người nuôi bệnh. Tất cả những người đăng ký nuôi bệnh tại bệnh viện trước khi bước vào phòng nuôi bệnh phải được lấy dấu vân tay để xác định chính xác người đó có phải là người đã đăng ký nuôi bệnh hay không.

benh-vien-cho-ray-lay-dau-van-taynguoi-nuoi-benh-de-phong-benh-covid-19-hinh-anh(1).png
Người nuôi bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy được lấy dấu vân tay trước khi vào nuôi bệnh - Ảnh: BVCC

Các máy lấy dấu vân tay được lắp đặt ở những vị trí thuận lợi mà người nuôi bệnh đến các khoa nội trú như khu vực thang máy, thang bộ….Khi đã đăng ký với bệnh viện là người nuôi bệnh, những người này sẽ lấy dấu vân tay để xác thực trước khi lên khoa nuôi bệnh, còn những người khác sẽ không thể đến nuôi bệnh được.

Theo bác sĩ Việt người nuôi bệnh là một nguồn lây bệnh, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay, nguy cơ lây bệnh cho bệnh nhân là rất cao. Không ít người nuôi bệnh hoạt động bên ngoài xã hội, quan hệ tiếp xúc nhiều người.

Trong khi đó, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận những bệnh nhân nặng, có nhiều bệnh lý nền, nếu bệnh nhân này mắc COVID-19 tỷ lệ tử vong sẽ rất cao. Hơn nữa bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân khắp các tỉnh , thành trong cả nước nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện rất cao.

Trong thời gian qua, cả nước phát hiện rất nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng ở nhiều tỉnh, thành. Do đó, để có thể ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, bệnh viện đã ngưng cho người thăm bệnh; đồng thời hạn chế luân phiên thay đổi người nuôi bệnh.

“Những người nuôi bệnh được đăng ký qua dấu vân tay, chỉ những người có dấu vân tay đó mới được nuôi bệnh. Tránh tình trạng thay đổi người nuôi bệnh liên tục. Một người bệnh có thể có quá nhiều người nuôi bệnh trong ngày, khi họ thay đổi nhiều như thế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong bệnh viện sẽ rất lớn. Ngoài ra, việc lấy dấu vân tay còn giúp đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế kẻ gian lợi dụng làm việc xấu”, bác sĩ Việt chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc lấy dấu vân tay người nuôi bệnh còn giúp bệnh viện xác định được danh sách những người đang ở bệnh viện. Đây là cách tốt nhất để quản lý an ninh trật tự, đặc biệt là phòng chống COVID-19 hiệu quả nhất trong lúc dịch bệnh này đang bùng phát.

“Mục tiêu chính của chúng tôi trong việc ứng dụng chương trình quản lý người nuôi bệnh xác thực bằng dấu vân tay là để phòng chống dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm trong bệnh viện. Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 kết thúc chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì việc làm này trong trạng thái bình thường”, ông Việt nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Chợ Rẫy lấy dấu vân tay người nuôi bệnh để phòng COVID-19