Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, đặc biệt là Hội đồng khoa học của bệnh viện trong thời gian tới phải tiếp thu những thành tựu từ hoạt động nghiên cứu khoa học để áp dụng vào việc nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy phải tiếp thu những thành tựu từ nghiên cứu khoa học để điều trị bệnh nhân

Hồ Quang | 18/04/2023, 16:59

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, đặc biệt là Hội đồng khoa học của bệnh viện trong thời gian tới phải tiếp thu những thành tựu từ hoạt động nghiên cứu khoa học để áp dụng vào việc nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã yêu cầu như thế đối với Bệnh viện Chợ Rẫy tại Hội nghị khoa học thường niên của bệnh viện này hôm 18.4.

bneh-vien-cho-ray-phai-tiep-thu-nhung-thanh-tuu-tu0nghienc-uu-khhoa-hoc-de-dieu-tri-cho-benh-nhanh-hinh-anh(1).png
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ tại Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy vào hôm nay (18.4) - Ảnh: PV

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, khoa học công nghệ là 1 trong 2 bộ phận then chốt, là động lực để phát triển kinh tế xã hội. Điều này đã được xác định trong Nghị quyết 02, 08 của Hội nghị Trung ương khóa 8.

“Trong ngành y tế, việc tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng các thành tựu, các kỹ thuật mới, áp dụng vào công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh, phát hiện những yếu tố mới, những điểm mới để tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm là hết sức quan trọng. Điều này đã được tập thể cán bộ ngành y tế Việt Nam thực hiện trong thời gian qua rất nhiệt tình, đầy trách nhiệm đã góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”, ông Sơn chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự tham gia của Bệnh viện Chợ Rẫy trong các hoạt động tổ chức đề án nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ, các đề án hợp tác quốc tế, đặc biệt là các đề án cấp cơ sở đã đem lại nhiều thành tựu, góp phần vào sự phát triển của ngành y tế.

Qua theo dõi Hội nghị khoa học thường niên của Bệnh viện Chợ Rẫy hàng năm, ông Sơn cho biết, các nội dung của báo cáo khoa học ngày càng có bước tiến trong công tác chuyển đổi số; tổ chức các phiên tiếng Anh cho bác sĩ trẻ là cánh cửa mở ra giao tiếp với các bác sĩ, các nhà khoa học trên thế giới. Đặc biệt, số lượng chủ đề, số lượng các phiên báo cáo ngày càng tăng dần qua mỗi năm. Cụ thể, Hội nghị khoa học thường niên năm 2022 có 190 chủ đề, 20 phiên thì năm 2023 này có hơn 200 chủ đề, 25 phiên… “Đây là những bước tiến rất giá trị. Các y bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy cần phát huy điều này hơn nữa trong thời gian tới”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, đặc biệt là Hội đồng khoa học của bệnh viện với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Cục khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) trong thời gian tới phải tiếp thu những thành tựu từ hoạt động nghiên cứu khoa học để áp dụng vào việc nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị bệnh nhân, nhất là phát hiện các yếu tố mới từ các báo cáo khoa học. Qua đó xây dựng những đề án nâng cao chất lượng nghiên cứu ở tầm cao hơn trong đề tài cấp Nhà nước, đề tài cấp Bộ, đề tài cấp cơ sở.

TS.BS.CK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023 này có 1 phiên toàn thể và 25 phiên chuyên đề. Trong đó, có 10 phiên chuyên đề ngoại khoa, 6 phiên chuyên đề nội khoa, 3 phiên chuyên đề cận lâm sàng và 2 phiên chuyên đề điều dưỡng.

Bên cạnh các phiên chuyên đề thường quy, nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có cơ hội học hỏi kinh nghiệm trong việc tham dự hoạt động khoa học quốc tế, bệnh viện đã tổ chức thêm 4 phiên chuyên đề với 32 báo cáo được trình bày bằng tiếng Anh.

“Có thể nói, với 218 chủ đề ở tất cả các lĩnh vực như: Hồi sức cấp cứu, tim mạch, lồng ngực - mạch máu, tai mũi họng, gan mật tụy, tiêu hóa, thần kinh, tiết niệu, huyết học, ung thư, nội tiết, phỏng, chấn thương chỉnh hình, cơ xương khớp, chẩn đoán hình ảnh, vi sinh, sinh hóa, ghép tạng... Hội nghị Khoa học thường niên bệnh viện Chợ Rẫy năm 2023 được xem là ngày hội khoa học của ngành y tế. Sự kiện không chỉ cập nhật những thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán, điều trị mà còn đem đến cho người tham dự nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước”, bác sĩ Thức nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Chợ Rẫy phải tiếp thu những thành tựu từ nghiên cứu khoa học để điều trị bệnh nhân