Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189 sẽ giúp đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy. Đây là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế.

Bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM áp dụng ISO trong lĩnh vực di truyền

Hồ Quang | 15/03/2023, 14:28

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189 sẽ giúp đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy. Đây là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế.

Ngày 15.3, Khoa Di truyền học và Khoa Giải phẫu bệnh - tế bào (Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM) đón nhận chứng chỉ công nhận ISO 15189:2012 trong xét nghiệm di truyền học và giải phẫu bệnh. Đây là bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM áp dụng ISO trong lĩnh vực di truyền và là một trong 3 bệnh viện đầu tiên của Việt Nam triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO cho xét nghiệm giải phẫu bệnh - tế bào.

Để đạt được chứng chỉ ISO 15189:2012 trong di truyền học và giải phẫu bệnh, theo PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, từ tháng 3.2021, Khoa Giải phẫu bệnh - tế bào và Khoa Di truyền y học chính thức khởi động dự án ISO 15189.

Với sự hướng dẫn của Trung tâm Kiểm chuẩn xét nghiệm TP.HCM cùng với sự tư vấn, giúp đỡ hết sức nhiệt tình của Khoa Xét nghiệm, đặc biệt là sự quan tâm động viên và ưu tiên hỗ trợ của Ban Giám đốc, 2 khoa này đã nhanh chóng tiến hành chuẩn hóa các quy trình xét nghiệm và quy trình quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 15189.

Đến tháng 5.2021, trong vòng 3 tháng kể lúc khởi động dự án ISO 15189, đa số các quy trình quản lý kỹ thuật và chất lượng xét nghiệm đã được ban hành, đồng thời không ngừng hoàn thiện trong quá trình áp dụng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh (Văn phòng Công nhận năng lực đánh giá sự phù hợp về tiêu chuẩn chất lượng - AOSC) đánh giá cao sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Khoa Di truyền học và Khoa Giải phẫu bệnh học - tế bào trong việc triển khai áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 15189:2012; mong muốn các khoa, phòng xét nghiệm tiếp tục duy trì, tiếp tục cải tiến và ngày càng mở rộng phạm vi, để khẳng định thương hiệu, uy tín trong hệ thống xét nghiệm của bệnh viện. 

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh tiêu chuẩn ISO 15189 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189 sẽ giúp đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy, làm cơ sở để thúc đẩy việc thừa nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám và điều trị bệnh nhân.

Trên thế giới, các nghiên cứu chỉ ra rằng các kết quả cận lâm sàng ảnh hưởng từ 60 - 70% đến quyết định điều trị của bác sĩ, trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời và chính xác.

Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM áp dụng ISO trong lĩnh vực di truyền