Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho một bé gái khác uống nhầm thuốc khiến bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM): Bác sĩ kê nhầm thuốc, bệnh nhân phải cấp cứu

Hồ Quang | 26/07/2019, 15:17

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho một bé gái khác uống nhầm thuốc khiến bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin ban đầu, bé gái N.N.H.A. (20 tháng tuổi, ngụ ở TP.HCM) được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 vào hôm 8.7 để tái khám sau khi phẫu thuật hạch nách và hạch chi trên. Tại đây, sau khi thăm khám, một bác sĩ của bệnh viện này đã chẩn đoán bé A. bị tụ vết dịch mổ và kê toa thuốc cho bé uống.

Trong toa thuốc mà vị bác sĩ ở bệnh viện này kê cho bé A. uống có loại thuốc Halofar 2mg. Sau 3 ngày uống thuốc, bé sử dụng được 5 viên Halofar 2mg thì đến chiều tối ngày 10.7, bệnh nhi này bất ngờ bị trợn mắt, ưỡn cổ, cứng gáy, người lờ đờ... gia đình liền đưa ngay đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bé bị ngộ độc Haloperidol - hoạt chất có trong thuốc Halofar 2mg mà các bác sĩ ở đây đã kê cho bé uống trước đó.

Đề cập đến vấn đề này, một lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 xác nhận, bác sĩ kê đơn thuốc cho bé gái A. hôm 8.7 đã kê nhầm một loại thuốc khiến bé gái này bị ngộ độc. Cụ thể, thay vì kê loại thuốc Hapacol 150mg (mã thuốc: HAP1) nhưng bác sĩ này đã kê thuốc Halofar 2mg (mã thuốc: HAL).

“Sự nhầm lẫn trên là do 2 mã thuốc này giống nhau nằm cạnh nhau trong phần mềm của máy tính nên bác sĩ đã vô tính bấm nhầm sang thuốc Halofar 2mg. Sau khi kê toa và in toa thuốc, bác sĩ đã kiểm tra lại nhưng không phát hiện thuốc Halofar 2mg và giao cho người nhà mua thuốc. Đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc. Bệnh viện cũng đã yêu cầu bác sĩ kê toa thuốc trên kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong việc kiểm toa thuốc kỹ sau khi in và trước khi giao cho bệnh nhân”, một lãnh đạo bệnh viện này cho biết.

Cũng theo Bệnh viện Nhi đồng 2 , sau khi xảy ra sự cố trên, bệnh viện cũng đã gặp gỡ người nhà bệnh nhi trao đổi và giải thích về tình trạng sức khỏe của cháu; đồng thời báo cáo vấn đề này trên hệ thống sự cố y khoa và Phòng nghiệp vụ Y (Sở Y tế TP.HCM).

Trong khi đó, theo các chuyên gia về dược, thuốc Halofar 2mg là loại thuốc sử dụng cho bệnh nhân hoang tưởng, ảo giác nhằm chống loạn thần. Đây là loại thuốc được dùng để điều trị trạng thái hưng cảm, cơn hoang tưởng cấp, mê sảng, run do rượu hay hoang tưởng hư vô, hoang tưởng mạn tính, hoang tưởng phán đoán, bệnh tâm thần phân liệt.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM): Bác sĩ kê nhầm thuốc, bệnh nhân phải cấp cứu