Tai nạn giao thông nghiêm trọng, nam thanh niên bị chảy máu ồ ạt, vỡ lá lách, vỡ thận trái; gãy xương sườn, tổn thương thanh bờ cong lớn dạ dày..., nạn nhân rơi vào tình trạng nguy kịch đã được một bệnh viện quận cứu sống trong gang tấc.

Bệnh viện quận báo động đỏ, cứu sống thanh niên bị tai nạn nguy kịch

Hồ Quang | 12/01/2019, 12:53

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, nam thanh niên bị chảy máu ồ ạt, vỡ lá lách, vỡ thận trái; gãy xương sườn, tổn thương thanh bờ cong lớn dạ dày..., nạn nhân rơi vào tình trạng nguy kịch đã được một bệnh viện quận cứu sống trong gang tấc.

Ngày12.1, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho hay vừa cứu sống một trường hợp bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, nạn nhân bị đa chấn thương với tràn máu màng phổi, vỡ lách, vỡ thận trái... rơi vào tình trạng nguy kịch.

Trước đó, anh Đ.V.L (21 tuổi) bị tai nạn giao thông được người dân đưa đến Bệnh viện Hoàn Hảo ở Bình Dương.

Tại đây, sau khi sơ cứu, các bác sĩ nhận thấy tình trạng chấn thương của bệnh nhân rất nghiêm trọng nên đã chuyển đến Bệnh viện quận Thủ Đức.

Trước tình trạng của bệnh nhân rất nguy kịch, Bệnh viện quận Thủ Đức đã tiến hành báo động đỏ liên viện huy động sự có mặt đầy đủ các bác sĩ 3 chuyên khoa gồm: Ngoại tổng quát, ngoại chấn thương chỉnh hình và ngoại lồng ngực mạch máu. Riêng các chuyên khoa liên quan như: Tiết niệu nam khoa, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh cũng được thông báo để chuẩn bị sẵn sàng đón bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết khi bệnh nhân nhập viện đã được các bác sĩ khám, đồng thời đưa đi chụp CT khẩn, đọc kết quả CT tại chỗ và trực tiếp chuyển lên phòng mổ.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành mở ổ bụng thám sát phát hiện bệnh nhân bị vỡ cơ hoành, dạ dày thoát vị lên khoang ngực gây tràn máu màng phổi, vỡ lách, vỡ thận trái, gãy xương sườn 9 và 10, tổn thương thanh bờ cong lớn dạ dày, gãy hở xương cánh chậu.

Ê kíp phẫu thuật tiến hành phục hồi vòm hoành, tái phục hồi lồng ngực, khâu lại khung xương sườn và vùng cơ quanh khu vực ngực bị tổn thương; cắt lách, làm sạch ổ bụng, sắp xếp lại các tạng, khâu cầm máu phần dạ dày bị tổn thương. Sau khi các can thiệp khẩn được thực hiện xong bệnh nhân được cắt lọc, làm sạch khu vực xương chậu và khâu lại cơ tứ đầu đùi.

“Sau 3 giờ phẫu thuật liên tục, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, các thông số huyết động hồi phục những chỉ số tốt, dịch dẫn lưu ổ bụng trong. Hiện bệnh nhân đã ổn định và được chuyển đến khoa ngoại tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị cho tới khi hồi phục”, bác sĩ Quân cho hay.

Theo bác sĩ Quân, bệnh nhân này được cứu sống là một kỳ tích, ngoài việc ê kíp phẫu thuật thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, chính xác giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, hạn chế thấp nhất tình trạng sốc, mất máu và nguy cơ xẹp phổi cho bệnh nhân, thì cũng có phần nhờ sự xử lý nhanh trí của bệnh viện tuyến trước.

“Trong quá trình sơ cứu bệnh nhân, Bệnh viện Hoàn Hảo đã điện thoại báo cáo tóm tắttình trạng bệnh của bệnh nhân trước khi chuyển đến. Nhờđómà bệnh viện quận đã thực hiện báo động đỏ, chẩn bị mọi phương tiện từ thuốc men, đến nhân lực để mổ cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Quân nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện quận báo động đỏ, cứu sống thanh niên bị tai nạn nguy kịch