Trong thời gian qua liên tục xảy ra nhiều vụ ngộ độc sau khi sử dụng trà sữa. Mới đây, vào chiều tối 8.,1 lại xảy ra thêm một vụ ngộ độc sau khi sử dụng món trà sữa của hơn 15 học sinh trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình, TP.HCM). Ngoài ra, nhiều trường hợp sử dụng trà sữa còn bị hạt trân châu chui vào đường thở khiến nạn nhân nguy kịch, có trường hợp phải tử vong.

5 tác hại nguy hiểm khi sử dụng trà sữa

Hồ Quang | 09/01/2019, 17:22

Trong thời gian qua liên tục xảy ra nhiều vụ ngộ độc sau khi sử dụng trà sữa. Mới đây, vào chiều tối 8.,1 lại xảy ra thêm một vụ ngộ độc sau khi sử dụng món trà sữa của hơn 15 học sinh trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình, TP.HCM). Ngoài ra, nhiều trường hợp sử dụng trà sữa còn bị hạt trân châu chui vào đường thở khiến nạn nhân nguy kịch, có trường hợp phải tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, trà sữa không chỉ có nguy cơ gây ra tình trạng ngộ độc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và phát sinh nhiều bệnh tật khác. Các chuyên gia y tế cho rằng, ít nhất trà sữa có thể gây ra 5 tác hại đối với sức khỏe người tiêu dùng :

Béo phì

Từ lâu, trà sữa luôn là cái tên “hot” trong danh sách thức uống yêu thích của các bạn trẻ Việt Nam. Khó ai có thể cưỡng lại hương vị ngọt mát, đi kèm các topping hấp dẫn khi nhâm nhi trà sữa trong lúc “chém gió” với bạn bè.

Trà sữa chính là một trong những nguyên nhân gây béo phì bởi lượng đường và calo vô cùng lớn. Thành phần của trà sữa chính là kem béo pha với bột trà và chất phụ gia, ép cơ thể phải hấp thụ nhiều chất béo bão hòa, dẫn tới tăng cân nhanh.

Bên cạnh đó, các “topping” trà sữa như trân châu, thạch, hạt,… cũng không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, trân châu chủ yếu có tinh bột lọc, hương liệu và đường cô đặc. Trong đó, đường cô đặc là loại phụ gia thực phẩm vô cùng độc hại với các thành phần như chì, thủy ngân hay thạch tín.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Dù uống trà sữa có thể gây ra bệnh béo phì nhưng cơ thể mập mạp lên không có nghĩa là do nhận được nhiều chất dinh dưỡng. Sữa ở trong “trà sữa” ít canxi, vitamin A, B và D cũng như đạm so với sữa thông thường. Chính vì thế, thức uống này sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng. Do đó, các học sinh cần phải đặc biệt lưu ý đến tác hại này của trà sữa tới quá trình phát triển.

Không chỉ thế, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến cáo việc pha trà sữa tự chế là phản khoa học. Nguyên nhân là do kết hợp trà với sữa sẽ làm mất hết tác dụng của chúng đối với sức khỏe. Trà không còn giúp chống lại bệnh về tim mạch do các protein casein của sữa, ngược lại, trà cũng khiến canxi trong sữa bị đào thải nhanh, cơ thể không kịp hấp thụ.

Nguy cơ vô sinh

Một trong những tác hại của trà sữa mà nhiều người không ngờ tới chính là tăng nguy cơ vô sinh. Nguyên nhân đến từ thành phần dầu thực vật hydro hóa trong trà sữa. Axit béo dạng trans này ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của người uống.

Cụ thể, với nam giới, chất lượng của tinh trùng sẽ bị giảm do thành phần này tác động tiêu cực lên hormone nam. Còn phái nữ cũng phải đối mặt với sự tàn phá của trà sữa, dẫn tới nguy cơ vô sinh hoặc ung thư và các bệnh về tim mạch khác.

Ảnh hưởng xấu tới gan, thận

Không ít cửa hàng trà sữa vì tham lam lợi nhuận mà dùng bột màu thay cho bột trà tự nhiên. Hương vị tương đồng, khó có thể nhận ra, nhưng thành phần thực tế lại là chất hóa học tổng hợp.

Nếu uống quá nhiều hoặc lượng phụ gia được thêm vào quá ngưỡng an toàn thì sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể, khi tích tụ lâu dài chúng sẽ là gánh nặng của gan và thận, làm suy giảm chức năng của các bộ phận này.

Ngộ độc

Bên cạnh những tác hại của trà sữa kể trên, thói quen uống nhiều còn gây ra một số hệ quả khôn lường khác. Nếu vô tình uống phải trà sữa chế biến không hợp vệ sinh với nguyên liệu kém chất lượng sẽ có nguy cơ ngộ độc. Vì vậy các bạn trẻ cần hạn chế uống trà sữa không rõ nguồn gốc.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 tác hại nguy hiểm khi sử dụng trà sữa