Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết từ trước đến nay đơn vị đã thực hiện thành công hơn 800 ca ghép tạng, trong đó có nhiều ca ghép tạng xuyên Việt, riêng trong tháng 8.2019 đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng.

Bệnh viện T.Ư Huế lập kỷ lục về ghép tạng

Quế Sơn | 05/09/2019, 17:20

Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết từ trước đến nay đơn vị đã thực hiện thành công hơn 800 ca ghép tạng, trong đó có nhiều ca ghép tạng xuyên Việt, riêng trong tháng 8.2019 đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng.

Ngày 31.8, Bệnh viện T.Ư Huế tiếp tục thực hiện thành công 1 ca ghép tim và 1 ca ghép gan từ nguồn hiến củabệnh nhân chết não tại Bệnh viện 103 (Hà Nội).

Sau khi nhận được thông tin có người chết não muốn hiến tạng, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép các kíp mổ của Bệnh viện T.ƯHuế và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) phối hợp với Bệnh viện Quân y103 phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người hiến lúc 0 giờ 15 ngày 31.8.2019.

Quả tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não lúc 7 giờ 40 và 7 giờ 55, sau đó được tức tốc vận chuyển bằng đường hàng không đến Bệnh viện T.Ư Huế lúc 10 giờ 15 cùngngàynhờ sự giúp đỡ của Bộ Giao thông vận tải và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

21 ca ghép tạng đã được thực hiện thành công trong tháng 8 - Ảnh: HCH

Tạng được hiến sau đó nhanh chóng được các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế ghép vào cơ thể 2 bệnh nhân đang chạy đua với "tử thần"tại Huế. Bệnh nhân Trần Văn T. (36 tuổi, H.Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị suy tim giai đoạn cuối dobệnh cơ tim giãn;bệnh nhân Lê Khắc T. (52 tuổi, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) bị ung thư gan trên nền xơ gan, là 2 bệnh nhân được xác định phù hợp với nguồn tạng được hiến.

Quả tim ghép của người hiến tặng đã tự đập và đảm bảo huyết độngtrong lồng ngực của người bệnh lúc 11 giờ 45 ngày 31.8 sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

Lá gan ghép bắt đầu thực hiện chức năng trong cơ thể bệnh nhân một cách đầy đủ sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh.

Nguồn tạng được đưa về Huế - Ảnh: HCH

Đến 7 giờ ngày 1.9, cả haibệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn, bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Thành công của 2 ca ghép tạng này nâng tổng số ca ghép tạng trong tháng 8 của Bệnh viện T.Ư Huế lên con số 21. Sau khi Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện T.ƯHuế ra đời, đơn vị này đã ghép thành công 1 ca ghép gan, 2 ca ghép tim xuyên Việt, 18 ca ghép thận, mở ra “sự sống lần 2” cho hơn 20 bệnh nhân.

Sự thành công hai ca ghép tạng xuyên Việt ngày 31.8 là món quà đầy ý nghĩa cho các y bác sĩ nhân ngày kỷ niệm 125 năm thành lập Bệnh viện T.ƯHuế.

Bệnh nhân đã khỏe dần sau khi được ghép tạng - Ảnh: HCH

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện T.Ư Huế lập kỷ lục về ghép tạng