Nhiều thông tin nói về tác động của vi khuẩn tốt đối với sức khỏe tiêu hóa, nhưng đến bây giờ chưa ai biết cách nào vi khuẩn đường ruột lại tác động đến não, cụ thể là ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Khi hoạt động của ruột chi phối tâm trạng

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 05/09/2019, 06:54

Nhiều thông tin nói về tác động của vi khuẩn tốt đối với sức khỏe tiêu hóa, nhưng đến bây giờ chưa ai biết cách nào vi khuẩn đường ruột lại tác động đến não, cụ thể là ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu mới cho thấy dùng prebiotic bổ sung tăng vi khuẩn có lợi đường tiêu hóa, làm thay đổi cách xử lý thông tin cảm xúc và có thể chống lo âu. Mặc dù hầu hết mọi người quen thuộc với probiotic bổ sung, chưa biết prebiotics là những carbohydrates nuôi dưỡng và giúp những vi sinh vật này sinh sôi nảy nở ra sao.

Ảnh: instant.com.pk

Phát hiện mới

Các nhà nghiên cứu yêu cầu 45 người khỏe mạnh, độ tuổi giữa 18-45, dùng prebiotic hoặc một viên giả dược mỗi ngày trong ba tuần và kiểm tra cortisol nước bọt để xác định mức độ lo lắng. Kết thúc đợt điều trị, những người tham gia hoàn tất loạt kiểm tra trên máy tính để đánh giá khả năng xử lý thông tin cảm xúc, gồm các từ mang tính tích cực và tiêu cực.

Kết quả là, những người dùng prebiotic ít chú ý thông tin tiêu cực và chú ý nhiều đến thông tin tích cực hơn so với dùng giả dược. Điều này cho thấy prebiotic làm giảm mức độ lo lắng khi tiếp xúc với thông tin tiêu cực. Mặc dù nghiên cứu bổ sung là cần thiết nhưng kết quả thu được cũng giống như khi cho các cá thể dùng thuốc chống trầm cảm hoặc chống lo âu.

“Tôi đã thực hiện một phương pháp tiếp cận y học liên quan đến sức khỏe tinh thần để tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân và cách điều trị. Não là cơ quan vật lý có thể tổn thương do viêm tấy và sức khỏe suy yếu giống bất kỳ cơ quan khác trong cơ thể. Những vấn đề sức khỏe tinh thần thường xuất phát từ sức khỏe thể chất cùng với tâm lý, suy nghĩ và hành vi”, Tiến sĩ Ellen Vora, thuộc One Medical Group’s, nói.

Sử dụng

“Prebiotic và probiotic có tác dụng hiệu quả khi được dùng bổ sung trong các cách điều trị khác nhưng không có tác dụng thay thế. Bởi prebiotic và probiotic sẽ chỉ được dùng bổ sung trong điều trị thông thường, chứ không thể là thuốc chủ trị.

Có khả năng là những hợp chất này sẽ giúp kiểm soát bệnh lý tinh thần. Chúng đồng thời cũng có thể được dùng khi có những biến chứng về chuyển hóa hoặc dinh dưỡng ở bệnh lý tinh thần, thường gây ra dùng tân dược trong thời gian dài”, tác giả nghiên cứu Philip Burnet nói.

Cũng theo TS Vora, điều trị bệnh đường ruột là cách quan trọng để giải quyết một danh sách dài vấn đề sức khỏe. Sức khỏe tiêu hóa là nền tảng của sức khỏe thể chất rồi đến sức khỏe tinh thần. Tôi luôn bắt đầu từ ruột vì viêm đường tiêu hóa gây viêm và mất cân bằng toàn bộ phần còn lại của cơ thể. Bổ sung probiotic và prebiotic là một cách đúng đắn nhưng, với nhiều người, có thể chưa đủ để chữa khỏi bệnh, tuy sự bổ sung đó là cần thiết.

Ảnh: med.com

Giải pháp

Bất kỳ ai có những vấn đề tiêu hóa có thể cần nhiều thành phần bổ sung để thực sự phục hồi cân bằng ruột. TS Vora khuyến cáo nên loại bỏ những yếu tố tổn thương sức khỏe ruột như gluten), đường, các loại dầu thực vật công nghiệp, soda, kháng sinh và thuốc ngừa thai đường uống. Bổ sung thực phẩm làm dịu đường ruột gồm nước dùng xương, thực vật thân củ chứa tinh bột và đồ ăn lên men.

Ngoài ra, thực hiện thay đổi lối sống để bảo đảm ngủ đủ giấc và thư giãn, và tìm hiểu kỹ thành phần của tân dược chữa bệnh đường ruột và dùng thảo dược kháng khuẩn theo liều lượng. Luôn hỏi bác sĩtrước khi bắt đầu hoặc ngưng dùng bất kỳ tân dược nào và hỏiý kiến chuyên gia dinh dưỡng khi cần hướng dẫn bổ sung những lựa chọn trong chế độ ăn.

Trường Thi
Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi hoạt động của ruột chi phối tâm trạng