Hàng trăm bệnh nhân phải hoãn lịch mổ bởi bệnh viện thiếu trang thiết bị y tế và thiếu thuốc. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố như vậy, áp dụng từ ngày 1.3.

Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ nếu không phải trường hợp bệnh nhân cấp cứu

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 01/03/2023, 16:59

Hàng trăm bệnh nhân phải hoãn lịch mổ bởi bệnh viện thiếu trang thiết bị y tế và thiếu thuốc. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố như vậy, áp dụng từ ngày 1.3.

01.10.2022.-ung-thu-4.jpg

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông báo từ ngày 1.3 bệnh viện chính thức hạn chế mổ phiên (mổ theo lịch - những ca mổ không phải do cấp cứu). Nguyên nhân là bệnh viện qua rà soát lại tại các khoa phòng thấy đã “cạn kiệt” hóa chất, vật tư y tế cần thiết cho phẫu thuật.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, trong ngày 1.3 hàng trăm bệnh nhân phải dời lịch mổ, hoãn mổ do bệnh viện chỉ ưu tiên phẫu thuật những bệnh nhân nặng và bệnh nhân cấp cứu, hạn chế mổ phiên.

GS-TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay sau cuộc họp với các khoa phòng, bệnh viện đã có thông báo hạn chế tối đa mổ phiên, chỉ duy trì mổ cấp cứu. Cùng đó, bệnh viện sẽ cân nhắc chỉ định xét nghiệm khi thật cần thiết, hạn chế tối đa các xét nghiệm cho bệnh nhân không thuộc diện cấp cứu.

Tổng kết năm 2022, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ gần 80.000 ca, tương ứng mỗi ngày khoảng 210 ca mổ phiên và mổ cấp cứu.

2.jpg
Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ nếu bệnh nhân không phải diện cấp cứu

Giáo sư Trần Bình Giang thẳng thắn: "Khi không mổ phiên rõ ràng là người bệnh quá thiệt thòi, tuy không phải bệnh cấp cứu nhưng họ cũng phải chịu đau đớn, chờ đợi lịch mổ. Nhưng chúng tôi không thể "tay không bắt giặc", không có vật tư, hóa chất, không thể phẫu thuật bằng... mồm".

Hiện có rất nhiều bệnh nhân đang xếp hàng chờ mổ, lịch đã lên đến cuối tháng 3 nhưng tất cả đều phải hoãn lại. Khi nghe thông báo hoãn mổ, nhiều bệnh nhân rất tâm tư và lo lắng, nhưng bác sĩ cũng không thể làm khác được.

Một số bác sĩ cho biết nhiều bệnh nhân cần được mổ phiên dù các phẫu thuật không mang tính cấp cứu nhưng họ đã phải chờ cả tháng mới đến lượt nhập viện và mổ. Với những trường hợp thuộc diện mổ phiên mà bị hoãn mổ, nếu người bệnh tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ thì tình trạng bệnh sẽ tạm ổn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không phối hợp và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ thì có thể bệnh sẽ diễn biến nặng hơn, từ 1 tổn thương có thể tăng lên 3 - 4 tổn thương.

Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng như nhiều cơ sở y tế công lập trên cả nước gặp vướng mắc trong việc đấu thầu nên dẫn đến vật tư tồn kho sắp cạn kiệt. Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết kể cả khi việc đấu thầu, mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất... sắp tới diễn ra thuận lợi và nhanh chóng thì sớm nhất cũng phải khoảng 1 tháng các hoạt động phẫu thuật của bệnh viện mới có thể trở lại bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ nếu không phải trường hợp bệnh nhân cấp cứu