Có thể coi loại thuốc lai ghép mới của các nhà khoa học Úc - kết hợp ciprofloxacin, loại kháng sinh phổ biến với các chất gọi là nitroxide, là một thuốc siêu kháng sinh đánh bại cả tụ cầu vàng Staphylococcus aureus.

Úc kết hợp 2 loại thuốc sẵn có thành công cụ xuyên thủng màng sinh học của vi khuẩn

09/12/2019, 06:59

Có thể coi loại thuốc lai ghép mới của các nhà khoa học Úc - kết hợp ciprofloxacin, loại kháng sinh phổ biến với các chất gọi là nitroxide, là một thuốc siêu kháng sinh đánh bại cả tụ cầu vàng Staphylococcus aureus.

Loại kháng sinh kết hợp mới chứng tỏ khả năng xuyên thủng màng sinh học của vi khuẩn - Ảnh: Queensland University of Technology

Theo New Atlas, các nhà khoa học Úc đã chứng minh rằng sự kết hợp của các loại thuốc đang được lưu thông có thể tiêu diệt vi khuẩn bên trong màng sinh học (biofilms). Kháng sinh thông thường không thể làm điều này. Nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể hình thành màng sinh học không cho thuốc kháng sinh thấm vào.

Tình trạng này đặc biệt có liên quan đến các thiết bị y tế cấy ghép, ví dụ, ống thông và các loại cấy ghép khác nhau. Màng sinh học vi khuẩn không chỉ có thể làm phức tạp hóa việc điều trị mà còn trở thành nguồn cung cấp các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học công nghệ Queensland đã tìm ra giải pháp. Để phá hủy màng sinh học của vi khuẩn, họ đã kết hợp ciprofloxacin, loại kháng sinh phổ biến với các chất gọi là nitroxide. Ciprofloxacin là một kháng sinh nhóm quinolone, được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn.

Cơ chế hoạt động của loại thuốc lai ghép do các nhà khoa học Úc phát triển rất đơn giản: nitroxide tạo ra một khoảng trống trong màng bảo vệ của vi khuẩn, cho phép thuốc kháng sinh ciprofloxacin xâm nhập vào bên trong và tấn công vi khuẩn.

Các thí nghiệm với màng sinh học của tụ cầu vàng Staphylococcus aureus đã chứng minh tính hiệu quả của phương pháp mới. Một điều quan trọng nữa là, cần ít ciprofloxacin để đạt được hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu độc tính đối với tế bào người.

Nhà nghiên cứu Anthony Verderosa giải thích rằng các nhà khoa học đã phát triển một loại kháng sinh lai ghép mới giúp “đánh lừa” màng sinh học, xuyên thủng màng cho phép ciprofloxacin xâm nhập và tiêu diệt vi khuẩn.

Thực tế là các loại thuốc đã được phê duyệt sử dụng trong điều trị có nghĩa là trong tương lai gần, nhóm sẽ có thể bắt đầu thử nghiệm trên người.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc kết hợp 2 loại thuốc sẵn có thành công cụ xuyên thủng màng sinh học của vi khuẩn