Các thử nghiệm trên loài gặm nhấm đã chỉ ra rằng ở những con chuột béo phì, virus đã tiến hóa nhanh hơn so với ở những con chuột có cân nặng bình thường.

Béo phì đẩy nhanh sự tiến hóa của virus cúm

05/03/2020, 08:09

Các thử nghiệm trên loài gặm nhấm đã chỉ ra rằng ở những con chuột béo phì, virus đã tiến hóa nhanh hơn so với ở những con chuột có cân nặng bình thường.

Không những đẩy nhanh quá trình tiến hóa của virus cúm, tình trạng béo phì còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, khiến virus trở nên kháng thuốc - Ảnh: Pixabay

Theo mbio.asm.org, béo phì ở người đẩy nhanh quá trình tiến hóa của virus cúm. Điều này được xác nhận qua các thí nghiệm với loài gặm nhấm tại Đại học Tennessee (Mỹ). Tình trạng thừa cân cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã gây nhiễm cúm lợn cho loài gặm nhấm. Có hai nhóm động vật gặm nhấm tham gia nghiên cứu, nhóm béo phì và nhóm có trọng lượng bình thường.

Các nhà khoa học đã quan tâm đến phản ứng của cơ thể động vật với virus. Hóa ra, mặc dù có cùng mức độ nhiễm virus ban đầu như nhau, virus đã nhân lên tích cực hơn trong phổi của những con vật béo phì. Hơn nữa, khi các nhà khoa học thực hiện một vài chu kỳ lây nhiễm cho một số nhóm động vật, virus bắt đầu biến đổi nhanh hơn khi xâm nhập vào cơ thể chuột béo phì so với khi sinh sôi nảy nở trong tế bào của những con vật có trọng lượng bình thường.

Hậu quả là sau khi nhiễm ở những con chuột béo phì, virus xuất hiện nguy hiểm đến mức nó có thể lây nhiễm hiệu quả cho những con vật có trọng lượng bình thường. Một phân tích chi tiết hơn cho thấy các tế bào miễn dịch của những con chuột béo tạo ra ít interferon gây cản trở sự sinh sản của virus.

Nồng độ interferon thấp làm thay đổi hoạt động của các cơ chế nội bào chịu trách nhiệm sản xuất các bản sao mới của bộ gien virus. Hậu quả là xuất hiện thêm nhiều lỗi trong quá trình lắp ráp RNA và sự gia tăng tính đa dạng di truyền của virus. Vì vậy, virus có sức kháng thuốc hơn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Béo phì đẩy nhanh sự tiến hóa của virus cúm