Trong đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong cao nhất là ở những người trên 80 tuổi (21,9%) còn trẻ em chỉ chiếm 2,4% các ca nhiễm và hầu như không có trẻ bị bệnh nặng.

Trẻ em chỉ chiếm 2,4% các ca nhiễm Covid-19 và hầu như không có trẻ bị bệnh nặng

03/03/2020, 14:34

Trong đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong cao nhất là ở những người trên 80 tuổi (21,9%) còn trẻ em chỉ chiếm 2,4% các ca nhiễm và hầu như không có trẻ bị bệnh nặng.

Nhóm các nhà khoa học với 13 chuyên gia nước ngoài và 12 chuyên gia Trung Quốc trong nhiệm vụ phối hợp chung đã xem xét bộ dữ liệu khổng lồ mà các nhà khoa học Trung Quốc ghi nhận (Trung Quốc vẫn đang chiếm 90% số ca nhiễm dịch). Họ nhận thấy rằng khoảng 80% người nhiễm bệnh mắc bệnh từ nhẹ đến trung bình, 3,8% có các triệu chứng nghiêm trọng và 6,1% có các đợt suy hô hấp, sốc nhiễm trùng hoặc suy nội tạng.

Tỷ lệ tử vong cao nhất là ở những người trên 80 tuổi (21,9%) và những người mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc cao huyết áp. Sốt và ho khan là những triệu chứng phổ biến nhất. Đáng ngạc nhiên, chỉ có 4,8% người nhiễm bệnh bị sổ mũi. Trẻ em chỉ chiếm 2,4% các ca nhiễm và hầu như không có trẻ bị bệnh nặng. Đối với các trường hợp nhẹ và trung bình, mất bình quân 2 tuần để phục hồi.

Một ẩn số quan trọng là có bao nhiêu trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng xảy ra. Nếu số lượng lớn các bệnh nhiễm Covid-19 ngoài vùng quan sát, điều đó làm phức tạp các nỗ lực cô lập người nhiễm bệnh. Hiện Trung Quốc ghi nhận 80.151 ca nhiễm và tổng số ca tử vong do dịch bệnh ở đại lục là 2.943.

Nhưng về mặt tích cực, nếu coronavirus gây ra nhiều người nhiễm bệnh mà không bị phát hiện thì chứng tỏ độc lực nó không mạnh chứ tỷ lệ tử vong trên các ca nhiễm bệnh ước tính hiện tại là quá cao. Báo cáo nói rằng tỷ lệ tử vong rất khác nhau, từ 5,8% ở Vũ Hán đến 0,7% ở các khu vực khác.

Để có được câu hỏi này, báo cáo lưu ý rằng cái gọi là phòng khám sốt ở tỉnh Quảng Đông đã sàng lọc khoảng 320.000 người cho Covid-19 và chỉ tìm thấy 0,14% trong số họ là dương tính - Caitlin Rivers, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết, điều đó thực sự thú vị nhưng ông cảnh báo tỉnh Quảng Đông không phải là một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề còn nếu ở tỉnh Hồ Bắc thì sẽ rất khác.

A.T (theo Science Magazine)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em chỉ chiếm 2,4% các ca nhiễm Covid-19 và hầu như không có trẻ bị bệnh nặng