Theo các nhà khoa học, béo phì làm tăng 60% nguy cơ rối loạn tiêu hóa mà không tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng và những thói quen xấu.

Béo phì làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy

22/09/2019, 14:12

Theo các nhà khoa học, béo phì làm tăng 60% nguy cơ rối loạn tiêu hóa mà không tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng và những thói quen xấu.

Trọng lượng dư thừa khiến viêm mạn tính nhẹ và điều này gây ra rối loạn tiêu hóa - Ảnh: Istock

Theo Alimentary Pharmacology & Therapeutics, có một yếu tố làm tăng 60% nguy cơ rối loạn tiêu hóa mà không tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng và những thói quen xấu.

Trung tâm nghiên cứu y tế Beth Israel đã phân tích dữ liệu chi tiết về nhân khẩu học, lối sống, chế độ ăn uống, tâm lý và y tế qua chương trình Khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Mỹ trong thời kỳ 2009‐2010 và các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa.

Theo đó, béo phì không chỉ gây ra sự phát triển của bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, mà còn là một tình trạng bệnh lý với đặc trưng là tiêu chảy (diarrhea). Hiện, các chuyên gia vẫn chưa thể biết chính xác những nguyên nhân gì gây ra vấn đề. Có lẽ trọng lượng dư thừa gây ra tình trạng viêm mạn tính ở mức độ thấp và điều này gây ra rối loạn tiêu hóa.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, công trình nghiên cứu của họ lần đầu tiên cho thấy ở người bị béo phì, chế độ ăn uống hoặc mức độ hoạt động thể chất không hề ảnh hưởng đến bệnh tiêu chảy. Hiện, các chuyên gia vẫn chưa thể biết chính xác những nguyên nhân gì gây ra vấn đề. Có lẽ trọng lượng dư thừa khiến viêm mạn tính ở mức độ thấp và điều này gây ra rối loạn tiêu hóa.

Mới đây, các nhà khoa học đã lý giải được tại sao những người béo phì rất khó tuân thủ chế độ ăn kiêng. Khi bị béo phì, con người ta nhận được nhiều niềm vui từ ăn uống hơn là khi có trọng lượng cơ thể bình thường. Theo các nhà khoa học, điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn khiến khó khắc phục được tình trạng béo phì.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Béo phì làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy