Báo Novaya Gazeta (Nga) dẫn lời cựu trợ lý an ninh của ông Yevgeny Prigozhin, rằng ông từng dính líu nhiều vụ hành hung và thậm chí giết một người viết blog chỉ trích chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

‘Bếp trưởng của Putin’ ra lệnh khử người chống đối?

Trần Trí | 24/10/2018, 07:06

Báo Novaya Gazeta (Nga) dẫn lời cựu trợ lý an ninh của ông Yevgeny Prigozhin, rằng ông từng dính líu nhiều vụ hành hung và thậm chí giết một người viết blog chỉ trích chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Doanh nhân Prigozhin được cho là có quan hệ thân cận với chính phủ và quân đội Nga, vàgiới truyền thông Nga đặt biệt danh “Bếp trưởng của Putin” cho ông Prigozhin, vì ông làm chủ một nhà hàng ở St Petersburg mànhà lãnh đạo Putin rất thíchđến ăn, thậm chí đích thân phục vụ Tổng thống Nga dùng bữa.

Báo Novaya Gazeta ngày 22.10 đăng bài báo dẫn lời cựu tù phạm Valery Amelchenko rằng anh ta từng nghe lệnh ôngPrigozhin để thực hiện nhiều vụ hành hung và thậm chí giết chết tay blogger chống đối chính quyền ở vùng tây bắc Nga.

Tác giả bài viết là nhà báo Denis Korotkov.Vài ngày trước khi báo đăng bài, ai đó đã gởi vòng hoa tang đến nhà Korotkov, và gởi một giỏ đựng nhiều đầu dê đến trụ sở tòa báo độc lập.

Bài báo của Korotkov căn cứnhiềuvào cuộc phỏng vấn cựu tù phạm Alemchenko, người từng phụ trách bảo vệ an ninh cho ông Prigozhin. Alemchenko cũng nói nhiều người làm việc cho ông Prigozhin đã đến Syria hồi năm 2017, để thử nghiệm một loại chất độc (chưa ai biết đến) trên những người dân Syria không chịu chiến đấu cho chính phủ Tổng thống Bashar Assad trong cuộc nội chiến Syria.

Novaya Gazeta còn kết hợp thông tin của hai nguồn tin khác.

Hồi đầu tháng 10, Amelchenko mất tích sau khi gặp nhà báo Korotkov và cho biết anh ta bị theo dõi. Korotkov nói cuối ngày hôm ấy, ông nhận được cuộc điện thoại của Amelchenko, và khi đến nhà anh ta, ông phát hiện 2 điện thoại di động và “một vật giống như chiếc giày” của anh ta nằm dưới đất.

Amelchenko hiện trên danh sách người mất tích của cảnh sát Nga. Một nhân viên an ninh khác của ông Prigozhin là Oleg Simonov đã chết bí ẩn hồi năm 2017. Người này bị nghi tấn công và đầu độc chồng của một thành viên chống đối chính quyền.

Ông Prigozhin là một trong 13 công dân Nga bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 để giúp ông Donald Trump thắng cử.

Cáo trạng ngày 16.2 tập trung vào ông Prigozhin, người bị cáo buộc tài trợ số tiền 1,25 triệu USD/tháng để trả lương-thưởng cho 80 người tham gia cuộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ, giúp ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ trước đối thủ Hillary Clinton.

Hôm 19.10, chính quyền Mỹ cũng cáo buộc bà Elena Khusyaynova là người giám sát nguồn tiền cấp cho nhóm người Nga tuyên truyền qua mạng xã hội để gây ảnh hưởng vào chính trị Mỹ.

Ngày 22.10, bà Khusyaynova tuyên bố với trang tin điện tử Federal News Agency - cũng được cho là có sự liên quan với ông Prigozhin - rằng việc Mỹ vu cáo bà có thể tác động vào cuộc bầu cử Mỹ khiến bà tự hào, dù bà chỉ là một quản thủ thư viện không hề biết tiếngAnh.

Trung Trực (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bếp trưởng của Putin’ ra lệnh khử người chống đối?