Chính quyền Mỹ bắt đầu có những động thái trừng phạt Ả Rập Saudi, sau khi vụ án giết nhà báo đối lập Jamal Khashoggi dần sáng tỏ.

Mỹ bắt đầu trừng phạt Ả Rập Saudi vì vụ nhà báo đối lập bị giết

Hà Ngọc Bách | 24/10/2018, 06:44

Chính quyền Mỹ bắt đầu có những động thái trừng phạt Ả Rập Saudi, sau khi vụ án giết nhà báo đối lập Jamal Khashoggi dần sáng tỏ.

Trong thống Mỹ Donald Trump hôm 23.10 tuyên bố rằng các nhà chức trách Ả Rập Saudi đã thực hiện hành động "che đậy tội tác tồi tệ nhất", trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Mỹ sẽ trừng phạt Ả Rập Saudi, ban đầu bằng cách thu hồi thị thực của các quan chức nước này được cho là chịu trách nhiệm về cái chết của ông Khashoggi, một công dân Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng những nỗ lực của Ả Rập Saudi trong hợp tác điều tra vụ án nghiêm trọng này là chưa đủ. Ông Erdogan thúc giục chính quyền Riyadh tìm kiếm “từ trên xuống dưới” để tìm ra người đứng sau âm mưu giết người ghê rợn này.

Theo Tổng thống Trump thì cách ứng xử của Ả Rập Saudi liên quan đến vụ giết ông Jamal Khashoggi là "kém" và "vô cùng tồi tệ".

Trong những ngày gần đây, ông Trump nói rằng vụ việc là "rất nghiêm trọng" và Mỹ có thể sẽ tiến hành trừng phạt kinh tế Ả Rập Saudi.

Hiện Mỹ vẫn chưatrừng phạt Ả Rập Saudi quá nặng tay do vụ việcđang được điều tra. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước ông đã xác định một số quan chức Ả Rập Saudi và một số quan chức an ninh liên quan đến vụ án này, những người này sẽ bị thu hồi thị thực vào Mỹ trước tiên.

"Những hình phạt sẽ không phải là cuối cùng về vấn đề này. Chúng tôi đang chứng minh rõ ràng rằng Mỹ không chấp nhận được hành động tàn nhẫn nhằm 'bịt miệng' một nhà báo, thông qua bạo lực", ông Pompeo tuyên bố.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
22 phút trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt đầu trừng phạt Ả Rập Saudi vì vụ nhà báo đối lập bị giết